Báo Đồng Nai điện tử
En

Quản lý giao thông bằng công nghệ

09:01, 05/01/2022

Trong giai đoạn 2021-2025, theo kế hoạch nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông do Chính phủ đề ra, việc ứng dụng công nghệ sẽ đóng vai trò then chốt, là một trong những mục tiêu chính mà các bộ, ngành đẩy mạnh thực hiện.

[links()]Trong giai đoạn 2021-2025, theo kế hoạch nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông do Chính phủ đề ra, việc ứng dụng công nghệ sẽ đóng vai trò then chốt, là một trong những mục tiêu chính mà các bộ, ngành đẩy mạnh thực hiện. Quản lý giao thông bằng công nghệ hiện đại là động lực để hiện thực hóa mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông hằng năm từ 5-10%.

Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông tỉnh Não Thiên Anh Minh cho biết, đơn vị đã đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát giao thông hiện đại tại các nút giao trên các tuyến quốc lộ có tình hình giao thông phức tạp thuộc địa bàn tỉnh. Đây là các “điểm nóng” có nguy cơ ùn tắc và mất an toàn giao thông sẽ được camera ghi nhận và giám sát chặt chẽ để các đơn vị liên quan sớm có phương án bố trí lực lượng triển khai ngăn chặn, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh.

Thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh đã kịp thời phát hiện các vụ ùn tắc giao giao thông, kịp thời phối hợp với các lực lượng chức năng giải tỏa, phân luồng giao thông, tránh để ùn tắc kéo dài, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông an toàn. Về lâu dài, các ngành chức năng sẽ chủ động hơn trong việc bao quát tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn; tiến tới xây dựng hệ thống giao thông thông minh hoàn thiện và đồng bộ.

Bên cạnh đó, Ban An toàn giao thông tỉnh cũng đã lắp đặt hoàn thiện và đang quản lý hơn 100 camera giám sát tải trọng và đường truyền kết nối dữ liệu bàn cân tại các mỏ đá, mỏ vật liệu, các cảng, bến thủy nội địa và bến bãi tập kết nguyên vật liệu để giám sát tải trọng xe ngay từ nơi bốc dỡ hàng hóa. Qua hệ thống camera giám sát, lực lượng chức năng đã phát hiện các trường hợp vi phạm về bốc xếp hàng hóa lên phương tiện vượt tải trọng cho phép, đồng thời ra quyết định xử phạt lên đến hàng tỷ đồng (đối với tài xế, chủ phương tiện và chủ hầm mỏ, công ty). Nhờ đó tình trạng phương tiện vận chuyển hàng hóa vượt quá tải trọng đã được kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả hơn so với trước đây, tác động đến ý thức của các chủ mỏ đá và tài xế và chủ phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Hải Dương

 

Tin xem nhiều