Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây khát vọng khởi nghiệp và phát triển quê hương

11:11, 24/11/2021

Khát vọng khởi nghiệp, làm giàu cho quê hương và tạo việc làm cho người lao động là điều thôi thúc nhiều dự án khởi nghiệp trên địa bàn Đồng Nai hình thành và phát triển.

[links()]Khát vọng khởi nghiệp, sáng tạo sản phẩm để phát triển sự nghiệp, làm giàu cho quê hương và tạo việc làm cho người lao động là điều thôi thúc nhiều dự án khởi nghiệp trên địa bàn Đồng Nai hình thành và phát triển.

Thuyết trình của một dự án tại Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đồng Nai năm 2021. Ảnh: V.GIA
Thuyết trình của một dự án tại Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đồng Nai năm 2021. Ảnh: V.GIA

Dù trải qua khó khăn, có thất bại, có thành công nhưng việc giữ được năng lượng và thái độ tích cực là điều kiện tiên quyết để người trẻ có thể biến những khát khao, hoài bão của mình trở thành hiện thực.

* Nung nấu ý chí khởi nghiệp làm giàu

Chị Lê Thị Cẩm Vân (ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) với dự án nhang sạch thảo mộc là người đã đoạt giải nhất cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp Đồng Nai năm 2021.

Theo chị Cẩm Vân, nhận thấy các loại nhang trên thị trường phần lớn không an toàn nên chị đã lên kế hoạch phát triển một sản phẩm mới, an toàn hơn cho người sử dụng và dự án nhang sạch thảo mộc Vân Hương ra đời. Sản phẩm nhang được làm từ 100% cây lá thảo mộc gần gũi trong cuộc sống hằng ngày như: vỏ bưởi, lá khuynh diệp, sả, lá chanh, bồ kết, quế, bời lời… Chị Vân còn nghiên cứu và cho ra đời thêm các dòng sản phẩm có tác dụng xông nhà, khử uế, thiền định trong yoga giúp tinh thần sảng khoái…

“Tôi rất ấn tượng với những người trẻ khởi nghiệp, nhất là những dự án trong team sản xuất của Tony buổi sáng, một cộng đồng doanh nghiệp (DN) xã hội ở khắp các tỉnh, thành với những hiệu quả trong sản xuất và giá trị mang lại cho cộng đồng. Trong tương lai, DN của tôi cũng sẽ phát triển và định hướng trở thành DN xã hội” - chị Cẩm Vân chia sẻ.

Tương tự, quá trình làm thuê cho các công ty ở Nhật Bản, anh Trần Quý ấn tượng về trình độ, công nghệ nên nung nấu ý chí sau này về nước có thể ứng dụng được những kinh nghiệm thực tế vào sản xuất. Lựa chọn Đồng Nai xây dựng nhà máy, đến nay, sau 5 năm phát triển, Công ty TNHH Cơ khí Nhật Nam của anh Trần Quý đã trở thành một trong những DN tiêu biểu chuyên về gia công chế tạo các sản phẩm kim loại, chi tiết chính xác. Anh cũng đang đầu tư 1,5 triệu USD để xây dựng thêm nhà máy thứ 2 ở Biên Hòa trên diện tích hơn 4 ngàn m2 để mở rộng quy mô sản xuất.

“Ước mơ của tôi là ứng dụng những thành tựu, công nghệ từ nước ngoài để mang về phục vụ Việt Nam, lập nghiệp và làm giàu. Chúng tôi đang định hướng phát triển DN sản xuất bài bản, tiếp tục theo đuổi con đường của một công ty sản xuất. Trở thành DN có quy mô khép kín từ nghiên cứu, thiết kế, sản xuất các sản phẩm mang lại tiện ích là con đường lâu dài của Nhật Nam” - anh Trần Quý bày tỏ mong mỏi.

* Năng lượng tích cực để khởi nghiệp thành công

Khởi nghiệp là một lựa chọn và để thành công là cả một quá trình chông gai, nếm trải bao khó khăn, thất bại, thậm chí là thất bại nhiều lần. Mỗi một dự án khởi nghiệp đều đứng trước những ngã rẽ, có thất bại, có thành công, nhưng tỷ lệ thành công là rất ít. Trong 10 dự án khởi nghiệp ban đầu, con số thật sự thành công, lạc quan lắm cũng chỉ có 3. Và ngay cả những DN có tên tuổi, thậm chí thương hiệu quốc gia vẫn có những lúc thất bại. Đối với các nhà quản trị DN, DN đã thành công thì việc giữ được năng lượng tích cực là điều rất quan trọng mỗi khi việc kinh doanh không được như ý muốn.

Theo anh Trần Quý, các DN trong lĩnh vực của anh chịu sức ép cạnh tranh rất lớn từ các đơn vị nước ngoài và ngay giữa các công ty trong nước với nhau. Tuy nhiên, đối mặt với khó khăn, thử thách thì luôn có những cơ hội, lạc quan để mình tận dụng. Với bản thân anh thì thị trường ngách là điều mà công ty luôn tìm tòi, nhất là tạo ra những sản phẩm thật sự chất lượng mà không quá chạy theo giá thành. “Chỉ cần sản xuất được những sản phẩm thật sự chất lượng thì cơ hội sẽ tự tìm đến với bạn” - anh Quý khẳng định.

Nhắn nhủ với người trẻ đã và đang chuẩn bị khởi nghiệp, anh Võ Văn Trung, Phó bí thư Tỉnh đoàn cho rằng, điều quan trọng là giữ được thái độ bình tĩnh và hướng về phía trước, không chùn bước trước khó khăn, bởi chỉ có mình mới giải quyết được việc của mình. “Có ngã thì cũng ngã về phía trước rồi đứng dậy tiếp tục vươn lên. Đặc biệt, đối với các bạn trẻ, những người mang hoài bão, khát khao lớn, cần tìm kiếm cho mình những hình mẫu, người thầy để noi theo, để có thể tiếp nhận được nguồn năng lượng tích cực từ chính những hình mẫu, những người thầy, những mentor ấy” - anh Trung nhắn gửi.

Văn Gia

 

Tin xem nhiều