Báo Đồng Nai điện tử
En

''Thời gian vàng'' để doanh nghiệp vận tải chuyển đổi số

11:01, 05/01/2022

Đại dịch Covid-19 đang khiến các doanh nghiệp (DN) vận tải lao đao..., nhưng đây cũng là "thời cơ vàng" để DN chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ kết nối, cắt giảm các chi phí không cần thiết...

[links()]Đại dịch Covid-19 đang khiến các doanh nghiệp (DN) vận tải lao đao do đứt gãy kết nối, doanh thu giảm sút nghiêm trọng. Tuy nhiên, đây cũng là “thời cơ vàng” để DN chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ kết nối, cắt giảm các chi phí không cần thiết nhằm khắc phục khó khăn.

Công tác đăng kiểm xe cơ giới đã được giám sát, quản lý bằng công nghệ. Tất cả các công đoạn trong đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai 6001S (TP.Biên Hòa) đều được truyền về Cục Đăng kiểm Việt Nam để theo dõi, giám sát. Ảnh: VÕ NGUYÊN
Công tác đăng kiểm xe cơ giới đã được giám sát, quản lý bằng công nghệ. Tất cả các công đoạn trong đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai 6001S (TP.Biên Hòa) đều được truyền về Cục Đăng kiểm Việt Nam để theo dõi, giám sát. Ảnh: VÕ NGUYÊN

* Chủ động giám sát, theo dõi

Dịch bệnh Covid-19 đã và đang tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội nước ta. Ðặc biệt, nhiều DN, nhất là DN nhỏ và vừa trong ngành GT-VT thực sự “thấm đòn”, buộc phải thu hẹp sản xuất, kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động. Đây cũng là lần đầu tiên lĩnh vực vận tải hành khách chứng kiến lượng người đi lại đạt thấp kỷ lục, kéo dài suốt 2 năm qua.

Đối với vận tải hành khách, việc ứng dụng công nghệ trong quản lý, giảm bớt số lượng nhân sự trong công tác giám sát, thực hiện sẽ giúp DN cắt giảm các chi phí không cần thiết khi nguồn thu ngày càng giảm mạnh. Nếu ứng dụng công nghệ, việc chuyển đổi số sẽ giúp khách hàng của họ dễ tiếp cận hơn với dịch vụ.

Một DN vận tải đang kinh doanh xe taxi và hoạt động vận tải xe buýt (TP.Biên Hòa) cho biết, cách đây hơn 3 năm, đơn vị bắt đầu triển khai thử nghiệm ứng dụng đặt xe thông minh. Đây là ứng dụng kết hợp giữa đặt taxi truyền thống và đặt xe dịch vụ theo xu hướng công nghệ. Để sử dụng dịch vụ, khách hàng cần tải ứng dụng, sau đó đăng ký tài khoản, chọn loại hình dịch vụ xe, rồi chọn địa điểm đi và đến, ứng dụng sẽ thông báo giá cước để khách hàng tham khảo, đặt chuyến. Ứng dụng này có thể chạy được trên hệ điều hành IOS và Android.

Trong khi đó, ông Đặng Tiến Hà, Giám đốc Công ty TNHH Hà Phát (H.Thống Nhất) cho biết, nhờ có thiết bị định vị giám sát hành trình, camera gắn trên phương tiện, DN dễ dàng quản lý vận tải hiệu quả, quá trình sử dụng tài sản của DN được rõ ràng, chi tiết. Chỉ cần một máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối internet, đơn vị quản lý, DN giám sát trực tuyến toàn bộ các hoạt động của xe, trong đó có các hành vi vi phạm của lái xe không đúng quy định.

* Cần có chính sách hỗ trợ DN chuyển đổi số

Chuyển đổi số của DN vận tải không còn là xu thế mà trở thành vấn đề “sống còn” của DN vận tải trong tương lai. Chuyển đổi số cũng giúp DN có được dữ liệu khách hàng, khi có đầy đủ thông tin hành khách sẽ tạo ra các chương trình khuyến mãi, thúc đẩy khách hàng thân thiết tiếp tục sử dụng dịch vụ.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp và kéo dài trong suốt 2 năm qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiềm lực phát triển và khả năng duy trì sản xuất của các DN vận tải. Nếu muốn tồn tại, DN vận tải phải trang bị cho mình nền tảng công nghệ để tham gia vào chuyển đổi số, tiết kiệm chi phí quản trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút thêm nguồn lực khách hàng.

Theo đánh giá, hiện có khá ít DN chuyển đổi số thành công, còn đa phần chưa linh hoạt trong các phương án giải quyết, ứng dụng trong quản lý. Nguyên nhân chủ yếu là do hành lang pháp lý, chính sách hỗ trợ của Nhà nước và các đơn vị quản lý chưa kịp thời. Do đó, nhiều DN mong muốn chính sách hỗ trợ mô hình kinh doanh vận tải truyền thống sang phương thức kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số, phát triển các mô hình kinh tế chia sẻ, không sử dụng tiền mặt trong giao thông cần được đẩy mạnh hơn nữa.

Võ Nguyên

 

 

 

 

Tin xem nhiều