Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động trong nhiều tình huống

11:07, 16/07/2021

Dịch bệnh Covid-19 những ngày tới khả năng sẽ còn diễn biến phức tạp, nhiều DN đã xây dựng các kịch bản khác nhau để chủ động trong sản xuất, kinh doanh.

Dịch bệnh Covid-19 trong những ngày tới khả năng sẽ còn diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp (DN) đã xây dựng kịch bản cho những tình huống khác nhau để chủ động trong sản xuất, kinh doanh. DN mong chính quyền sẽ có những quyết sách phù hợp, kịp thời để hỗ trợ DN vượt qua giai đoạn khó khăn.

Công ty TNHH Yamashita Plastic Việt Nam ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 giai đoạn 2 (H.Nhơn Trạch) thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: H.Giang
Công ty TNHH Yamashita Plastic Việt Nam ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 giai đoạn 2 (H.Nhơn Trạch) thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: H.Giang

[links()]Theo Sở KH-ĐT, hiện trên toàn tỉnh có gần 2 ngàn dự án đang hoạt động trong các khu công nghiệp (KCN) và hàng chục ngàn DN ở ngoài KCN cũng đang hoạt động. Xảy ra đại dịch Covid-19, hầu hết DN bị ảnh hưởng và đều cố gắng để trụ vững.

* Chủ động để giảm rủi ro

Trước tình hình khó khăn chung, mỗi DN đều lên kế hoạch ngắn hạn, trung hạn cụ thể để chủ động đối phó với những tình huống xấu. Mục tiêu của các DN là không để dịch bệnh bùng phát trong nhà máy làm ảnh hưởng đến sản xuất, việc làm, thu nhập của người lao động. DN chấp nhận tăng chi phí để thực hiện hướng dẫn 5K, hỗ trợ công nhân về nơi ăn, chốn ở để họ an tâm làm việc.

Ông Lê Bạch Long, Giám đốc Công ty TNHH Nam Long (H.Long Thành) cho biết: “Công ty có 280 lao động làm việc trong các dây chuyền sản xuất. Để đảm bảo sức khỏe cho công nhân, công ty yêu cầu họ chuyển đến sinh sống ở khu ký túc xá do công ty xây dựng giáp công ty, hạn chế tiếp xúc bên ngoài sẽ bớt nguy cơ nhiễm bệnh. Đồng thời, công ty liên hệ mua sẵn nguồn thực phẩm dự trữ trong 3-4 ngày để đảm bảo bữa ăn cho công nhân”.

Cũng theo ông Long, công ty đã lên phương án dự phòng cho những tình huống xấu là nguồn cung thực phẩm có thể bị đứt đoạn do dịch bệnh, sẽ tìm những đối tác cung ứng khác thay thế.

Hiện nay, nhiều DN đang gặp trở ngại vì lao động sinh sống tại những khu vực đã bị phong tỏa phải cách ly y tế 21 ngày. Vì thế, những công ty đã thực hiện “3 tại chỗ” và “1 cung đường 2 địa điểm” vận động những công nhân sinh sống ở bên ngoài vào các nhà máy, khu ký túc xá, khu nhà trọ do công ty thuê để đảm bảo an toàn. Việc này, giúp cho DN có đủ nhân lực cho sản xuất, người lao động giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

Bên cạnh đó, trong khu nhà xưởng sản xuất, nhà ăn, DN cũng bố trí lại bằng cách làm những vách ngăn, tránh các lao động tiếp xúc trực tiếp với nhau, như vậy khi xuất hiện ca dương tính sẽ kịp thời khoanh vùng, giảm được lây lan. 

Ông Lê Đức Vinh, Giám đốc Hành chính và nhân sự Công ty TNHH sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam (KCN Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Công ty đã sắp xếp lại sản xuất, giữ khoảng cách an toàn giữa người lao động với nhau. Khu nhà ăn được ngăn từng phòng để công nhân ít tiếp xúc với nhau. Bên cạnh đó, khu y tế cũng được công ty làm sẵn phòng cách ly để phòng trường hợp xuất hiện ca nhiễm bệnh sẽ xử lý kịp thời”.

 * Chung tay ngăn chặn dịch

Hầu hết DN trên địa bàn tỉnh đều chấp nhận tăng thêm chi phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Do đó, DN tự mua thuốc, định kỳ phun xịt khử khuẩn trong công ty, đầu tư thêm máy móc thiết bị, chia ca làm việc để công nhân ít tiếp xúc trực tiếp. Trên từng dây chuyền sản xuất, DN dựng thêm những vách chắn ngăn cách, yêu cầu công nhân thực hiện quy định 5K, trang bị thêm quần áo bảo hộ, kính bảo hộ chống virus, tổ chức xét nghiệm thường xuyên cho người lao động, thuê những khu nhà trọ, khách sạn gần công ty cho chuyên gia, người lao động ở...

Một số DN cho hay, những đầu tư trên tốn khoản kinh phí không nhỏ, song trong thời điểm này, DN ít tính toán đến lợi nhuận, vì mục tiêu là chung tay cùng tỉnh ngăn chặn đại dịch Covid-19.

Ông Trần Bá Tuấn, Quản lý Công ty TNHH Daiwa Light Alloy Industry Việt Nam (KCN Nhơn Trạch 3 giai đoạn 2, H.Nhơn Trạch) cho hay: “Gần 2 tháng nay, DN gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất do dịch bệnh gây ra. Nhưng công ty vẫn cố gắng duy trì hoạt động, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động. Đồng thời, hỗ trợ thêm cho công nhân để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh”.

Hiện nay, Đồng Nai là nơi đang có nguy cơ cao về dịch bệnh Covid-19, một số DN trong và ngoài KCN đã xuất hiện các ca dương tính. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh cũng đã xuất hiện một số ổ dịch lớn tại TP.Biên Hòa, H.Thống Nhất, H.Nhơn Trạch, nguy cơ bùng phát dịch trong các khu nhà trọ công nhân, các cơ sở sản xuất là rất cao. Vì thế, mỗi DN trên địa bàn tỉnh làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, khi xuất hiện ca dương tính, phối hợp với chính quyền địa phương kịp thời dập dịch không để bùng phát, lây lan ra diện rộng sẽ góp phần rất lớn cho tỉnh trong việc chống dịch.

Để chung tay cùng tỉnh chống dịch, có những DN tại Đồng Nai đã thực hiện giải pháp “3 tại chỗ” và “1 cung đường 2 địa điểm” từ 2-4 tuần nay. Dự tính, trong những ngày tới sẽ có thêm hàng trăm DN triển khai phương án trên để duy trì sản xuất và chống dịch hiệu quả.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, tỉnh tiếp tục đồng hành cùng DN, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thực hiện thành công mục tiêu kép là phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Khánh Minh

 

Tin xem nhiều