Báo Đồng Nai điện tử
En

Để người dân trong tỉnh được chăm sóc sức khỏe tốt

08:01, 02/01/2022

Tại hội nghị tổng kết công tác ngành Y tế năm 2021, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, để "giữ chân" người dân, ngành Y tế phải đáp ứng được những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt

Tại hội nghị tổng kết công tác ngành Y tế năm 2021 vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nêu thực tế, người dân Việt Nam, đặc biệt là những người giàu chấp nhận chi rất nhiều tiền để ra nước ngoài chữa bệnh. Ở trong nước, người dân Đồng Nai lên TP.HCM chữa bệnh cũng rất nhiều.

Một ca phẫu thuật được thực hiện tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai với sự hỗ trợ của các chuyên gia ở TP.HCM. Ảnh: An Yên
Một ca phẫu thuật được thực hiện tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai với sự hỗ trợ của các chuyên gia ở TP.HCM. Ảnh: An Yên

Để “giữ chân” người dân trong tỉnh, ngành Y tế Đồng Nai cần phải đáp ứng được những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt. Phải phát triển thêm nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật mới để người dân Đồng Nai không cần phải lên TP.HCM mà vẫn được chăm sóc sức khỏe tốt.

Lãnh đạo tỉnh đề nghị Sở Y tế tiếp tục rà soát những lỗ hổng, yếu kém trong hệ thống y tế Đồng Nai để khắc phục. Thực hiện cơ chế tự chủ trong bệnh viện phải làm sao tạo động lực để đội ngũ y, bác sĩ chăm sóc bệnh nhân tốt hơn. Nếu thực hiện tự chủ bệnh viện mà thu nhập của bác sĩ thấp đi, động lực làm việc giảm thì làm sao chăm sóc bệnh nhân tốt được. Nếu chăm sóc bệnh nhân không tốt thì bệnh nhân sẽ đến bệnh viện khác để khám, chữa bệnh, đồng nghĩa với việc bệnh viện mất khách hàng. Khi đó, mục tiêu tự chủ của bệnh viện thất bại.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh giao lãnh đạo UBND tỉnh rà soát lại vấn đề tự chủ tài chính của các bệnh viện công lập trong tỉnh. Thực hiện tự chủ tài chính phải làm sao để thu nhập của bác sĩ phải tăng lên, nếu để chảy máu nguồn nhân lực từ bệnh viện công ra bệnh viện tư thì không được; phải đảm bảo thu nhập để bác sĩ, nhân viên y tế an tâm công tác. Về mặt chính trị, bác sĩ gắn bó lâu dài với bệnh viện, có trình độ, năng lực phải được ghi nhận, được đứng vào hàng ngũ ưu tú nhất của xã hội, được đào tạo, nâng cao tay nghề. Bên cạnh đó, cần có môi trường làm việc văn hóa, thoải mái để phát huy được năng lực để đội ngũ bác sĩ ra sức cống hiến, gắn bó với bệnh viện công lập. UBND tỉnh cần tiếp tục quan tâm để đào tạo đội ngũ nhân lực, có cơ chế để giữ chân bác sĩ ở bệnh viện công.

Lãnh đạo tỉnh hoan nghênh những kết quả đạt được trong công tác xã hội hóa y tế và mong các cơ sở y tế tư nhân tiếp tục chia lửa cho y tế công lập. Tuy nhiên, y tế tư nhân cần lưu ý phát triển chuyên khoa chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu của bộ phận người giàu và ở những địa bàn thu nhập cao trong xã hội. Y tế công lập tập trung đáp ứng yêu cầu cho người nghèo, thu nhập trung bình, phân khúc để cạnh tranh lành mạnh.

Đề nghị tăng cường kiểm soát nội bộ để không xảy ra những sai phạm, vi phạm trong ngành Y tế. Bác sĩ là lực lượng trí thức quan trọng của xã hội. Xã hội tôn vinh, kính trọng bác sĩ. Do đó, công tác quản trị có thể là nhân lực khác, không nhất thiết phải là bác sĩ, để bác sĩ tập trung vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Nếu bác sĩ tham gia quản trị thì phải được tăng cường đào tạo, tập huấn những kiến thức liên quan đến quản lý tài chính, nhân lực, đấu thầu, mua sắm… để không xảy ra sai phạm, mất cán bộ.

Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho biết, UBND tỉnh vừa có văn bản giao Sở Y tế phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh đề xuất chính sách hỗ trợ tăng thu nhập cho đội ngũ, cán bộ nhân viên y tế từ tỉnh đến xã tham gia công tác phòng, chống dịch để động viên tinh thần cán bộ, nhân viên y tế. Bên cạnh đó, chủ động sắp xếp, bố trí nguồn lực trong điều kiện không có nhân lực hỗ trợ ngoài tỉnh; huy động y tế tư nhân, đội ngũ tình nguyện viên tham gia phòng, chống dịch để giảm tải cho nhân viên y tế công lập; tăng cường đào tạo, đào tạo lại để đảm bảo nguồn nhân lực khi tình hình dịch bệnh tăng cao.

UBND tỉnh giao UBND các huyện, thành phố khẩn trương tổ chức chi trả hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu tham gia chống dịch theo đúng quy định, đảm bảo tính khích lệ, động viên, tránh gây bức xúc trong cán bộ, nhân viên y tế.

An Yên

Tin xem nhiều