Báo Đồng Nai điện tử
En

Mạnh tay với tin giả

08:07, 27/07/2021

Trước thực trạng tin giả liên tục xuất hiện, nhất là tin về dịch Covid-19, các ngành chức năng đã có những giải pháp ngăn chặn, xử lý tin giả trên mạng xã hội
 

Trước thực trạng tin giả liên tục xuất hiện, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, nhất là công tác phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, các ngành chức năng đã liên tục có những giải pháp ngăn chặn, xử lý tin giả trên MXH.

* Củng cố hành lang pháp lý

Để hạn chế tình trạng tin giả gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh, Nghị quyết số 78/NQ-CP của Chính phủ ngày 20-7-2021 về Phiên họp Chính phủ chuyên đề về phòng, chống dịch Covid-19 đã phân công Bộ TT-TT chỉ đạo tốt công tác truyền thông, cung cấp thông tin kịp thời để nhân dân hiểu, bình tĩnh, chia sẻ, ủng hộ và tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch.

Trên cơ sở đó, ngày 23-7, Bộ TT-TT đã ban hành Văn bản 2765/BTTTT-PTTH&TTĐT về việc thực hiện Nghị quyết 78/NQ-CP của Chính phủ và tăng cường xử lý tin giả, tin sai sự thật về Covid-19 trên mạng gửi các bộ, ngành; UBND các tỉnh, thành. Đặc biệt, khi phát hiện tin giả, tin sai sự thật, các bộ, ngành, địa phương cần chỉ đạo lực lượng công an, các lực lượng có liên quan kịp thời xác minh đối tượng phát tán tin giả. Đồng thời, phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ TT-TT thẩm định nguồn tin, công bố, cảnh báo tin giả, tin sai sự thật; chủ động xử lý nghiêm các đối tượng phát tán thông tin vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Giao diện Bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 do Sở TT-TT, Sở Y tế và Tỉnh đoàn phối hợp thực hiện, người dân có thể theo dõi tình hình dịch bệnh cụ thể tại bản đồ này. Ảnh: Chụp màn hình
Giao diện Bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 do Sở TT-TT, Sở Y tế và Tỉnh đoàn phối hợp thực hiện, người dân có thể theo dõi tình hình dịch bệnh cụ thể tại bản đồ này. Ảnh: Chụp màn hình

Ngoài ra, trong thời gian qua, hành lang pháp lý để xử phạt, hạn chế việc đăng tải tin giả, tin sai sự thật trên MXH liên tục được cập nhật, bổ sung. Chỉ trong năm 2020, Chính phủ đã ban hành nghị định xử phạt vi phạm hành chính với những lỗi vi phạm liên quan đến các hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin trên MXH.

 Cụ thể là Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3-2-2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Đáng chú ý, tại Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định rõ, đối với hành vi lợi dụng MXH để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc… sẽ bị phạt từ 10-20 triệu đồng.

* Chọn kênh chính thống khi tiếp nhận thông tin trên MXH

Bên cạnh việc xử phạt theo các quy định pháp luật, để phát hiện, ngăn chặn và “điểm danh” các thông tin giả trên MXH, tháng 1-2021, Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam thuộc Cục Phát thanh - truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT-TT) đã đi vào hoạt động. Trung tâm có nhiệm vụ tiếp nhận, phát hiện, thẩm định, gắn nhãn tin giả; công bố thông tin xác nhận tin giả, tin sai sự thật trên trang http://tingia.gov.vn.

Sau 6 tháng hoạt động, trung tâm này đã xác thực và công bố 33 tin giả, tin sai sự thật. Bên cạnh đó, riêng vi phạm cung cấp thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 trên MXH, Thanh tra Bộ TT-TT đã xử lý 122 vụ trong năm 2020 (xảy ra tại 21 địa phương); xử lý 57 vụ trong quý I-2021 (xảy ra tại 13 địa phương).

Ngoài ra, các cơ quan chức năng của Đồng Nai cũng liên tục tạo ra các trang web, bản đồ online giúp người dân nắm thông tin chính xác về dịch bệnh tại địa phương. Như ngày 21-7, Sở TT-TT, Tỉnh đoàn và Sở Y tế đã phối hợp ra mắt Bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19. Người dân có thể theo dõi bản đồ qua trang web https://covidmapsdongnai.com, bản đồ này sẽ thể hiện thông tin từng địa điểm như: khu vực nhà bệnh nhân, nơi bệnh nhân đến trong vòng 14 ngày, nơi bệnh nhân đến ngoài 14 ngày, điểm cách ly tập trung, vùng cách ly y tế, chốt kiểm soát dịch…

Theo Sở Y tế, để nắm thông tin chính xác về tình hình dịch bệnh, khai báo y tế và nhận hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19, người dân có thể truy cập vào website của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo địa chỉ dongnaicdc.vn. Cơ quan chức năng sẽ liên tục cập nhật tình hình dịch bệnh trên toàn tỉnh và công khai số điện thoại trạm y tế các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Qua đó, người dân sẽ có cơ sở để gọi điện, thông báo tình hình dịch bệnh và được giải đáp những thắc mắc về tình hình dịch bệnh ngay tại địa phương đang sinh sống.  

Tại TP.Biên Hòa, người dân có thể vào trang web https://coviddongnai.digigov.vn/vi/ hoặc tải ứng dụng Bien Hoa Smartcity (trên cả hệ điều hành iOS và Android) để tra cứu diễn biến dịch bệnh Covid-19. Đây là ứng dụng được UBND TP.Biên Hòa và VNPT Đồng Nai phối hợp thực hiện, các thông tin sẽ được cập nhật 2 lần/ngày.

Minh Thành

Tin xem nhiều