Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế

04:06, 09/06/2021

Với Đồng Nai, muốn kinh tế phục hồi, tăng trưởng, việc cấp bách hiện nay là cùng với các tỉnh, thành ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch Covid-19...

Với Đồng Nai, muốn kinh tế phục hồi, tăng trưởng, việc cấp bách hiện nay là cùng với các tỉnh, thành ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch Covid-19. Nếu làm tốt nhiệm vụ cấp bách này, nhiều chỉ tiêu về kinh tế của tỉnh sẽ đạt và vượt kế hoạch năm 2021.

Công ty CP Đồng Tiến ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) sản xuất quần áo xuất khẩu
Công ty CP Đồng Tiến ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) sản xuất quần áo xuất khẩu

Theo UBND tỉnh, năm 2021, kế hoạch của tỉnh là tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt từ 8,5% trở lên so với năm 2020; thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 131,1 triệu đồng; kim ngạch xuất khẩu tăng
8,1-8,5%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 100,3 ngàn tỷ đồng và tổng thu ngân sách đạt dự toán được giao.

* Lệ thuộc lớn vào hiệu quả phòng, chống dịch bệnh

Các chỉ tiêu về kinh tế của Đồng Nai có hoàn thành hay không lệ thuộc rất lớn vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh cũng như cả nước. Nếu cao điểm của đợt dịch lần thứ tư này sớm được chính quyền các địa phương, doanh nghiệp (DN) và người dân đồng lòng, chung sức ngăn chặn và đẩy lùi, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN trên địa bàn tỉnh sớm trở lại bình thường, khả năng kinh tế của tỉnh sẽ có bước tăng trưởng khá so với năm 2020. Kịch bản xấu là dịch bệnh Covid-19 bùng phát, kéo dài thì thiệt hại sẽ rất lớn.

Trước những khó khăn của DN, UBND tỉnh yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Đồng Nai tập trung chỉ đạo các tổ chức tín dụng đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Ông Lê Bạch Long, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai cho biết: “Từ khi bùng phát dịch bệnh Covid-19 đến nay, Đồng Nai làm rất tốt công tác phòng, chống dịch. Vì thế, các DN giảm được rất nhiều thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Bởi vì chỉ cần xuất hiện một ca bệnh trong DN thì mọi hoạt động sản xuất phải tạm dừng, cách ly trong một thời gian dài, nhiều đơn hàng sẽ bị lỡ hẹn. Vì thế, các DN trên địa bàn Đồng Nai đều mong muốn tỉnh sẽ phối hợp với các DN, người dân tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh”.

Cũng nhờ kiểm soát không để phát sinh nhiều ca bệnh Covid-19 trong hơn 1 năm qua, DN ở Đồng Nai nhanh phục hồi sau thời gian giãn cách toàn xã hội vào tháng 4-2020 và các đợt cao điểm của dịch. DN có vốn đầu tư trong nước, DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), DN thành lập mới… yên tâm đầu tư vào tỉnh. Đơn cử năm 2020, thu hút đầu tư FDI của tỉnh đạt hơn 1,4 tỷ USD, vượt hơn 40% kế hoạch năm; giải ngân vốn FDI cũng vượt kế hoạch; DN thành lập mới tăng cao; GRDP tăng cao hơn bình quân cả nước.

Ông Ueda Masaya, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM cho rằng, năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến giao thương, đầu tư giữa Đồng Nai và Nhật Bản, nhưng nhiều DN Nhật Bản vẫn đầu tư mới và mở rộng đầu tư vào tỉnh. Những yếu tố hàng đầu để DN Nhật Bản chọn đầu tư vào Đồng Nai là công tác phòng, chống dịch bệnh tốt, hạ tầng giao thông thuận lợi. Tới đây, khi dịch bệnh lắng xuống sẽ có làn sóng đầu tư của Nhật Bản vào Đồng Nai.

* Đồng bộ các giải pháp

Đồng Nai là một trong 5 tỉnh, thành có kinh tế phát triển và thu ngân sách lớn nhất cả nước. Do đó, việc hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế của tỉnh đóng vai trò hết sức quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Ngay từ đầu năm, tỉnh đã triển khai những giải pháp để các sở, ngành, địa phương, DN thực hiện.

Đến đầu tháng 6-2021, một số lĩnh vực kinh tế của tỉnh đã hoàn thành kế hoạch năm hoặc đạt mức tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm 2020. Đơn cử kế hoạch của tỉnh trong năm 2021 thu hút đầu tư FDI 700 triệu USD, thế nhưng đến nay đã thu hút hơn 700 triệu USD, giải ngân vốn đầu tư FDI hơn 1 tỷ USD, cao hơn nhiều so với dự tính. Kim ngạch xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm nay tăng hơn 32% so với cùng kỳ năm trước, DN thành lập mới và bổ sung vốn tăng gấp hơn 3 lần.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, từ đầu năm tỉnh đã triển khai các giải pháp để phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Đồng Nai. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác cấp thủ tục đầu tư các dự án FDI, ODA, các dự án đầu tư trong nước, thành lập DN mới. Đồng thời, tỉnh thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, tăng cường sự kết nối, trao đổi thông tin thường xuyên giữa chính quyền các cấp, giữa chính quyền với nhân dân, DN. Tập trung rà soát, liên thông, giám sát chặt chẽ việc giải quyết các thủ tục hành chính còn gây phiền hà, chậm trễ, liên quan đến các lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng, thuế... Nếu tỉnh phát hiện các trường hợp cán bộ cố tình phiền hà, nhũng nhiễu người dân, DN sẽ bị xử lý nghiêm.

Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng đẩy nhanh việc thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh như: đường giao thông, công trình thủy lợi, để sớm hoàn thành các công trình đưa vào khai thác, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. 

Khánh Minh

Tin xem nhiều