Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng cho học sinh trở lại trường

07:11, 21/11/2021

Ngày 22-11, trên địa bàn tỉnh sẽ có trên 3.300 học sinh trở lại trường học trực tiếp trong điều kiện siết chặt đảm bảo an toàn vệ sinh phòng dịch Covid-19. Nếu việc thí điểm thuận lợi, thì sang tháng 12 sẽ có thêm nhiều trường cho học sinh đi học trở lại.

[links()]Ngày 22-11, trên địa bàn tỉnh sẽ có trên 3.300 học sinh của 17 trường tiểu học, THCS và THPT trở lại trường học trực tiếp trong điều kiện siết chặt đảm bảo an toàn vệ sinh phòng dịch Covid-19. Nếu việc thí điểm cho học sinh trở lại trường học trực tiếp thuận lợi thì sang tháng 12 tới sẽ có thêm nhiều trường cho học sinh đi học trở lại.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng và Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ kiểm tra công tác phòng dịch tại Trường THPT Nhơn Trạch. Ảnh: C.NGHĨA
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng và Giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ kiểm tra công tác phòng dịch tại Trường THPT Nhơn Trạch. Ảnh: C.NGHĨA

* Chủ động phương án an toàn

Trường THPT Long Khánh là cơ sở giáo dục đầu tiên trên địa bàn TP.Long Khánh được chọn để triển khai cho học sinh đi học lại sau nhiều tháng học trực tuyến. Đối tượng học sinh được chọn là học sinh khối 12.

Ban giám hiệu Trường THPT Long Khánh cho hay, ngày 22-11, trường có 12 lớp của khối 12 đến trường với 484 học sinh. Trước khi tổ chức cho học sinh đi học trở lại, nhà trường đã họp bàn đến cán bộ, giáo viên trong toàn trường. UBND TP.Long Khánh, Phòng GD-ĐT và Trung tâm Y tế thành phố đã hỗ trợ tích cực, hướng dẫn cho nhà trường xây dựng phương án đảm bảo an toàn vệ sinh phòng dịch, phun khử khuẩn lớp học… Nhà trường cũng đã bố trí các vật tư y tế phòng dịch, chuẩn bị tình huống khi có học sinh nhiễm Covid-19. Để hạn chế lây nhiễm trong trường, hằng ngày học sinh đến trường, sau khi khai báo y tế, vệ sinh khử khuẩn sẽ lên thẳng lớp học, khi chuyển tiết, học sinh ở trong lớp chứ không được ra chơi như bình thường.

Giám đốc Sở GD-ĐT TRƯƠNG THỊ KIM HUỆ:

Tăng cường kiểm tra hỗ trợ y tế trường học

Để chuẩn bị cho việc đón học sinh trở lại trường học, Sở GD-ĐT đã tổ chức 3 đoàn đi đến tất cả các trường thực hiện thí điểm vừa kiểm tra, vừa hướng dẫn. Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT và Sở Y tế đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc tập huấn công tác phòng chống dịch bệnh. Các trường cho học sinh đi học trở lại đều chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, vật tư, phương tiện và phương án phòng, chống dịch bệnh. Chúng tôi mong muốn, bằng nỗ lực cao nhất của ngành, các địa phương, đặc biệt là sự phối hợp của phụ huynh thì hoạt động giáo dục sẽ hoạt động trở lại một cách ổn định.

Trường THPT Nhơn Trạch từng là “điểm nóng” của H.Nhơn Trạch về tình hình dịch Covid-19. Tuy nhiên, hiện tại địa bàn xã Phú Đông nơi trường đứng chân đang được xếp dịch Covid-19 ở cấp độ 1 (vùng xanh an toàn) nên Ban giám hiệu nhà trường mạnh dạn cho học sinh khối 12 đi học trở lại. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, ngoài cơ sở vật chất và phương án phòng, chống dịch được chuẩn bị chu đáo từ trước, nhà trường đã linh hoạt sắp xếp lịch học và thời khóa biểu cho học sinh. Theo đó, trong 12 lớp 12, nhà trường sắp xếp 6 lớp học buổi sáng và 6 lớp học buổi chiều, đặc biệt nhà trường chỉ ưu tiên dạy trực tiếp với 5/7 môn có trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 là: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ. Các môn còn lại sẽ tiếp tục học trực tuyến theo thời khóa biểu thống nhất với các môn học trực tiếp.

Theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ quy định tạm thời Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19,  trong hướng dẫn về hoạt động GD-ĐT nêu rõ: những trường ở vùng dịch cấp độ 1 (vùng xanh, an toàn) cấp độ 2 (vùng vàng, nguy cơ thấp) thì có thể tổ chức dạy học trực tiếp. Tuy nhiên, việc cho học sinh đi học trực tiếp, dù chỉ với 1 khối lớp nhưng ban giám hiệu các trường đều khá thận trọng. Hiệu trưởng Trường THPT Nhơn Trạch Nguyễn Thanh Bằng cho biết: “Học sinh được đi học trở lại, nhà trường và các em vừa vui nhưng cũng vừa lo. Để giảm áp lực cho học sinh và phụ huynh, nhà trường đã chủ động tuyên truyền, thuyết phục. Chúng tôi rất mong những ngày đầu đi học trực tiếp sẽ thuận lợi để sớm có thêm các khối lớp 10 và 11 được đi học trở lại”.

* Không thể chờ đợi hết dịch

Danh sách 17 trường được chọn thí điểm cho học sinh đi học trở lại ngày 22-11:

H.Vĩnh Cửu: Trường THCS-THPT Huỳnh Văn Nghệ; H.Trảng Bom: THPT Thống Nhất A; H.Xuân Lộc: THCS Suối Cao; H.Long Thành: THCS Tân Hiệp; H.Nhơn Trạch: THPT Nhơn Trạch, THCS Phước An; H.Định Quán: THCS Phú Hòa, THCS-THPT Tây Sơn; H.Cẩm Mỹ: THCS Trần Hưng Đạo, tiểu học Bảo Bình, tiểu học Nguyễn Du; H.Thống Nhất: tiểu học Bạch Lâm, THCS Nguyễn Đình Chiểu, THPT Kiệm Tân; TP.Long Khánh: THPT Long Khánh; H.Tân Phú: Trường THCS-THPT Đắc Lua, tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.

Việc UBND tỉnh chỉ đạo thí điểm cho học sinh đi học trở lại theo đúng tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau. Nhiều phụ huynh cho rằng, phải chờ hết dịch rồi mới cho học sinh đi học trở lại. Nhưng trên thực tế “Zero Covid” trong cộng đồng là điều khó đạt được trong khoảng thời gian trước mắt. Hơn nữa, Chính phủ cũng đã chuyển mục tiêu từ “Zero Covid” sang sống chung với Covid-19. Do đó, mọi hoạt động, trong đó có hoạt động giáo dục phải tính toán để sống chung, thích ứng an toàn, linh hoạt với Covid-19. Nhiều phụ huynh cũng cho rằng, học sinh cần phải tiêm đủ 2 mũi vaccine mới nên đi học, tuy nhiên trong Nghị quyết 128 của Chính phủ lại không có tiêu chí bắt buộc về việc học sinh phải được tiêm vaccine mới được đi học.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh, hiện nay, tỉnh đang khẩn trương thực hiện lộ trình tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi và đã tiêm xong mũi 1 cho trẻ em độ tuổi từ 16 đến dưới 18 tuổi (tương đương với độ tuổi của học sinh THPT từ lớp 10 đến lớp 12). Nếu tính thời gian từ khi tiêm mũi 1 đến ngày đầu tiên đi học trực tiếp là 22-11 thì đã đủ 14 ngày, đây là thời gian để sinh kháng thể với Covid-19. Do đó, việc cho học sinh khối 12 bắt đầu đi học trực tiếp đã có thể yên tâm. Sau khi tiêm cho độ tuổi từ 16 đến dưới 18 tuổi, hiện nay đang tiếp tục đẩy mạnh tiêm cho trẻ em ở các độ tuổi còn lại. Riêng với vaccine phòng Covid-19 dành cho trẻ em dưới 12 tuổi thì hiện nay vẫn chưa có trong kế hoạch tiêm của Bộ Y tế.

TP.Biên Hòa: Tạm dừng cho học sinh đến trường học trực tiếp

Theo kế hoạch, TP.Biên Hòa là một trong những địa phương sẽ thực hiện thí điểm cho học sinh trở lại học trực tiếp vào ngày 22-11 và Trường THCS Thống Nhất đã được chọn để triển khai ở khối lớp 9. Tuy nhiên, trong 2 ngày nghỉ cuối tuần vừa qua, khi tiến hành tiêm vaccine cho học sinh trong trường, qua test nhanh đã phát hiện một số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Do đó, nhà trường đã quyết định tạm dừng cho học sinh khối 9 trở lại trường theo dự định để bảo đảm an toàn.

Thầy Bạch Thanh Lụa, Hiệu trưởng Trường THPT Thống Nhất A (H.Trảng Bom) cho biết: “Việc dạy học trực tuyến đương nhiên không thể nào bằng với dạy học trực tiếp. Đặc biệt với các em học sinh khối 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học vào cuối năm học này. Nếu tiếp tục duy trì học trực tuyến kéo dài, thực sự không thể yên tâm về chất lượng cho các em đi thi và xét tuyển. Việc cho các em đi học trực tiếp khiến Ban giám hiệu và giáo viên khá căng thẳng và cân nhắc. Rất may, thời gian qua các em học sinh lớp 10 đến 12 đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 nên việc vận động phụ huynh đồng ý cho học sinh trở lại trường cũng thuận lợi hơn”.

Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND H.Trảng Bom Lương Thị Lan cho biết, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện còn khá phức tạp nhưng huyện cũng xác định không thể chờ hết dịch mới cho học sinh đi học trở lại. Việc cho học sinh đi học còn góp phần hỗ trợ phụ huynh là công nhân yên tâm làm việc trong các nhà máy. Tuy nhiên, tổ chức dạy học trực tiếp phải thực hiện một cách thận trọng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm để từng bước triển khai mở rộng. Ngoài 1 trường THPT được chọn thí điểm đầu tiên, huyện cũng sẽ chọn một số trường THCS, THPT ở vùng xanh sẵn sàng cho học sinh trở lại lớp nếu các điều kiện thực sự an toàn.

* Để phụ huynh an tâm

Lãnh đạo H.Thống Nhất cho biết, sau khi cân nhắc, huyện đã lựa chọn 3 trường đại diện cho 3 cấp học là tiểu học, THCS, THPT để tổ chức thí điểm cho học sinh đi học trở lại gồm: Trường tiểu học Bạch Lâm, Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu và Trường THPT Kiệm Tân. Điều đặc biệt là cả 3 trường này đều nằm trên địa bàn xã Gia Tân 2, đây cũng là xã có dịch ở cấp độ 1 (vùng xanh, an toàn) nên khá an tâm.

Học sinh THCS trên địa bàn tỉnh được tiêm vaccine phòng Covid-19. Trong ảnh: Học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Biên Hòa) được tiêm vaccine
Học sinh THCS trên địa bàn tỉnh được tiêm vaccine phòng Covid-19. Trong ảnh: Học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP.Biên Hòa) được tiêm vaccine. Ảnh: Huy Anh

 Huyện Cẩm Mỹ cũng chọn 3 trường, gồm 2 trường tiểu học và 1 trường THCS đều ở xã Bảo Bình, xã có dịch cấp độ 1 (vùng xanh, an toàn). Còn tại H.Nhơn Trạch, ngoài Trường THPT Nhơn Trạch (xã Phú Đông) còn có Trường THCS Phước An (xã Phước An). Y sĩ Thịnh Thị Hương, cán bộ y tế Trường THCS Phước An cho biết: “Bộ phận y tế của trường đã sẵn sàng cho ngày học sinh trở lại trường, chúng tôi cảm thấy tự tin vì trong thời gian qua đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm chống dịch, xử lý F0 từ việc tham gia chống dịch trong cộng đồng”.

Còn Trưởng phòng GD-ĐT H.Xuân Lộc Thân Anh Thiết cho biết, để phụ huynh an tâm cho con em đến trường học trực tiếp, thời gian qua, huyện đã nhanh chóng tiếp nhận lại các cơ sở giáo dục trước đây được trưng dụng làm các khu cách ly để tiến hành vệ sinh, sửa chữa. Huyện cũng đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tập huấn công tác phòng, chống dịch cho cán bộ chủ chốt và nhân viên y tế trường học về các biện pháp y tế, chuẩn bị các điều kiện phòng, chống dịch bệnh khi học sinh trở lại. Trong quá trình tập huấn cho cán bộ các trường, huyện chú trọng đến kỹ năng xử lý khi trường có học sinh là F0, kỹ năng lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho học sinh để sàng lọc F0.

Ông Trần Công Nghị, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Long Khánh cho biết, Phòng GD-ĐT thành phố đã chỉ đạo các trường đẩy mạnh tuyên truyền để phụ huynh đồng tình và phối hợp chuẩn bị cho con em đến trường. Số liệu khảo sát mức độ đồng tình của phụ huynh đồng ý cho con em đến trường trước đây khoảng 50%, nhưng nay lên cao hơn 70%. Thời gian tới, khi trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi được tiêm vaccine 100%, tỷ lệ ủng hộ chắc chắn sẽ còn cao hơn. Ông Nghị chia sẻ thêm: “Dù đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 hay chưa thì khi học sinh đi học trở lại vẫn phải làm tốt công tác chống dịch cả ở trường lẫn gia đình. Vì nếu ở trường có dịch có thể lan về nhà, còn ở nhà có dịch thì sẽ lan đến trường”.   

Công Nghĩa


Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG:

Để từng bước cho học sinh trở lại trường

Đánh giá của Thủ tướng Chính phủ và xét thực tế tình hình tại Đồng Nai cho thấy, việc học trực tuyến kéo dài không thể mang lại hiệu quả cao, đồng thời ảnh hưởng đến tâm sinh lý của học sinh. Dù đã rất cố gắng nhưng ở một số nơi, học sinh vẫn còn thiếu thiết bị hoặc sóng internet không ổn định để học trực tuyến. Hơn nữa, hiện nay hầu hết phụ huynh là công nhân đã quay trở lại nhà máy làm việc nhưng con trẻ ở nhà thì không có người lớn trông coi, khiến phụ huynh không thể yên tâm. Đây là những trở ngại khiến việc học trực tiếp càng trở nên cần thiết.

Hiện nay, tỉnh đã và đang tiến hành tiêm vaccine cho học sinh lứa tuổi từ 12 đến dưới 18 tuổi bằng vaccine Pfizer (Mỹ). Chính phủ cũng khuyến khích các tỉnh triển khai cho học sinh đến trường khi hội đủ các điều kiện an toàn. Do đó, tỉnh sẽ dựa trên các quy định của pháp luật và thực tế để triển khai cho học sinh đi học trở lại. Việc này sẽ làm từng bước, làm đến đâu cố gắng chắc chắn đến đó, đồng thời có phương án xử lý các trường hợp rủi ro một cách an toàn và hiệu quả.

Cô HOÀNG THỊ CÁT PHƯƠNG, Hiệu trưởng Trường THCS Phước An (H.Nhơn Trạch):

Cố gắng hết sức đảm bảo an toàn cho học sinh

Việc học sinh được trở lại trường đang là niềm trông mong không chỉ nhà trường mà của phần lớn phụ huynh. Khi đến trường học trực tiếp, giáo viên sẽ giảm được áp lực dạy trực tuyến, vì dạy trực tuyến khá vất vả và đòi hỏi giáo viên phải đầu tư thời gian, công sức nhiều hơn. Tuy nhiên, khi đi học trực tiếp thì áp lực với nhà trường là phải đảm bảo an toàn cho các em. Do đó, nhà trường ngoài triển khai đồng bộ các biện pháp an toàn trường học đã đẩy mạnh việc tuyên truyền cho học sinh và phụ huynh về các biện pháp phòng dịch. Khi học sinh và người nhà có ai đó bị ho, sốt hay tiếp xúc với F0 thì tạm thời không đến trường trong đợt này. Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện cũng đã hỗ trợ nhà trường triển khai tiêm vaccine cho học sinh khối 9. Chúng tôi hy vọng là thời gian tới, học sinh các khối còn lại sẽ được tiêm vaccine đầy đủ để các em đều được đến trường.

Chị NGUYỄN THỊ KIM ANH (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa):

Mong các con trở lại học tập bình thường

Dịch bệnh Covid-19 kéo dài nhiều tháng qua đã khiến cuộc sống gia đình chúng tôi bị đảo lộn khá nhiều. Nhờ dịch bệnh được kiềm chế tốt, người dân chúng tôi đã quen dần với suy nghĩ sống chung với Covid-19 nên phần nào đã an tâm hơn. Được đi làm trở lại, có thu nhập ổn định nhưng chúng tôi vẫn đang lo lắng khi con trẻ chưa thể trở lại học tập trực tiếp như bình thường. Thực tế việc học trực tuyến với học sinh lớp 1 như con tôi thời gian qua là không thể hiệu quả. Hiện cháu mới chỉ biết đọc các chữ cái, tập viết cũng rất khó khăn, nét viết chưa cứng cáp. Chính vì vậy, chúng tôi rất mong nhà trường sớm tìm giải pháp thúc đẩy việc cho học sinh đến trường học trực tiếp nhưng đảm bảo an toàn. Có thể chỉ cần mỗi tuần 2-3 buổi để các con có thời gian được giáo viên kèm cặp trực tiếp, giúp các con nắm chắc kiến thức. Tôi cũng lo lắng nếu học trực tuyến quá nhiều, quá dài, ngoài thời gian học các cháu không có người lớn trông coi thì rất dễ ảnh hưởng đến tâm lý sau này.        

Thành Nam (ghi)


 

Tin xem nhiều