Báo Đồng Nai điện tử
En

Cố gắng trụ vững qua thời điểm khó khăn

11:07, 21/07/2021

Trong nhiều năm qua, khoảng thời gian này là thời điểm các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và cả nước phải đối mặt cùng lúc với nhiều rủi ro nhất do đại dịch Covid-19 gây ra.

Trong nhiều năm qua, khoảng thời gian này là thời điểm các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh cũng như cả nước phải đối mặt cùng lúc với nhiều rủi ro nhất do đại dịch Covid-19 gây ra. Nhiều DN trên địa bàn tỉnh đang cố gắng trụ vững để có thể tiếp tục thực hiện mục tiêu kép.

Các doanh nghiệp gặp khó khăn do chi phí vận chuyển hàng hóa tăng 30-40%, Ảnh: K.Minh
Các doanh nghiệp gặp khó khăn do chi phí vận chuyển hàng hóa tăng 30-40%, Ảnh: K.Minh

[links()]Theo thông tin từ Sở KH-ĐT, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 43 ngàn DN đăng ký trên Hệ thống thông tin đăng ký DN quốc gia với tổng vốn gần 384,4 ngàn tỷ đồng. Trong 2 quý đầu năm 2021, có 187 DN giải thể và 550 DN tạm dừng sản xuất, kinh doanh do hoạt động kém hiệu quả. Số DN giải thể, tạm dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh chiếm 41% so với DN đăng ký thành lập mới.

* Cố gắng duy trì sản xuất trong đại dịch

Dù hoạt động sản xuất, tiêu thụ của nhiều DN tại Đồng Nai tăng so với cùng kỳ năm trước, song những khó khăn vẫn đang rình rập. DN cùng lúc phải vượt qua hàng loạt những thách thức như: dịch bệnh Covid-19 lây lan nhanh; nhiều nhà máy phải tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh; DN phải chuyển đổi phương thức sản xuất sang “3 tại chỗ”, tức là tổ chức cho người lao động ăn, ở, làm việc tại công xưởng. Ngoài ra, còn có các thách thức khác như: giá nguyên liệu đầu vào, công vận chuyển hàng hóa tiếp tục tăng cao; thiếu container rỗng để đóng hàng xuất khẩu; đơn hàng không ổn định; khó tuyển thêm nguồn lao động mới…

Ông Cao Minh Chuyên, Tổng giám đốc Công ty CP Chế biến xuất nhập khẩu Đồng Nai - Donafoods (TP.Biên Hòa) cho hay: “Donafoods nhập khẩu hạt điều thô để chế biến và xuất khẩu. Năm nay, số lượng đơn hàng nhiều hơn so với năm trước nhưng DN chưa thể bớt lo lắng vì dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hạt điều thô nhập khẩu tăng 60-80%; việc thiếu, kẹt container khiến chi phí lưu kho bãi, vận chuyển tăng cao gấp 2 lần so với trước khi xảy ra dịch bệnh. Việc tìm mua nguyên liệu, mở thêm thị trường tiêu thụ mới gặp nhiều cản trở vì các nước đều hạn chế đi lại”.

Ông Chuyên cho biết thêm, đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp khiến cho các DN rất khó dự đoán trước tình hình thị trường trong ngắn hạn, dài hạn để lên kế hoạch sản xuất, kinh doanh cho phù hợp. Bên cạnh đó, các đơn đặt hàng của đối tác nước ngoài cũng thường xuyên có những điều chỉnh về thời gian cho phù hợp với điều kiện thực tế và tình hình dịch bệnh cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến các DN sản xuất.

Gần đây, các ca nhiễm Covid-19 tại Đồng Nai tăng, bắt đầu lây nhiễm vào các nhà máy sản xuất, khu công nghiệp. Hiện các DN đều thực hiện hết sức nghiêm túc công tác phòng, chống dịch theo yêu cầu của Chính phủ và của địa phương.

Ông Phạm Văn Cường, Phó trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cho biết: “DN trong các khu công nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt mọi chỉ đạo của Chính phủ để đảm bảo an toàn cho công tác phòng, chống dịch bệnh, điều này có ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng của các đơn hàng đã ký kết”.

* Cần kịp thời tháo gỡ khó khăn

Những ngày gần đây, nhiều DN ở Đồng Nai khá bất an vì dịch bệnh lây lan phức tạp, nhiều DN có số lượng công nhân lớn như: Công ty TNHH Changshin Việt Nam, Công ty TNHH Pouchen Việt Nam, Công ty CP Teakwang Vina Industrial… đều phải tạm dừng hoạt động để khống chế dịch. Nguy cơ lây lan dịch từ nhà máy ra cộng đồng và từ cộng đồng vào nhà máy hiện hữu rất rõ ràng. DN trên địa bàn tỉnh đang rất mong tỉnh đề xuất Chính phủ nhanh chóng ưu tiên nguồn vaccine ngừa Covid-19 để tiêm phòng cho toàn bộ lao động trong công ty để giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

“Trong giai đoạn này, cả Chính phủ và tỉnh đều gặp nhiều khó khăn trong đảm bảo thực hiện mục tiêu kép nên các DN chủ động hơn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tìm cách duy trì sản xuất, kinh doanh để góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Nhưng cũng hy vọng Chính phủ, tỉnh hỗ trợ DN sớm có đủ nguồn vaccine để tiêm cho người lao động trong các công ty, tránh dịch bệnh bùng phát” - ông Peter Wu, Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai chia sẻ.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng 7,54% so với cùng kỳ năm trước, góp phần tăng trưởng GRDP trên 5,7%, cao hơn mức tăng bình quân của cả nước. Sở dĩ có kết quả trên là do tỉnh khống chế tốt dịch bệnh. Trong 6 tháng cuối năm, Đồng Nai muốn GRDP đạt mức tăng 8,5% như mục tiêu đề ra thì theo các chuyên gia kinh tế, yêu cầu đầu tiên là tiếp tục ngăn chặn được dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng, đặc biệt trong các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, có hỗ trợ DN kịp thời về vaccine, vốn vay để mua dự trữ nguyên liệu phục vụ cho sản xuất, đầu tư máy móc, nhà xưởng chuẩn bị sẵn để khi dịch lắng xuống có thể phục hồi, mở rộng sản xuất.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để tạo điều kiện thuận lợi cho DN ổn định sản xuất, kinh doanh. Vì DN hoạt động hiệu quả sẽ đóng góp lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Khánh Minh 

 

 

Tin xem nhiều