Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiện hữu nguy cơ chậm tiến độ thi công

09:07, 22/07/2021

Hiện nay, các cơ quan chức năng cũng như các nhà thầu đang nỗ lực đảm bảo tiến độ các dự án trong điều kiện vừa phòng, chống dịch, vừa thi công....

Hiện nay, các cơ quan chức năng cũng như các nhà thầu đang nỗ lực đảm bảo tiến độ các dự án trong điều kiện vừa phòng, chống dịch, vừa thi công. Tuy nhiên, với hàng loạt khó khăn hiện hữu, hầu hết các dự án đang triển khai đều có nguy cơ chậm tiến độ.

Dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tiếp tục có nguy cơ bị chậm tiến độ. Trong ảnh: Công nhân thi công trên công trường xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua địa bàn H.Long Thành
Dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tiếp tục có nguy cơ bị chậm tiến độ. Trong ảnh: Công nhân thi công trên công trường xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua địa bàn H.Long Thành

* Vừa phòng chống dịch, vừa thi công

Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, nhưng để đảm bảo tiến độ, các dự án hiện chưa thuộc khu vực bị phong tỏa, cách ly y tế để phòng dịch vẫn đang duy trì thi công trên công trường với mục tiêu “vừa phòng chống dịch, vừa thi công”. Trong đó, mục tiêu phòng, chống dịch được ưu tiên hàng đầu.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 3, dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho hay, đối với các dự án xây dựng các công trình giao thông trọng điểm hiện nay vẫn được phép tiếp tục thi công. Tuy nhiên, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc thi công tại công trường các nhà thầu cũng bắt buộc phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch một cách nghiêm túc. Theo ông Hải, các công nhân thi công trên công trường bắt buộc phải mang khẩu trang trong quá trình làm việc, đồng thời cũng phải đảm bảo việc giãn cách theo đúng quy định để phòng dịch. “Sau khi hoàn thành công việc, các công nhân bắt buộc phải quay trở về lán trại trong công trường để nghỉ ngơi, không được phép đi ra khỏi khu vực công trường để đảm bảo phòng, chống dịch” - ông Nguyễn Hoàng Hải cho hay.

Tương tự, trên công trường xây dựng Trường mầm non số 1 tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành) những ngày này, các hạng mục thi công vẫn đang được các công nhân thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ theo hợp đồng đã ký kết.

Ông Nguyễn Bảo Trung, Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng 493, đơn vi trúng thầu thi công công trình cho hay, trong quá trình làm việc, đơn vị yêu cầu các công nhân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách đúng quy định. Sau giờ làm việc, các công nhân cũng được yêu cầu nghỉ ngơi tại lán trại đã được xây dựng tại công trường, không đi ra khỏi khu vực phạm vi công trường để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

* Khó đảm bảo yêu cầu tiến độ

Dự án Xây dựng hương lộ 2 được khởi công vào cuối năm 2020 và có thời gian thực hiện là 500 ngày. Thế nhưng, sau một thời gian dài không thể thi công vì phải “chờ đợi” mặt bằng, việc thi công mới chỉ được triển khai được hơn 2 tháng thì hiện nay phải tạm ngưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Với thực tế thi công như trên, việc đảm bảo tiến độ hoàn thành theo như kế hoạch ban đầu là rất khó khả thi. “Dịch bệnh cộng với những vướng mắc về mặt bằng thi công vẫn chưa được giải quyết nên việc đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành theo đúng kế hoạch ban đầu là rất khó khăn” - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Ngô Thế Ân thừa nhận.

Ông Ngô Thế Ân cho biết thêm, ngoài dự án Xây dựng hương lộ 2 hiện đã phải tạm ngưng do nằm trong khu vực phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19, các dự án khác nằm ngoài khu vực phong tỏa vẫn đang được chủ đầu tư, nhà thầu triển khai công tác thi công. Tuy nhiên, với hàng loạt khó khăn bủa vây, việc đảm bảo tiến độ của các dự án là điều rất khó thực hiện. “Với tình hình hiện nay, chủ đầu tư cũng đôn đốc nhà thầu thực hiện thi công các dự án trong điều kiện có thể. Thế nhưng, với việc thiếu hụt nguồn vật tư, nhân công thì hầu hết các công trình đều đang thi công trong tình trạng cầm chừng” - ông Ngô Thế Ân cho hay.

Cũng giống như hầu hết các dự án xây dựng đang triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng đang đối mặt với nguy cơ rất lớn bị chậm tiến độ dù đã được gia hạn kéo dài thời gian thực hiện 2 lần. Ngoài vướng mắc về nguồn vốn phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, dự án cũng đang đối mặt với khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Theo một lãnh đạo của Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (SEPMU), chủ đầu tư dự án, với hàng loạt khó khăn đang diễn ra, dự án này cũng rất khó để hoàn thành theo tiến độ đã được gia hạn vào năm 2023.

Dự án Xây dựng hương lộ 2 (đoạn 1, giai đoạn 1) và dự án Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt là 2 dự án trọng điểm của tỉnh đang được triển khai thực hiện. Trong đó, dự án Xây dựng hương lộ 2 có thời gian thực hiện theo kế hoạch ban đầu là 500 ngày; dự án Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt có thời gian thực hiện theo kế hoạch ban đầu là 530 ngày.

Quỳnh Nhi

Tin xem nhiều