Báo Đồng Nai điện tử
En

Người lao động mong chờ thưởng Tết

09:01, 04/01/2022

Thời điểm cuối năm, người lao động (NLĐ) làm việc tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đang mong ngóng thưởng Tết để có thêm nguồn chi phí trang trải dịp Tết và ổn định cuộc sống sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Thời điểm cuối năm, người lao động (NLĐ) làm việc tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đang mong ngóng thưởng Tết để có thêm nguồn chi phí trang trải dịp Tết và ổn định cuộc sống sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Công nhân Công ty TNHH Harada Industries Việt Nam (TP.Biên Hòa) tăng tốc sản xuất cuối năm. Ảnh: L.MAi
Công nhân Công ty TNHH Harada Industries Việt Nam (TP.Biên Hòa) tăng tốc sản xuất cuối năm. Ảnh: L.MAi

Với nhiều NLĐ, đặc biệt là lao động xa quê, thưởng Tết dù ít hay nhiều đều rất ý nghĩa, tạo thêm động lực để NLĐ gắn bó và thúc đẩy tinh thần lao động sản xuất trong năm 2022.

* Thấp thỏm chờ thưởng Tết

Gắn bó với Công ty TNHH Harada Industries Việt Nam (TP.Biên Hòa) hơn 6 năm nay nhưng chưa năm nào chị Lê Thị Trang lại mong ngóng tiền thưởng Tết như năm nay.

Theo Sở LĐ-TBXH, năm nay cả DN và NLĐ đều khó khăn khi trải qua đại dịch Covid-19. Do có thời gian giãn cách xã hội nên nếu thưởng Tết vẫn tính trọn vẹn năm sẽ là thách thức lớn của DN, nhưng nếu thưởng ít hơn lại khó khăn với NLĐ. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở LĐ-TBXH và tổ chức Công đoàn khuyến khích các DN cố gắng chăm lo an sinh cho NLĐ. Ngược lại, các đơn vị tăng cường vận động công nhân chia sẻ khó khăn với DN nếu tình hình thực tế khó khăn.

Chị Trang chia sẻ: “Năm 2021 là một năm đầy thử thách đối với cả DN và NLĐ do đại dịch Covid-19. Chúng tôi rất chia sẻ khó khăn với DN, nhưng sau những ảnh hưởng của dịch bệnh, NLĐ cũng rất mong chờ khoản tiền thưởng Tết để có thêm chi phí trang trải cuộc sống và gửi về quê nuôi con. Tuy thưởng Tết mỗi nơi khác nhưng đều là nguồn động viên cả về vật chất lẫn tinh thần đối với NLĐ trong thời điểm này”.

Trong khi đó, công nhân Lê Thi Ngọc, làm việc tại Công ty TNHH Hoàng Gia GMT (H.Trảng Bom) cho biết, chị trở lại làm việc vào đầu tháng 10, sau hơn 3 tháng tạm nghỉ do dịch bệnh. Hiện công việc và thu nhập của chị đã ổn định trở lại, song chị và NLĐ trong công ty đang thấp thỏm chờ thông báo chính thức về thưởng Tết Nguyên đán 2022 từ công ty. Cũng theo chị Ngọc, chị và nhiều lao động đều biết công ty đang khó khăn nhưng trong bối cảnh này ai cũng cần tiền để trang trải cuộc sống. “Chúng tôi không đòi hỏi nhiều, công ty thưởng được bao nhiêu thì mừng bấy nhiêu” - chị Ngọc bộc bạch.

Chị Hoàng Thị Phượng làm việc tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) cho biết, mọi năm đến thời điểm này, DN đã công bố thưởng Tết và tùy từng trường hợp NLĐ làm việc lâu năm hay mới vào làm sẽ được nhận mức thưởng khác nhau. Tuy nhiên, năm nay DN chưa công bố mức thưởng nên chị cùng nhiều lao động đang chờ đợi. Theo chị Phượng, năm ngoái NLĐ làm việc tại công ty được thưởng Tết ít nhất 1 tháng lương, cao nhất 2,2 tháng lương/người tùy theo thâm niên làm việc và kèm quà của Công đoàn và DN. Hiện tại, công ty đã khôi phục sản xuất, có nhiều đơn hàng nên NLĐ rất mong DN công bố thưởng Tết sớm để yên tâm làm việc.

Công nhân Công ty TNHH Bình Tiên Biên Hòa (TP.Biên Hòa) thi đua lao động sản xuất cuối năm
Công nhân Công ty TNHH Bình Tiên Biên Hòa (TP.Biên Hòa) thi đua lao động sản xuất cuối năm. Ảnh: NGUYỄN HÒA

Ông Lê Nhật Trường, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Pousung Việt Nam cho hay, DN hiện có gần 25 ngàn công nhân lao động. Trong thời gian dịch bệnh bùng phát mạnh, DN phải ngừng hoạt động nhưng vẫn chi trả lương và nhiều chi phí khác cho NLĐ. Công đoàn vẫn đang thương lượng với công ty để làm sao có thưởng Tết cho công nhân. Nếu mức thưởng không bằng năm ngoái thì có thể giảm một chút nhưng phải có để đáp ứng sự mong mỏi của NLĐ. Riêng phần hỗ trợ quà của Công đoàn, mỗi đoàn viên được nhận quà là nhu yếu phẩm trị agiá 300 ngàn đồng/phần.

* Tạo thêm động lực làm việc, gắn bó

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh diễn ra cuối tháng 12-2021, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH yêu cầu các cấp Công đoàn phải phát huy vai trò cầu nối của mình, am hiểu tình hình sản xuất, kinh doanh, lợi nhuận của DN để đề xuất mức thưởng Tết phù hợp, hài hòa, giúp NLĐ an tâm, chia sẻ, gắn bó với DN, không để xảy ra mâu thuẫn, bức xúc, đình công trong DN. Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các DN trên địa bàn tỉnh phải công bố mức thưởng Tết Nguyên đán cho NLĐ trước ngày 10-1-2022.

Theo Sở LĐ-TBXH, đến nay đã có trên 2 ngàn DN trên địa bàn tỉnh báo cáo về tình hình thưởng Tết Nhâm Dần 2022 cho NLĐ. Trong đó, có hơn 1 ngàn DN chính thức báo cáo mức thưởng Tết bằng hoặc thấp hơn năm ngoái, chủ yếu là 1 tháng lương/người. Có 316 DN Khối DN có vốn đầu tư nước ngoài thưởng bình quân 8,1 triệu đồng/người. Mức thưởng được hưởng cao nhất theo tổng hợp đến thời điểm này là cá nhân lãnh đạo một DN tại Khu công nghiệp Long Bình (TP.Biên Hòa) với mức thưởng gần 800 triệu đồng. Hiện những DN còn lại vẫn chưa chốt phương án cuối cùng. Sở LĐ-TBXH đang tiếp tục cập nhật thông tin, tổng hợp các báo cáo thưởng Tết của DN.

Tập đoàn Phong Thái (H.Trảng Bom) là DN đầu tiên trên địa bàn tỉnh công bố thưởng Tết sớm cho NLĐ. Ông Lê Quốc Thanh, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Phong Thái cho biết, Tập đoàn có 5 công ty thành viên đang hoạt động tại Đồng Nai với 67 ngàn lao động. Thời gian qua, các công ty của Tập đoàn dù khó khăn nhưng NLĐ còn khó khăn hơn. Do đó, Tập đoàn đã quyết định giữ mức thưởng Tết 1 tháng lương nhằm chia sẻ khó khăn với NLĐ.

Tương tự, Công ty CP Taekwang Vina Industrial (TP.Biên Hoà) đã chốt mức thưởng Tết 1,5 tháng lương, bằng với năm ngoái, cho gần 37 ngàn lao động. Theo đó, công ty sẽ chi tổng số tiền gần 500 tỷ đồng để thưởng Tết nhằm tri ân những đóng góp của NLĐ. Để có được mức thưởng ấn tượng này, không thể không nói đến vai trò của tổ chức Công đoàn trong quá trình thương lượng, đàm phán với lãnh đạo DN để đảm bảo thưởng Tết và các chính sách cho NLĐ.

Tại Công ty CP Hữu hạn Vedan Việt Nam (H.Long Thành), ông Phạm Trung Thuyên, Chủ tịch Công đoàn công ty cho hay, năm nay dù DN gặp khó khăn do dịch bệnh nhưng vẫn quyết định giữ nguyên mức thưởng Tết và các chế độ đối với NLĐ như mọi năm, mức thưởng cao nhất 1,8 tháng lương/người. Ngoài ra, Công đoàn và công ty sẽ có những phần quà Tết để động viên NLĐ dịp cuối năm để tạo động lực làm việc, gắn bó cũng như giữ chân NLĐ.

* Góp phần ổn định quan hệ lao động

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, thời gian qua, nhờ sự khéo léo, mềm dẻo nhưng không kém phần quyết liệt trong việc thương lượng, đối thoại, nhiều CĐCS đã trực tiếp đàm phán thành công với chủ DN về lương, thưởng Tết Nguyên đán cho NLĐ. Nỗ lực này đã giúp NLĐ yên tâm làm việc, nhất là khi Tết Nhâm Dần 2022 đã cận kề và NLĐ rất mong ngóng vào khoản tiền thưởng này. Tuy nhiên, LĐLĐ tỉnh cũng mong muốn NLĐ chia sẻ một phần khó khăn với DN để ổn định việc làm, thu nhập sau đại dịch. Bên cạnh đó, DN cần có phương án thưởng Tết và công bố sớm cho NLĐ. Thưởng Tết dù ít, dù nhiều cũng sẽ góp phần tạo niềm tin, đảm bảo an sinh và giữ chân nguồn lực trước và sau Tết.

Công nhân Công ty TNHH MTV Nhất Gỗ (H.Trảng Bom) ổn định việc làm trong trạng thái “bình thường mới”
Công nhân Công ty TNHH MTV Nhất Gỗ (H.Trảng Bom) ổn định việc làm trong trạng thái “bình thường mới”

Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Taekwang Vina Industrial Đinh Sỹ Phúc cho biết, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã làm cho tình hình sản xuất của công ty gặp những khó khăn nhất định nhưng NLĐ còn khó khăn hơn bội phần, do đa số NLĐ không có tích lũy. Vì vậy, thưởng Tết sẽ giúp NLĐ trang trải được phần nào khó khăn trong cuộc sống. Từ sự thấu hiểu đời sống, nguyện vọng của NLĐ, tại cuộc họp về phương án lương, thưởng Tết và kế hoạch cho năm mới 2022 giữa Ban chấp hành Công đoàn và Ban giám đốc công ty mới đây, ngoài thống nhất mức thưởng Tết, rất nhiều chương trình, điều khoản mới có lợi cho NLĐ do Công đoàn đề xuất đã được Ban giám đốc công ty đồng tình, ủng hộ.

Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết cho biết, đến thời điểm này, mới chỉ có 20 DN trên địa bàn các khu công nghiệp ở TP.Biên Hòa thông báo thưởng Tết, trong đó thấp nhất là 0,75 tháng lương/người, cao nhất 1,5 tháng lương/người. Nhìn chung, các DN đều khó khăn do đại dịch nhưng đã nỗ lực thưởng Tết cho NLĐ. Công đoàn Khu nghiệp Biên Hòa vẫn đang cập nhật số lượng DN báo cáo thưởng Tết hằng ngày để có số liệu cụ thể và tổng hợp báo cáo Công đoàn cấp trên. Cùng với đó, tăng cường nắm bắt tình hình quan hệ lao động, giám sát các chế độ, chính sách do DN thực hiện cuối năm để đảm bảo quyền lợi NLĐ.

Trong khi đó, Chủ tịch LĐLĐ H.Vĩnh Cửu Nguyễn Công Ký cho biết, trong tháng 1 này, LĐLĐ huyện sẽ tổ chức họp giao ban CĐCS Khối DN để nắm bắt tình hình lương, thưởng Tết của DN đối với NLĐ. Đến thời điểm này, quan hệ lao động trên địa bàn huyện rất ổn định, đa số công nhân đều quay trở lại nhà máy làm việc. Nhiều DN có đơn hàng dồi dào đang đẩy mạnh sản xuất và tuyển dụng thêm lao động. LĐLĐ huyện sẽ họp, chỉ đạo các CĐCS tăng cường thương lượng với DN, đảm bảo lương, thưởng Tết và công bố sớm cho NLĐ.

Mới đây, LĐLĐ tỉnh đã họp giao ban công tác Công đoàn năm 2021 để nắm bắt tình hình hoạt động, quan hệ lao động và lương, thưởng Tết năm 2022 của đoàn viên, NLĐ. Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý đề nghị các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chỉ đạo các CĐCS phối hợp với DN xây dựng kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác và sớm công khai để NLĐ biết và giám sát thực hiện. Đặc biệt, cán bộ Công đoàn cần sâu sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, tình hình quan hệ lao động, hạn chế tranh chấp lao động xảy ra liên quan đến lương, thưởng. Cùng với đó, vận động đoàn viên, NLĐ ở lại Đồng Nai đón Tết để đảm bảo sức khỏe, an toàn và công tác phòng dịch.

Bà Nguyễn Thị Như Ý cũng đề nghị, các cấp Công đoàn trong tỉnh nêu cao tinh thần, trách nhiệm, bám sát nội dung, kế hoạch hoạt động, nhất là công tác chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ. LĐLĐ tỉnh sẽ phân bổ quà Tết về cho các đơn vị để tặng sớm cho NLĐ. Đặc biệt, các cấp Công đoàn cần quan tâm, chăm lo những lao động khó khăn, lao động nhiều năm không có điều kiện về quê đón Tết, lao động bị bệnh, tai nạn lao động và các trường hợp bị F0, lao động phải ngừng việc, nghỉ việc trong dịp cuối năm. Cùng với đó, đẩy mạnh các gói hỗ trợ của Công đoàn giúp NLĐ an tâm sản xuất, góp phần cùng DN ổn định sản xuất, kinh doanh cuối năm.

Lan Mai


Ông NGỌ DUY HIỂU, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam:

Công đoàn tăng cường thương lượng, đối thoại đảm bảo thưởng Tết cho NLĐ

Năm 2021, dịch bệnh tác động nặng nề đến việc làm, thu nhập và đời sống NLĐ thì khoản tiền thưởng Tết giống như “một miếng khi đói” đối với phần lớn NLĐ. Thống kê của Tổng LĐLĐ Việt Nam, mức thưởng bình quân năm nay chỉ bằng 60-70% năm ngoái. Nhiều DN đến lúc này chưa xây dựng kế hoạch thưởng Tết cho NLĐ. Thực tế trên đòi hỏi công tác thương lượng, đối thoại của CĐCS phải được chú trọng để mang lại quyền lợi cho NLĐ.

Tổng LĐLĐ đã chỉ đạo các cấp Công đoàn, đặc biệt là Công đoàn tại DN tập trung đông lao động thương lượng tiền thưởng Tết, đề xuất tăng lương, trong bối cảnh 2 năm liên tục Chính phủ chưa điều chỉnh lương tối thiểu vùng. Thưởng Tết cũng là cách để các DN đồng hành, chia sẻ, tri ân những cống hiến, gắn bó của NLĐ và cũng là cách là giữ chân lao động sau Tết Nguyên đán 2022.

Ông TRẦN MINH SINH, Phó giám đốc Công ty TNHH Hoàng Gia GMT (H.Trảng Bom):

Nỗ lực thưởng Tết cho công nhân 1 tháng lương

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 xảy ra, từ đây hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty bị đình trệ do tạm ngừng để phòng dịch. DN phải tốn chi phí vận chuyển hàng ra miền Bắc để sản xuất kịp giao cho khách hàng và chi hàng tỷ đồng trả lương nghỉ việc cho NLĐ cùng các khoản phát sinh khác. Hiện nay, các đơn hàng đã trở lại bình thường, tuy chưa nhiều nhưng đảm bảo việc làm ổn định cho NLĐ dịp cuối năm. Mặc dù việc khôi phục sản xuất còn nhiều thách thức do dịch bệnh còn phức tạp cùng với việc thiếu hụt lao động ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất hàng hóa nhưng đứng trước khó khăn của NLĐ, DN đã xây dựng kế hoạch chăm lo Tết và sẽ nỗ lực thưởng ít nhất 1 tháng lương/người nhằm hỗ trợ, giữ chân và động viên NLĐ. Một điều rất phấn khởi là đến thời điểm này, công nhân làm việc rất trách nhiệm. Hy vọng năm 2022, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty sẽ khởi sắc hơn để tạo việc làm, thu nhập ổn định, thường xuyên cho NLĐ.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Terumo BCT (H.Long Thành) ĐINH VĂN KHOA:

Công đoàn đã thỏa thuận xong mức thưởng Tết cho NLĐ

Năm 2021, công suất hoạt động của công ty giảm đến 70% do đại dịch nhưng công ty đã cố gắng phục hồi trong những tháng gần đây. Vừa qua, Ban chấp hành Công đoàn đã họp với Ban giám đốc công ty và đạt được thỏa thuận về thưởng Tết và các chế độ, chính sách cho NLĐ. Đến nay, dù chưa có văn bản chính thức về thưởng Tết nhưng DN đã đồng ý đề xuất của Công đoàn về mức thưởng Tết cho NLĐ cuối năm. Dự kiến, thưởng cho NLĐ 1,5 tháng lương/người, giữ bằng mức năm ngoái. Hiện công ty có trên 1,5 ngàn lao động và đang tuyển dụng lao động để phục vụ sản xuất. Ngoài ra, Công đoàn đang tập trung tuyên truyền để NLĐ nâng cao ý thức phòng dịch, vận động NLĐ ở lại Đồng Nai đón Tết để đảm bảo sức khỏe.

Công nhân NGUYỄN THỊ HOÀI, làm việc tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu):

Phấn khởi vì thưởng Tết như năm ngoái

Tôi và nhiều lao động tại công ty rất phấn khởi khi DN công bố thưởng Tết sớm và giữ mức như năm ngoái cho NLĐ. Chúng tôi hiểu DN gặp rất nhiều khó khăn nhưng sự quan tâm, đồng hành và chia sẻ cùng NLĐ của DN lúc này rất có ý nghĩa với chúng tôi. Theo thông báo thưởng Tết của công ty, công nhân làm đủ 1 năm thì thưởng đủ 1 tháng lương.

Sau đó, cứ thêm 1 năm thì tăng thêm 5% thưởng nhưng đảm bảo mức cao nhất 2 tháng lương. Đây là sự nỗ lực của DN và tạo động lực rất lớn để chúng tôi tiếp tục gắn bó, nỗ lực lao động sản xuất và cống hiến nhiều hơn cho DN.     

Nguyễn Hòa (ghi)


 

Tin xem nhiều