Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn, đẩy lùi tác hại của ma túy

11:07, 30/07/2021

Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tiến hành nhiều giải pháp hiệu quả từ đấu tranh đến phòng ngừa để kiềm chế, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tác hại của ma túy.

Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tiến hành nhiều giải pháp hiệu quả từ đấu tranh đến phòng ngừa để kiềm chế, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tác hại của ma túy.

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND H.Xuân Lộc khảo sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh (đóng tại xã Suối Cao, H.Xuân Lộc). Ảnh: Ngọc Hoàng
Lãnh đạo Huyện ủy, UBND H.Xuân Lộc khảo sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh (đóng tại xã Suối Cao, H.Xuân Lộc). Ảnh: Ngọc Hoàng

* Chú trọng phòng ngừa nghiện ma túy

Theo Công an tỉnh, để ngăn chặn ma túy nói chung và ma túy tổng hợp nói riêng, với phương châm "cắt ngọn, tỉa cành, cưa thân, đào gốc, trốc rễ", thời gian qua, lực lượng công an đã lập nhiều chuyên án đấu tranh, bắt giữ được nhiều đối tượng và triệt phá các đường dây mua bán ma túy liên huyện, liên tỉnh.

Ngoài ra, xác định công tác phòng ngừa là chính, lực lượng công an đã phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan và chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy để người dân, nhất là giới trẻ nhận thức được sự nguy hiểm của ma túy nhằm chủ động bảo vệ bản thân khỏi hậu quả do ma túy gây ra.

Hiện nay, ngoài Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh, toàn tỉnh đã thành lập được gần 120 điểm tư vấn hỗ trợ cho người nghiện ma túy tại cộng đồng cấp xã; triển khai hoạt động có hiệu quả 6 cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tại cộng đồng tập trung các huyện và đang tiếp tục triển khai mở thêm các cơ sở khác nhằm giúp người nghiện sớm hồi phục, tái hòa nhập cộng đồng.

Ông Đặng Xuân Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh (thuộc Sở LĐ-TBXH) cho biết, đa số giới trẻ lầm tưởng các loại ma túy tổng hợp như: ma túy đá, thuốc lắc… không gây nghiện nên mất cảnh giác và dễ bị dụ dỗ, lôi kéo hoặc tái sử dụng nhiều lần. Trong khi đó, ma túy lại ngày càng đa dạng với nhiều loại, hình thức khác nhau đã và đang tấn công vào xã hội tràn lan, nhất là đang xâm nhập mạnh vào môi trường học đường. Do đó, gia đình, nhà trường và các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt, đồng bộ để tuyên truyền, giáo dục giúp thanh thiếu niên cảnh giác với ma túy dưới mọi hình thức.

Theo ông Đặng Xuân Hòa, do dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy gặp nhiều khó khăn. Thời gian tới, khi dịch bệnh ổn định, đơn vị sẽ triển khai các kế hoạch đến các địa phương, cơ sở để duy trì, kéo giảm số người nghiện, nhất là chú trọng quản lý sau cai, hỗ trợ vay vốn, tạo công ăn việc làm ổn định cho người cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải pháp tạo việc làm tại chỗ trong các trung tâm điều trị, cai nghiện tại cộng đồng tập trung cấp huyện để người nghiện ma túy sau cắt cơn, giải độc có thể lao động trị liệu hiệu quả, tăng thêm thu nhập, giảm tình trạng tái nghiện.

“Siết chặt” kỷ cương tại các cơ sở cai nghiện

Thời gian qua, công tác cai nghiện và quản lý sau cai gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực và nhiều giải pháp tích cực trong cai nghiện, quản lý sau cai đã đạt được nhiều hiệu quả thiết thực, giúp người nghiện hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng, đảm bảo an ninh trật tự xã hội.

Ông Hồ Trí Lịch, Giám đốc Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh cho biết, thông thường sau giai đoạn cắt cơn, giải độc, học viên được hồi phục sức khỏe, ăn uống, ngủ nghỉ, sinh hoạt dần trở lại bình thường, tư tưởng từng bước ổn định và bắt đầu hòa nhập môi trường cai nghiện tốt hơn.

Nhằm đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả cao hơn trong môi trường cai nghiện, cơ sở đã triển khai nhiều biện pháp “siết” chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý học viên, tình hình an ninh trật tự tại cơ sở. Cụ thể, cơ sở ban hành đầy đủ các quy chế về quản lý học viên như: quy chế quản lý ăn ở, sinh hoạt hằng ngày; quy chế khen thưởng, kỷ luật; quy chế hoạt động của tổ tự quản học viên; quy chế thăm gặp thân nhân; quy định thời gian biểu sinh hoạt... và được triển khai đến toàn thể cán bộ, học viên nắm và tuân thủ quy định.

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh đã chủ động thực hiện cách ly y tế phòng theo phòng, khu theo khu; hạn chế giao lưu tiếp xúc; chia cơm về các khu để tránh tập trung ăn uống. Ngoài ra, đơn vị còn thường xuyên tổ chức đo thân nhiệt đối với toàn thể cán bộ và học viên. Các trường hợp có vấn đề về sức khỏe lập tức được đưa đến khu vực điều trị riêng để bác sĩ khám bệnh và điều trị, cần thiết sẽ cho test nhanh Covid-19…

Ngoài ra, Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh cũng tổ chức “cấm trại” 100% đối với cán bộ, viên chức và người lao động kể từ ngày 5-7-2021. Đối với những đối tác cung cấp hàng hóa, lương thực, thực phẩm hằng ngày chỉ được giao nhận ngoài phạm vi cổng của cơ sở và tất cả đều phải có giấy xác nhận âm tính với virus SARS-CoV-2. Đơn vị cũng đã tổ chức phun xịt khử khuẩn toàn bộ cơ sở 2 lần/tuần.

Thời gian tới, cơ sở sẽ tiếp tục cải thiện bữa ăn, cung cấp đồ dùng sinh hoạt, các hàng hóa, vật dụng sinh hoạt hằng ngày; tổ chức cho học viên chưa biết chữ học bổ túc văn hóa, học các giá trị sống, học nghề; tạo sân chơi văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao hằng ngày cho học viên, từng bước xây dựng môi trường cai nghiện thân thiện, tích cực, hiệu quả, tạo được niềm tin đối với học viên.

Nhật Minh

Tin xem nhiều