Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị kịch bản cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

11:06, 28/06/2021

Sở GD-ĐT - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của tỉnh đang theo dõi sát diễn biến của dịch Covid-19 để có những điều chỉnh kịp thời trong công tác tổ chức kỳ thi.

Sở GD-ĐT - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của tỉnh đang theo dõi sát diễn biến của dịch Covid-19 để có những điều chỉnh kịp thời trong công tác tổ chức kỳ thi. Công tác nhân sự và các kịch bản chuẩn bị cho kỳ thi đang được gấp rút triển khai với sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở GD-ĐT, Sở Y tế và Công an tỉnh.

Giáo viên Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (TP.Biên Hòa) vẫn đang hướng dẫn cho học sinh ôn tập online. Ảnh: Thành Nam
Giáo viên Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân (TP.Biên Hòa) vẫn đang hướng dẫn cho học sinh ôn tập online. Ảnh: Thành Nam

[links()]* Để có một kỳ thi an toàn

Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ cho biết, kinh nghiệm tổ chức thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện dịch bệnh đã có từ năm 2020 và trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua, tuy nhiên, ngành không chủ quan mà nắm chắc diễn biến dịch bệnh tại từng địa phương, từng địa điểm đang có các ca nhiễm Covid-19. Từ việc nắm chắc diễn biến dịch bệnh sẽ đưa ra được những quyết định an toàn cho kỳ thi.

Hiện tại, Sở GD-ĐT đang chỉ đạo các trường THPT thống kê số lượng thí sinh của trường mình nằm trong diện F1, F2 và thậm chí là F3, nhất là ở những địa phương đã từng phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, hoặc ca nhiễm đã từng đến địa phương đó. Trong số này, có TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, H.Vĩnh Cửu, H.Trảng Bom, H.Thống Nhất và H.Nhơn Trạch. Các trường THPT phải tăng cường tuyên truyền nhắc nhở thí sinh trước kỳ thi luôn phải thực hiện khuyến cáo 5K, không đi ra ngoài tỉnh, nhất là TP.HCM và tỉnh Bình Dương trước kỳ thi 15-20 ngày.

Chia sẻ về việc triển khai tổ chức thi tốt nghiệp THPT trong tình hình hiện nay, lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, Đồng Nai sẽ bám sát chỉ đạo của Bộ GD-ĐT đồng thời linh hoạt, sáng tạo trong quá trình triển khai tổ chức thi, nhưng mục tiêu cao nhất là phải đảm bảo an toàn. Theo đó, đợt 1 của kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ tổ chức trong 2 ngày 7 và 8-7; đợt 2 sẽ tổ chức dành cho thí sinh thuộc diện F0, F1, F2, thí sinh trong khu vực bị phong tỏa hoặc cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Đối với lịch thi đợt 2, hiện vẫn chưa được Bộ GD-ĐT công bố. Trước ngày thi, thí sinh sẽ phải khai báo y tế, riêng đội ngũ cán bộ tổ chức thi, coi thi, thanh tra thi, bảo vệ kỳ thi sẽ được xét nghiệm Covid-19 vào sáng 6-7, nếu âm tính với virus SARS-CoV-2, ngày hôm sau 7-7 mới được làm nhiệm vụ tại kỳ thi.

* Siết chặt biện pháp y tế

Để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra an toàn, nghiêm túc, công bằng, Sở GD-ĐT đã có những chỉ đạo cụ thể, đặc biệt là liên quan đến công tác đảm bảo về y tế, vệ sinh phòng dịch. Hiện tại, Sở GD-ĐT đã có đủ danh sách 4.100 cán bộ, giáo viên, thanh tra viên tham gia làm nhiệm vụ tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Cũng diễn ra trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 phức tạp, nhưng khác kỳ thi tốt nghiệp năm trước, năm nay UBND tỉnh chỉ đạo Sở GD-ĐT và Sở Y tế phối hợp xét nghiệm cho 100% lực lượng làm nhiệm vụ tại kỳ thi, kể cả lực lượng bảo vệ, phục vụ và phóng viên báo chí đăng ký tác nghiệp tại kỳ thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tỉnh Đồng Nai có trên 31 ngàn thí sinh dự thi tại 59 hội đồng thi. Tỉnh huy động 4.100 cán bộ coi thi, thanh tra thi. Đây cũng là năm đầu kỳ thi có sự tham gia của Thanh tra tỉnh. Kỳ thi đợt 1 diễn ra trong 2 ngày 7 và 8-7.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo lực lượng cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trước 15 ngày diễn ra kỳ thi không được đi ra ngoài tỉnh. Nếu đi về từ vùng có dịch trước 20 ngày diễn ra kỳ thi sẽ không được triệu tập làm nhiệm vụ. Tại các hội đồng thi phải đảm bảo trang bị đủ máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang dự phòng. Các hội đồng thi phải có phương án phòng, chống dịch Covid-19, trong đó trung tâm y tế các huyện phải đảm bảo điều động đủ số lượng cán bộ y tế cần thiết cho các hội đồng thi, hướng dẫn hỗ trợ các hội đồng thi bố trí khu vực cách ly dự phòng, xử lý tình huống khẩn cấp khi có thí sinh hay cán bộ coi thi có biểu hiện ho, sốt, khó thở, tức ngực…

Phó chủ tịch UBND TP.Long Khánh Bùi Quốc Thể cho biết, địa phương đang có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, các trường hợp F1, F2 đang được theo dõi xét nghiệm tiếp. Do đó, đối với công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT, UBND TP.Long Khánh chỉ đạo các trường THPT, các phường, xã tiếp tục nắm tình hình chặt chẽ. Đối với những học sinh khối 12 đang chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT ở gần khu vực sinh sống với trường hợp F0, F1 và F2, UBND thành phố sẽ rà soát để thông báo với Sở GD-ĐT quyết định việc thi tốt nghiệp của các thí sinh này, đảm bảo thực hiện nghiêm phương châm thi an toàn, nghiêm túc của tỉnh.

Trong khi đó, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Huy Khánh cho biết, cùng với việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, đội ngũ nhân lực, Sở GD-ĐT đã thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác thi tại các trường, trong đó đặc biệt chú ý đến công tác phòng dịch, kịch bản phòng dịch. Các khu vực hội đồng thi, phòng thi đều phải thực hiện nghiêm việc bố trí không gian hợp lý, tránh việc ngồi quá gần nhau. Đối với các cán bộ làm nhiệm vụ in sao đề thi tốt nghiệp THPT tại tỉnh sẽ được tiến hành xét nghiệm trước khi vào phòng làm nhiệm vụ; đồng thời, xây dựng kịch bản đề phòng nếu trong quá trình đang in sao đề thi có cán bộ gặp vấn đề về sức khỏe… Tất cả đều đã được tính toán chu đáo để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tỉnh:

Thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế

Do dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tất cả các lực lượng tham gia kỳ thi và thí sinh phải thực hiện 5K. Trước 1 ngày diễn ra kỳ thi, Sở Y tế phối hợp tiến hành khử khuẩn điểm thi, thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ cán bộ coi thi. Các cơ sở giáo dục phải quản lý chặt chẽ danh sách cán bộ, giáo viên chuẩn bị được cử tham gia tổ chức thi THPT, trước 15 ngày diễn ra kỳ thi không được ra khỏi tỉnh, trừ trường hợp bất khả kháng”.

Thành Nam

 

 

Tin xem nhiều