Báo Đồng Nai điện tử
En

Mở cao điểm truy quét tội phạm

07:11, 14/11/2021

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trong những ngày qua, Ban giám đốc Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp, tập trung đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm...

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trong những ngày qua, Ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai các phương án, kế hoạch, thực hiện đồng bộ các giải pháp, tập trung đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm manh nha hoạt động trở lại trên địa bàn.

Các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh tại lễ ra quân thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm vào tối 4-11
Các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh tại lễ ra quân thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm vào tối 4-11. Ảnh: T.DANH

Đặc biệt, lực lượng công an tập trung đấu tranh, làm tan rã các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức trên một số lĩnh vực như: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm hình sự: trộm cắp, cướp giật tài sản; tội phạm hoạt động “tín dụng đen”.

* Mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), đưa Đồng Nai trở lại trạng thái “bình thường mới” với phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Công an Đồng Nai đã chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn không để các loại tội phạm hoạt động phức tạp, ảnh hưởng đến việc phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, cũng như đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh nói chung và nhất là TP.Biên Hòa nói riêng. Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an TP.Biên Hòa mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội từ ngày 1-11-2021 đến ngày 1-3-2022.

Đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh đánh giá, TP.Biên Hòa là đô thị loại I thuộc tỉnh, có dân số đông nhất cả nước. Hằng năm, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn thành phố chiếm khoảng 40% so với toàn tỉnh. Do đó, việc đảm bảo ANTT trên địa bàn TP.Biên Hòa có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kéo giảm tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh. 

Trước nhiệm vụ đó, đại tá Nguyễn Ngọc Quang đề nghị Công an TP.Biên Hòa và công an các đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh phải thực hiện tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền trong việc triển khai các phương án, kế hoạch đảm bảo ANTT gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19. Chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, phòng ngừa dịch Covid-19.

Theo đó, lực lượng công an phải thường xuyên tổ chức tuần tra khép kín địa bàn, nhất là địa bàn trọng điểm phức tạp, chú trọng công tác tuần tra, kiểm soát vũ trang, nâng cao hiệu quả tấn công trấn áp tội phạm.

* Giữ vững ANTT từ cơ sở

Là địa bàn “nóng” về các loại tội phạm, được lãnh đạo tỉnh và các ngành đặc biệt quan tâm, trong bối cảnh mở cửa các hoạt động, lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa cũng đã chỉ đạo lực lượng công an xây dựng kế hoạch để đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho biết đã chỉ đạo lực lượng công an tập trung triệt xóa tận gốc các băng nhóm tội phạm, không để tội phạm có điều kiện, cơ hội thực hiện hành vi phạm tội. Bên cạnh đó, yêu cầu lực lượng công an phải phối hợp với các ngành chức năng chủ động ngăn chặn các tệ nạn xã hội tại các tụ điểm như: quán karaoke, dịch vụ massage, kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ…

Thực hiện chỉ đạo trên, trung tá Trương Anh Đức, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết, trong đợt ra quân thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, Công an thành phố sẽ tập trung lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, trấn áp mạnh các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động “tín dụng đen”. Đặc biệt, lực lượng công an sẽ tập trung triệt phá các đường dây tội phạm công nghệ cao để lừa đảo qua mạng; triển khai các giải pháp kéo giảm các vụ vi phạm về trật tự an toàn giao thông, cháy, nổ, đảm bảo ANTT trong trạng thái “bình thường mới”.

Bắt đầu từ tối 4-11, các đội nghiệp vụ, trưởng công an các đơn vị, địa phương của TP.Biên Hòa đã huy động tối đa lực lượng, đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý các vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn. Lực lượng công an cơ sở bố trí các tổ tuần tra “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để nhắc nhở, vận động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, vừa tuân thủ phòng, chống dịch vừa tích cực tham gia phòng ngừa tội phạm. Trong đợt ra quân thực hiện cao điểm này sẽ gắn chặt trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện công tác chỉ huy, chỉ đạo chặt chẽ trong từng địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách để tạo chuyển biến về ANTT.

Còn tại các địa phương khác, theo chỉ đạo của Công an tỉnh, lực lượng công an cũng chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch để triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp cuối năm 2021.

Thượng tá Cao Xuân Hoa, Phó trưởng Công an H.Xuân Lộc cho biết, trước diễn biến phức tạp của các loại tội phạm thời gian gần đây, nhất là tội phạm lừa đảo (lừa tiền, lừa tình, lừa cầm cố giấy tờ đất giả...) đang nổi lên, Công an huyện chủ động xây dựng phương án để đấu tranh, ngăn chặn. Bên cạnh đó, một trong những giải pháp được lực lượng công an đặc biệt quan tâm là công tác tuyên truyền để nâng cao cảnh giác cho mỗi người dân trước những thủ đoạn ngày càng táo bạo, tinh vi của các loại tội phạm. Một khi người dân được trang bị tốt kiến thức pháp luật, cảnh giác trước mọi thủ đoạn thì sẽ hạn chế được loại tội phạm này.

Trong khi đó, với đặc điểm là địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp, Công an H.Nhơn Trạch đã chủ động xây dựng phương án để đảm bảo ANTT. “Trong thời gian tới, lực lượng công an sẽ tập trung vào việc kiểm soát tình hình tại các khu công nghiệp, địa bàn dân cư; thực hiện tốt công tác tuần tra, chốt chặn, mật phục trên các tuyến giao thông, khu vực trọng điểm để kịp thời xử lý các vụ việc phức tạp đến ANTT, trật tự an toàn giao thông” - thượng tá Trịnh Anh Dũng, Phó trưởng phụ trách Công an H.Nhơn Trạch cho biết.

Thành Vinh

Tin xem nhiều