Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhanh chóng thực hiện gói hỗ trợ cho người dân

11:07, 19/07/2021

Ngày 1-7, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Ngày 1-7, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Ngay sau khi nghị quyết được ban hành, các ban, ngành, địa phương đã nhanh chóng triển khai, thực hiện các biện pháp để sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống.

 Đại đức Thích An Thuận (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) trao quà cho những người bán vé số gặp khó khăn trong đại dịch. Ảnh: Tường Vi
Đại đức Thích An Thuận (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) trao quà cho những người bán vé số gặp khó khăn trong đại dịch. Ảnh: Tường Vi

[links()]Tại Đồng Nai, UBND tỉnh đã có văn bản hướng dẫn cụ thể, trong đó yêu cầu cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ cho đối tượng lao động tự do trước ngày 31-7-2021. Chính sách này đang được người dân hết sức mong đợi.

* Cấp tốc hỗ trợ những lao động tự do

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, ngày 12-7, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2379/QĐ-UBND thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, quyết định nêu rõ các đối tượng lao động tự do được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68, kèm theo mẫu đơn đề nghị hỗ trợ và giấy cam kết (đối với người thường trú hoặc tạm trú ngoài địa bàn tỉnh Đồng Nai), hướng dẫn chi tiết trình tự làm hồ sơ, thủ tục.

Theo quyết định này, NLĐ gửi đơn đề nghị đến UBND cấp xã trước ngày 31-12-2021. Mức hỗ trợ là 1,5 triệu đồng/người đối với NLĐ có thời gian nghỉ việc, mất việc làm từ 15 ngày liên tục trở lên (chỉ hỗ trợ 1 lần/người).

Đến ngày 16-7, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Văn bản số 8223 về việc triển khai chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương phải thực hiện thông báo, rà soát thông tin đến các đối tượng được hỗ trợ theo Quyết định 2379 và cơ bản hoàn thiện việc hỗ trợ cho các đối tượng trước ngày 31-7 tới đây.

Để thuận lợi cho NLĐ trong việc hưởng chế độ, các địa phương có thể linh động thực hiện chi trả bằng nhiều hình thức như: ký nhận trực tiếp; giao tổ trưởng khu phố, ấp đi phát tại gia đình; giao qua bưu điện hoặc chuyển khoản qua ATM.

Hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 là việc cấp bách. Để nghị quyết này sớm đi vào cuộc sống thì cần phải đơn giản hóa thủ tục hành chính. Dự kiến, thời gian kể từ khi tiếp nhận đơn của các đối tượng thuộc diện hỗ trợ đến khi giải ngân chỉ mất tối đa 15 ngày. Điều này sẽ là áp lực không hề nhỏ đối với các địa bàn có đông dân cư, nhiều đối tượng thuộc diện chính sách như TP.Biên Hòa.

* Lao động tự do mong chờ khoản hỗ trợ của Nhà nước

Sau khi có quyết định của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động, nhiều địa phương đã sớm triển khai thực hiện, tuyên truyền để người dân được biết. Các xã, thị trấn trên địa bàn H.Thống Nhất đã phát đi thông báo về việc hỗ trợ ảnh hưởng của dịch Covid-19 cho đối tượng lao động tự do. Trong đó, hướng dẫn rõ đối tượng được hưởng, mức hỗ trợ, trình tự thủ tục.

Bà Hoàng Kim Ngọc, Phó chủ tịch UBND xã Gia Tân 2 (H.Thống Nhất) cho biết: “Mẫu đơn đề nghị hỗ trợ đã được cấp về cho các trưởng ấp. Các trưởng ấp sẽ có trách nhiệm hướng dẫn cho người dân làm hồ sơ theo thời gian quy định. Xã nhận đơn đến hết ngày 28-7, sau đó sẽ lập hội đồng để xác minh, lập danh sách người đủ điều kiện được hưởng trợ cấp theo quy định”.

Nghe tin Nhà nước tiếp tục có gói hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, một cán bộ khu phố ở P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) cho hay: “Năm ngoái, tổ dân phố chúng tôi đã lập danh sách NLĐ được hỗ trợ nhưng thủ tục cũng khá rườm rà. Mong sao năm nay thủ tục đơn giản hơn và tiền sớm tới tay người dân để họ trang trải cuộc sống trong giai đoạn khó khăn này”.

Do thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, số lao động tự do ở Đồng Nai bị mất việc tương đối lớn. Dự kiến, có khoảng 30 ngàn lao động thuộc diện hỗ trợ này. Với mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người, dự kiến kinh phí hỗ trợ lao động tự do mất việc làm của Đồng Nai khoảng 45 tỷ đồng.

Công khai, minh bạch, không để sót đối tượng

Ngoài đơn giản hóa thủ tục, UBND tỉnh đề nghị các địa phương chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ theo trình tự, thủ tục; không để chồng chéo, chậm tiến độ. Đồng thời, việc thực hiện chính sách phải đảm bảo công khai, minh bạch, chống trùng lặp, không để sót đối tượng và kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm, lợi dụng chính sách trục lợi cá nhân, tham ô, tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm hoặc gây khó khăn cho các đối tượng.

Tường Vi

Tin xem nhiều