Báo Đồng Nai điện tử
En

Lạc quan, nhưng không chủ quan

08:07, 02/07/2021

(ĐN)- Theo Sở Công thương, nhằm giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh trong việc mua sắm cho con em chuẩn bị năm học mới 2021-2022, Công ty CP Sách và thiết bị trường học Đồng Nai được UBND tỉnh hỗ trợ tạm ứng 20 tỷ đồng từ ngân sách với lãi suất 0% để thực hiện chương trình bình ổn giá sách giáo khoa, tập vở học sinh giảm 10% trên toàn tỉnh.

 Là một trong những địa phương chủ lực trong lĩnh vực nộp ngân sách quốc gia, cùng với các địa phương khác như: TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu…, Đồng Nai giữ vị trí đặc biệt trong “biểu đồ” tăng trưởng kinh tế cả nước. Nói cách khác, việc nỗ lực giữ vững mức tăng trưởng kinh tế không chỉ nhằm bảo vệ thành tích riêng của tỉnh mà còn là trách nhiệm đóng góp cho sự phát triển của cả nước, nhất là trong hoàn cảnh Việt Nam đang phải huy động mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Vậy nên, dù làn sóng thứ tư của đại dịch Covid-19 (bùng lên từ đầu tháng 5-2021) gây rất nhiều khó khăn cho việc điều hành kinh tế vĩ mô lẫn việc điều hành ở cấp địa phương, nhưng phải nói rằng, bức tranh sáng màu về các chỉ tiêu kinh tế trong 6 tháng đầu năm 2021 của Đồng Nai mang khá nhiều ý nghĩa tích cực. Cụ thể, GRDP của tỉnh vẫn tăng 5,74% so với cùng kỳ năm 2020, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh 6 tháng đầu năm 2021 đạt gần 11,6 tỷ USD, tăng hơn 34% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, khi cả nước vẫn phải nhập siêu thì riêng Đồng Nai xuất siêu trên 1,9 tỷ USD. Đây là năm thứ 7 liên tiếp xuất siêu của tỉnh.

Điểm sơ những kết quả tích cực để cho thấy, giữa bộn bề khó khăn, thách thức cũng hàm chứa những cơ hội phát triển, dù không phải ngành nghề nào cũng có. Mặt khác, thử thách cũng là môi trường tôi luyện nên những doanh nghiệp vững vàng hơn sau đại dịch. Từng địa phương cũng sẽ có những kinh nghiệm riêng trong điều hành thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội ở một bối cảnh vô cùng đặc biệt như hiện nay.

Mục tiêu của Chính phủ đã rõ, phải vừa phòng, chống dịch, vừa đảm bảo phát  triển kinh tế. Cho đến thời điểm này, không chỉ Đồng Nai mà trên phạm vi cả  nước, mục tiêu này đang được giữ vững. Song, trước mắt vẫn còn khá nhiều khó khăn, thử thách cần nỗ lực vượt qua. Đơn cử, dù có khá nhiều doanh nghiệp trụ vững trong đại dịch, song 6 tháng đầu năm 2021, thị trường cũng chứng kiến hơn 70 ngàn doanh nghiệp “rời sân chơi”, một con số lớn hơn nhiều so với cùng kỳ các năm trước. Số lượng doanh nghiệp sống lay lắt vì những tác động tiêu cực từ dịch bệnh cũng rất nhiều. Vậy nên các tháng cuối năm 2021 được cho là những tháng “giằng co” với dịch bệnh để đảm bảo mục tiêu phát triển.

Với Đồng Nai, những chỉ tiêu trong năm 2021 được lãnh đạo tỉnh quán triệt là  phải cố gắng thực hiện. Cụ thể, tỉnh sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt từ 8,5% trở lên so với năm 2020; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 131 triệu đồng; kim ngạch xuất khẩu tăng 8,1-8,5%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 100,3 ngàn tỷ đồng; thu ngân sách đạt dự toán được giao… Đây là những chỉ tiêu không dễ dàng thực hiện trong hoàn cảnh hiện tại, song tỉnh cũng xác định tinh thần nỗ lực hết mình, lạc quan nhưng không chủ quan để vừa phòng dịch, vừa giữ đà phát triển, không phải chỉ năm nay mà còn cho những năm sau.

Vi Lâm

Tin xem nhiều