Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần đảm bảo tiến độ các dự án

09:01, 06/01/2022

Việc hàng loạt dự án hạ tầng đã và đang được triển khai xây dựng trên địa bàn TP.Biên Hòa được kỳ vọng sẽ tạo ra sự đột phá để đô thị trung tâm của tỉnh phát triển trong thời gian tới.

Việc hàng loạt dự án hạ tầng đã và đang được triển khai xây dựng trên địa bàn TP.Biên Hòa được kỳ vọng sẽ tạo ra sự đột phá để đô thị trung tâm của tỉnh phát triển trong thời gian tới.

Dự án Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt dù đã được khởi công xây dựng hơn 1 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng
Dự án Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt dù đã được khởi công xây dựng hơn 1 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Ảnh: Q.NHI

Tuy nhiên, để sự kỳ vọng này sớm trở thành hiện thực, các dự án cần phải được đảm bảo về tiến độ, hoàn thành đúng kế hoạch để sớm đưa vào sử dụng.

* Sớm tháo gỡ “nút thắt” làm chậm tiến độ

Các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh, trong đó có các công trình, dự án trọng điểm đang được triển khai trên địa bàn TP.Biên Hòa hiện nay đều đang gặp phải một khó khăn lớn ảnh hưởng tiến độ là những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Tình trạng chung của các dự án là thiếu mặt bằng để triển khai thi công.

Theo Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa, trong năm 2022 và các năm tiếp theo, TP.Biên Hòa sẽ triển khai xây dựng thêm các khu tái định cư tại P.Tam Hiệp có quy mô 9,4ha với 433 lô tái định cư; P.Bình Đa quy mô 3ha với 158 lô tái định cư; P.Bửu Long có quy mô 6,3ha với 2 block nhà cao 10 tầng, 325 căn hộ chung cư; khu tái định cư 11ha tại khu đất của trường dạy lái xe cũ ở P.Bửu Long và đề xuất làm các khu đô thị tái định cư tại P.Hóa An với diện tích trên 30ha.

Hai dự án xây dựng hương lộ 2 và cầu Vàm Cái Sứt dù đã khởi công xây dựng từ năm 2020 nhưng đến nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành. Đặc biệt, dự án Xây dựng hương lộ 2 liên tục rơi vào thực trạng thi công cầm chừng vì thiếu mặt bằng. Tương tự, dự án Xây dựng đường ven sông Đồng Nai dù đã được khởi công xây dựng vào cuối năm 2021, nhưng đến nay cũng mới chỉ có đoạn tuyến dài hơn 3km trong tổng chiều dài toàn tuyến hơn 5km hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Đối với các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng, việc hoàn thành đúng tiến độ và đưa vào sử dụng sớm sẽ góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội, cũng như gia tăng hiệu quả kinh tế của dự án. Chính vì vậy, việc sớm tháo gỡ các vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.Biên Hòa càng trở nên cấp thiết.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc cho biết, đối với các dự án đã khởi công xây dựng, thành phố đang tăng tốc hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để phục vụ thi công. Thực tế, năm 2021, công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Đối với các dự án dự kiến sẽ được khởi công mới trong năm 2022, ông Huỳnh Tấn Lộc cho rằng, công tác giải phóng mặt bằng sẽ thuận lợi hơn. Đơn cử như dự án Xây dựng cầu Thống Nhất do không phải thực hiện thu hồi đất nên việc triển khai thi công sẽ thuận lợi. Trong khi đó, dự án Xây dựng đường ven sông Cái cũng như phần đoạn tuyến còn lại (trừ cầu Thống Nhất) của dự án Xây dựng đường trục trung tâm TP.Biên Hòa về cơ bản cũng đã hoàn thành các thủ tục như: đo đạc, xuất hồ sơ kỹ thuật, thẩm tra, xác định nguồn gốc nhà đất. Trong đó, riêng dự án Xây dựng đường trục trung tâm TP.Biên Hòa, hiện địa phương đang chờ Chính phủ xem xét chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đối với diện tích đất lúa trong khu vực dự án.

* Cần làm nhanh các khu tái định cư

Với hàng loạt dự án đã và sẽ được triển khai xây dựng, nhu cầu về đất tái định cư để bố trí tái định cư cho người dân các vùng dự án là rất lớn. Tính toán sơ bộ cho thấy, chỉ riêng để thực hiện 6 công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn, TP.Biên Hòa sẽ phải thực hiện thu hồi gần 100ha đất.

Theo quy hoạch, sẽ có 8 khu tái định cư được xây dựng trên địa bàn TP.Biên Hòa để bố trí tái định cư cho người dân trong khu vực các công trình, dự án trọng điểm.

Cuối tháng 12-2021, dự án Xây dựng khu tái định cư tại P.Thống Nhất và P.Tân Mai, một trong những khu tái định cư phục vụ cho các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa đã được khởi công xây dựng.

Ông Nguyễn Tôn Trọng, Giám đốc Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa cho biết, bên cạnh dự án Xây dựng khu tái định cư tại P.Thống Nhất và P.Tân Mai, UBND TP.Biên Hòa cũng đã giao đơn vị triển khai dự án Xây dựng khu tái định cư tại P.Thống Nhất và P.Tân Mai 2. “Tổng mức đầu tư của dự án này là gần 800 tỷ đồng, bố trí được 410 lô tái định cư. Dự án này thuận lợi hơn vì có khoảng 4ha đất là đất công” - ông Trọng cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Tôn Trọng, việc cùng lúc triển khai nhiều dự án trọng điểm, có diện tích đất cần thu hồi lớn nên nhu cầu về các khu tái định cư để bố trí chỗ ở cho các hộ dân bị giải tỏa của TP.Biên Hòa là rất lớn. Do đó, trong năm 2022 và các năm tiếp theo, UBND TP.Biên Hòa cũng đã giao cho Ban Quản lý dự án thành phố tiếp tục triển khai các dự án xây dựng các khu tái định cư. “Trong tương lai, khi các dự án xây dựng các khu tái định cư hoàn thành thì thành phố cơ bản đáp ứng được nhà ở cho các hộ dân bị giải tỏa trắng khi thực hiện các dự án trọng điểm. Cùng với đó, hạ tầng, đặc biệt là các khu dân cư hiện hữu cũng sẽ được chỉnh trang hoàn thiện, tạo diện mạo mới cho một đô thị văn minh hiện đại” - ông Trọng chia sẻ.

Quỳnh Nhi

Tin xem nhiều