Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết liệt chống dịch Covid-19 trong ''thời gian vàng''

03:07, 27/07/2021

Số ca dương tính với Covid-19 trên địa bàn Đồng Nai những ngày gần đây vẫn ở mức cao. Lãnh đạo tỉnh đã quyết định kéo dài thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong toàn tỉnh đến hết ngày 1-8.

Số ca dương tính với Covid-19 trên địa bàn Đồng Nai những ngày gần đây vẫn ở mức cao. Lãnh đạo tỉnh đã quyết định kéo dài thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong toàn tỉnh đến hết ngày 1-8.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam (thứ hai từ trái sang) thăm hỏi, động viên nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất. Ảnh: Hạnh Dung
Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam (thứ hai từ trái sang) thăm hỏi, động viên nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất. Ảnh: Hạnh Dung

[links()]Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai mới đây, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, toàn thể nhân dân Đồng Nai phải đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực nhiều hơn nữa để chung tay khống chế dịch bệnh. Ý thức của người dân quyết định việc thắng thua trong cuộc chiến này.

* Dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng

BS CKII Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, trong 3 đợt dịch Covid-19 đầu tiên, Đồng Nai chỉ ghi nhận 32 ca nhiễm Covid-19, không có bệnh nhân trở nặng, không có bệnh nhân tử vong. Tuy nhiên, từ đầu đợt dịch Covid-19 lần thứ tư đến nay, số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh tăng nhanh chóng, đã ghi nhận 8 trường hợp tử vong.

TP.Biên Hòa là địa phương có nhiều ca bệnh Covid-19 nhất với hơn 1,4 ngàn ca. Tiếp đó là các huyện: Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch, Thống Nhất… Các ca mắc ở TP.Biên Hòa ban đầu liên quan đến các chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức của TP.HCM. Từ đó, dẫn đến các ổ dịch ở chợ Hóa An, chợ Tân Biên, chợ Phước Tân. Đến nay, cả 30 phường, xã của TP.Biên Hòa đã có ca nhiễm bệnh, nhiều nhất là ở P.Hóa An với hơn 240 ca.

Xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
Xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Ổ dịch đang rất “nóng” hiện nay là tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu). Sau khi phát hiện các ca nhiễm bệnh đầu tiên, lực lượng chức năng đã triển khai test nhanh cho toàn bộ người lao động công ty, sau đó phát hiện thêm hơn 100 ca nhiễm mới. Công ty TNHH Changshin Việt Nam có hơn 42 ngàn công nhân lao động, cư trú chủ yếu ở các xã: Thạnh Phú, Tân Bình, Thiện Tân (H.Vĩnh Cửu); các phường: Trảng Dài, Tân Phong, Bửu Long (TP.Biên Hòa). Số ca nhiễm đã lan vào các khu nhà trọ công nhân. Trên địa bàn xã Thạnh Phú có những khu nhà trọ có hơn 50% người ở trọ nhiễm bệnh. Dịch bệnh cũng đã lan vào các doanh nghiệp khác trên địa bàn huyện.

Riêng ổ dịch tại H.Thống Nhất, các cơ quan chức năng cho hay đã cơ bản được kiểm soát.

* Gấp rút mở thêm các bệnh viện dã chiến

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, toàn tỉnh hiện có 8 cơ sở điều trị Covid-19 đang hoạt động gồm: Bệnh viện Phổi Đồng Nai, Bệnh viện Da liễu Đồng Nai, Bệnh viện Dã chiến số 1 (Trung tâm Y tế H.Thống Nhất), Bệnh viện Dã chiến số 2 (cơ sở 3 Trường đại học Lạc Hồng), Bệnh viện Dã chiến số 3 (ký túc xá Trường đại học Mở TP.HCM cơ sở 2, TP.Biên Hòa), Bệnh viện Dã chiến số 4 (Trung tâm Giáo dục quốc phòng tỉnh Đồng Nai), Bệnh viện Dã chiến số 5 (Trường cao đẳng Cơ giới - thủy lợi), Bệnh viện Dã chiến số 6 (ký túc xá Trường đại học Đồng Nai). Đến nay, 7 cơ sở đã lấp đầy bệnh nhân, còn Bệnh viện Dã chiến số 6 đang tiếp tục nhận bệnh.

Các lực lượng chức năng đang gấp rút hoàn thành các điều kiện cần thiết để thành lập Bệnh viện Dã chiến số 7 tại ký túc xá Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa) với quy mô 600 giường bệnh.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong vùng phong tỏa của P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong vùng phong tỏa của P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa

Đối với công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng, khu điều trị hồi sức tích cực đặt tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh với quy mô 140 giường bệnh đã đưa vào sử dụng. Ngành Y tế đã quyết định chuyển Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Thành làm bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 thứ 2 của tỉnh. Bệnh viện này có quy mô 300 giường bệnh, chuyên điều trị bệnh nhân có mức độ trung bình.

Như vậy, tổng công suất điều trị cho bệnh nhân Covid-19 của tỉnh đến thời điểm này đạt 4 ngàn giường bệnh. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Đồng Nai cần chủ động chuẩn bị tối thiểu từ 5-10 ngàn giường điều trị bệnh nhân Covid-19, đồng thời sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 từ TP.HCM chuyển xuống trong trường hợp dịch bệnh ở TP.HCM diễn biến phức tạp. Do đó, ngành Y tế đang tiếp tục chủ động, phối hợp tìm kiếm và chuẩn bị thêm các khu điều trị bệnh nhân Covid-19.

Lãnh đạo Sở Y tế cho hay, một trong những giải pháp để nâng số giường điều trị là tỉnh sẽ thực hiện thí điểm cách ly các trường hợp F1 tại nhà, trước mắt ở 4 địa phương gồm: TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, H.Trảng Bom, H.Vĩnh Cửu. Sau đó sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm và triển khai trên diện rộng.

“Việc cách ly tại nhà phải đảm bảo các yêu cầu, điều kiện khắt khe theo quy định của Bộ Y tế. Điều này sẽ giảm tải cho các khu cách ly tập trung và ngành Y tế sẽ chuyển đổi, sử dụng các khu cách ly tập trung làm cơ sở điều trị cho bệnh nhân Covid-19” - Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ nói.

* “Đánh” đúng trọng tâm

Theo lãnh đạo ngành Y tế, hiện dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang ở giai đoạn lây nhiễm cộng đồng. Đối với 2 ổ dịch đang “nóng” nhất hiện nay là TP.Biên Hòa và Công ty TNHH Changshin Việt Nam, ngành Y tế kiến nghị Tổ hỗ trợ của Bộ Y tế sẽ chủ công trong việc triển khai các giải pháp dập ổ dịch tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam.

Để phát hiện sớm, xử lý các ca F0 đang còn trong cộng đồng, các lực lượng chức năng đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, tầm soát trên diện rộng đối với 80 ngàn người dân đang sinh sống trên địa bàn xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu). Tiếp tục sàng lọc ở các khu nhà trọ công nhân, chợ để “bóc tách” nguồn lây. Đồng thời, tiến hành làm xét nghiệm đối với những khu vực có nguy cơ cao trong số những khu vực, phường, xã đang tiến hành phong tỏa.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn nhấn mạnh, ưu tiên hàng đầu của tỉnh lúc này là tập trung mọi nguồn lực để kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Do đó, yêu cầu các doanh nghiệp, khu công nghiệp phải thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch. Doanh nghiệp nào không đáp ứng được, yêu cầu phải tạm dừng hoạt động, bởi có kiểm soát dịch bệnh tốt mới có thể thực hiện được “mục tiêu kép”.

Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp. Nếu kết quả xét nghiệm có ca dương tính với SARS-CoV-2, yêu cầu doanh nghiệp chủ động phối hợp cùng ngành Y tế và các sở, ngành, địa phương liên quan triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Đối với các doanh nghiệp trên địa bàn TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, các huyện: Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Thống Nhất, Long Thành, Nhơn Trạch, nếu xét nghiệm không có ca bệnh, tùy tình hình thực tế của doanh nghiệp, trước khi sản xuất yêu cầu áp dụng một trong 3 phương án: “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ); “1 cung đường, 2 địa điểm” (chỉ duy nhất 1 cung đường vận chuyển công nhân từ nơi lưu trú đến nơi sản xuất, 2 địa điểm là nơi lưu trú tập trung người lao động của từng doanh nghiệp riêng biệt và nơi sản xuất của doanh nghiệp); hoặc linh động áp dụng cùng lúc 2 phương án trên.

Căn cứ chỉ đạo của UBND tỉnh, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thông báo tạm ngừng hoạt động để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Tạ Chí Minh, Giám đốc hành chính Công ty TNHH Pousung Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo, H.Trảng Bom) cho biết, công ty quyết định tạm ngưng hoạt động từ ngày 22-7 đến hết 1-8 để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tiền lương những ngày người lao động phải ngừng việc được trả theo quy định của Bộ luật Lao động, bằng với mức lương tối thiểu vùng. Công ty khuyến khích người lao động sử dụng phép năm để nghỉ (nếu còn) nhưng phải thông báo cho cán bộ nhân sự để chấm công. Đối với người lao động thuộc các bộ phận đặc thù như: bảo vệ, điện nước, nhà bếp, kế toán… được công ty chỉ định thực hiện công việc trong thời gian ngừng việc, tiền lương vẫn được trả như những ngày làm việc bình thường.

Hạnh Dung

 

 

Tin xem nhiều