Báo Đồng Nai điện tử
En

Để nhà máy vẫn sáng đèn trong đại dịch

09:07, 16/07/2021

Thêm một bài toán khó (nhưng buộc phải nỗ lực tìm cách giải) đặt ra cho doanh nghiệp (DN), đặc biệt là các DN đóng tại các khu, cụm công nghiệp, đó là việc thực hiện phương châm sản xuất "3 tại chỗ" để phòng, chống dịch Covid-19 đang lây lan trên nhiều địa bàn của tỉnh.

Thêm một bài toán khó (nhưng buộc phải nỗ lực tìm cách giải) đặt ra cho doanh nghiệp (DN), đặc biệt là các DN đóng tại các khu, cụm công nghiệp, đó là việc thực hiện phương châm sản xuất “3 tại chỗ” để phòng, chống dịch Covid-19 đang lây lan trên nhiều địa bàn của tỉnh.

“3 tại chỗ” là cụm từ ngắn gọn mô tả quy trình sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ - một quy trình hoàn toàn mới mẻ đối với đa số DN và chỉ mới phát sinh vài tháng nay, khi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư bùng lên mạnh mẽ tại Việt Nam.

Là một quốc gia mà nền kinh tế phụ thuộc rất nhiều vào sản xuất - xuất khẩu, nỗi lo lớn nhất có lẽ là việc dịch bệnh Covid-19 “tấn công” vào “thành trì” sản xuất, đặc biệt khi lây lan trong các DN sản xuất có hàng chục ngàn công nhân lao động hay các khu, cụm công nghiệp có số lượng công nhân lên đến hàng trăm ngàn người. Chỉ cần 1-2 công nhân nhiễm bệnh, hàng loạt dây chuyền có thể phải ngưng trệ và nếu không kiểm soát tốt, sản xuất sẽ đình đốn. Hậu quả của việc đình đốn sản xuất trên diện rộng là một hậu quả khó ước đoán thiệt hại, bởi nó vừa lập tức ảnh hưởng đến đời sống của hàng triệu công nhân và gia đình họ, vừa gây đứt gãy chuỗi sản xuất - cung ứng hàng hóa, tác động xấu đến nền kinh tế và thậm chí có thể gây nên khủng khoảng và lạm phát.

Vậy nên, dẫu biết không phải DN nào cũng xoay xở kịp với “3 tại chỗ”, kể cả những DN lớn cũng sẽ vấp phải nhiều khó khăn khi cùng lúc phải lo chỗ ăn, chỗ ở cho hàng trăm, hàng ngàn người. Song ở bối cảnh này, có lẽ không còn phương án nào tốt hơn, do đó nhiều DN tại Đồng Nai đã đồng lòng thực hiện. Ngoài “3 tại chỗ”, các DN còn có thể chọn thực hiện phương án “1 cung đường - 2 địa điểm”: chỉ 1 cung đường vận chuyển tập trung công nhân từ nơi sản xuất đến nơi ở của công nhân (có thể chọn ký túc xá, khách sạn, chỗ ở tập trung cho công nhân).

Là tâm điểm của làn sóng dịch lần này, TP.HCM cũng đang ráo riết thực hiện cả “3 tại chỗ” lẫn “1 cung đường - 2 địa điểm” nhằm bảo vệ sản xuất trong hoàn cảnh dịch lan nhanh. Chính quyền thành phố chỉ cho phép các DN tiếp tục sản xuất khi đảm bảo một trong 2 phương án là “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường - 2 địa điểm”. Những DN không đảm bảo các yêu cầu trên thì buộc phải dừng hoạt động.

Là một tỉnh có hoạt động sản xuất lâu đời và sôi động nhất nhì cả nước với số lượng DN trong và ngoài nước rất lớn, Đồng Nai đang ráo riết khuyến khích và hỗ trợ DN thực hiện “3 tại chỗ” lẫn “1 cung đường -2 địa điểm”, bởi các ca nhiễm đã và đang len lỏi đến một số nhà máy có đông công nhân vào loại nhất nhì.

Hình ảnh những chiếc lều dã chiến xếp thẳng hàng nhau trong khuôn viên nhà máy thực sự là hình ảnh cảm động và đáng nhớ lúc này, khi những công nhân rời dây chuyền sản xuất không về nhà mà phải ngủ lại trong những chiếc lều bằng vải dù nhỏ bé trong công xưởng. Tất cả là để những dây chuyền sản xuất không “bất động” vì dịch bệnh, để những nhà máy vẫn sáng đèn, nhằm đảm bảo ổn định xã hội, nhằm thực hiện mục tiêu kép và điều này thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm của từng DN với đất nước, với cộng đồng.

Vi Lâm

Tin xem nhiều