Báo Đồng Nai điện tử
En

Tầm nhìn xa trong quy hoạch sử dụng đất

11:12, 10/12/2021

Trong 5-10 năm tới, 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch sẽ có những đột phá trong phát triển kinh tế nhờ các lợi thế về kết nối hạ tầng giao thông và cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trong 5-10 năm tới, 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch sẽ có những đột phá trong phát triển kinh tế nhờ các lợi thế về kết nối hạ tầng giao thông và cảng hàng không quốc tế Long Thành. Vì thế, quy hoạch sử dụng đất (SDĐ) cần có tầm nhìn xa để theo kịp xu hướng phát triển.

Nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị H.Nhơn Trạch quy hoạch sử dụng đất gần 10 năm chưa hoàn thành. Ảnh: K.Minh
Nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị H.Nhơn Trạch quy hoạch sử dụng đất gần 10 năm chưa hoàn thành. Ảnh: K.Minh

Theo Sở TN-MT, trong giai đoạn 2011-2020, H.Long Thành quy hoạch 664 dự án với diện tích gần 24,2 ngàn ha; H.Nhơn Trạch có 570 dự án với diện tích gần 16 ngàn ha. Tuy nhiên, số dự án hoàn thành chỉ đạt dưới 41%. Các dự án chậm triển khai có nguyên nhân từ quy hoạch.

* Quy hoạch theo sát nhu cầu phát triển

Thời gian qua, các địa phương, trong đó có H.Long Thành và H.Nhơn Trạch quy hoạch SDĐ cho khá nhiều dự án, nhưng số lượng hoàn thành được ít. Nhiều dự án chưa thể triển khai phải hủy quy hoạch SDĐ hoặc chuyển qua giai đoạn 2021-2030, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá  trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đời sống của người dân, bởi dự án quy hoạch không thực hiện được sẽ trở thành dự án “treo”, quy hoạch “treo”. Do đó, quy hoạch SDĐ giai đoạn tới, UBND tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp với từng địa phương làm tốt công tác quy hoạch để hạn chế những vướng mắc khó triển khai như giai đoạn trước.

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà nhấn mạnh: “Quy hoạch SDĐ cần phải có tầm nhìn xa, dự báo sát với thực tế phát triển của từng địa phương để phân bổ kế hoạch SDĐ cho phù hợp. Như vậy, các dự án được quy hoạch có thể hoàn thành theo kế hoạch để đưa vào khai thác, góp phần thúc đẩy kinh tế tăng trưởng. Cụ thể, trong quy hoạch SDĐ H.Long Thành cần chú trọng bố trí quỹ đất nhiều hơn nữa cho hạ tầng kỹ thuật để kết nối các tuyến đường giao thông, dự án thương mại dịch vụ. Với H.Nhơn Trạch nên rà soát lại các dự án để quy hoạch đất đai cho thích hợp, ưu tiên quỹ đất cho phát triển thương mại dịch vụ để khai thác các lợi thế từ sân bay”.

Mục tiêu của tỉnh là trong giai đoạn tới tiếp tục tập trung cho phát triển công nghiệp, nhiều địa phương đều đề xuất quy hoạch thêm khu công nghiệp, cụm công nghiệp và khu dân cư. Vì khi các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được xây dựng và đi vào hoạt động sẽ thu hút nhiều người lao động từ các tỉnh, thành khác đến làm việc và sinh sống.

Tuy nhiên, để đầu tư xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh của khu công nghiệp, cụm công nghiệp là không dễ dàng, có những dự án sau 5-8 năm vẫn chưa hoàn thành. Các huyện, thành phố không tính toán kỹ, quy hoạch quá nhiều đất đai cho lĩnh vực công nghiệp, đất ở… sẽ khó đạt được chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Phong An cho rằng, H.Long Thành cần xem xét lại quy hoạch SDĐ cho giai đoạn 2021-2030, vì có quá nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị. Giai đoạn trước, huyện quy hoạch nhiều đất đai cho dự án khu dân cư, khu đô thị đã không triển khai được, từ nay đến năm 2030, tiếp tục quy hoạch gần 5 ngàn ha đất ở, tăng thêm hơn 3,4 ngàn ha, rất khó thực hiện.

* Tính toán đến nguồn lực thực hiện

Mục tiêu của tỉnh là sẽ huy động nguồn vốn toàn xã hội khoảng hơn 100 ngàn tỷ đồng/năm để đầu tư cho các lĩnh vực nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển. Dự báo trong 5 năm tới, kinh tế của Đồng Nai sẽ có những bước phát triển vượt bậc nhờ vào lợi thế về hạ tầng kỹ thuật. Các huyện, thành phố căn cứ vào những dự báo trên quy hoạch sẵn quỹ đất để đón đầu, sau đó mời gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đồng Nai là nơi được nhiều doanh nghiệp chú ý và muốn đầu tư vào, thế nhưng muốn các dự án triển khai nhanh thì các công trình hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là giao thông phải triển khai nhanh, tạo kết nối thuận lợi. Muốn các dự án hạ tầng kỹ thuật triển khai nhanh, các địa phương buộc phải tính toán để có nguồn vốn đầu tư.

Hiện nay, nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho các địa phương thực hiện các dự án đầu tư công chỉ vài trăm tỷ đồng/năm, so với nhu cầu thực tế quá ít, vì có những tuyến đường vốn đầu tư lên đến cả ngàn tỷ đồng. Do đó, tỉnh đã đưa ra giải pháp tìm vốn cho các địa phương là làm đường giao thông kết nối và đi kèm với thu hồi những khu đất lợi thế hai bên đường để đấu giá.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu: “Các tuyến đường được quy hoạch mở mới, địa phương phải tính toán quy hoạch thêm những khu đất có lợi thế để khai thác lấy vốn đầu tư công trình đó và những công trình công cộng khác trên địa bàn. Tỉnh sẽ hỗ trợ các địa phương bằng cách cho vay vốn để triển khai trước khu tái định cư, bồi thường giải phóng mặt bằng, thực hiện nhanh tuyến đường và thu hồi khu đất có lợi thế, sau khi đất đấu giá được sẽ hoàn lại vốn cho tỉnh”.

Giai đoạn 2021-2030, các địa phương trên địa bàn tỉnh quy hoạch khá nhiều khu đất lợi thế dọc theo các tuyến đường mở mới để đấu giá lấy tiền triển khai những công trình về giao thông nhằm tạo ra các đột phá trong phát triển kinh tế. Có những đia phương quy hoạch từ 100-800 khu đất có lợi thế để đấu giá.

Khánh Minh

 

Tin xem nhiều