Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì bệnh nhân phục vụ...

08:01, 19/01/2022

Một trong những mục tiêu mà ngành Y tế Đồng Nai thời gian qua hướng tới là xây dựng đồng bộ hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở phát triển xứng tầm, nhằm khai thác lợi thế vốn có của địa phương nằm ở Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Một trong những mục tiêu mà ngành Y tế Đồng Nai thời gian qua hướng tới là xây dựng đồng bộ hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở phát triển xứng tầm, nhằm khai thác lợi thế vốn có của địa phương nằm ở Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ bác sĩ, chuyên gia đầu ngành để triển khai những kỹ thuật y khoa tiên tiến phục vụ yêu cầu của bệnh nhân, giúp củng cố niềm tin và nhất là giảm chi phí điều trị cho người dân khi khám, chữa bệnh.

 

Để thực hiện mục tiêu này, Đồng Nai đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp, từ cử cán bộ, nhân viên y tế đi học tập, bồi dưỡng trong và ngoài nước đến việc mời các chuyên gia, bác sĩ uy tín đang làm việc tại các bệnh viện lớn về “cầm tay chỉ việc”. Đặc biệt, Đồng Nai đã và đang phối hợp rất tốt với các trung tâm y khoa, bệnh viện lớn trên cả nước về chuyển giao công nghệ, kỹ thuật, nhất là những kỹ thuật điều trị khó mà trước đây các cơ sở y tế tại Đồng Nai chưa thực hiện được. Nhờ đó, nhiều kỹ thuật điều trị tiên tiến các cơ sở y tế của Đồng Nai phải “bó tay” cách đây chưa lâu, nay có thể thực hiện thường quy tại nhiều bệnh viện trong tỉnh.

Không chỉ tích cực nhận chuyển giao các kỹ thuật mới, khó từ các trung tâm, cơ sở y tế tuyến trên, Đồng Nai còn thực hiện khá tốt Đề án 1816 của Bộ Y tế về cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Đến nay, hầu hết các bệnh viện tuyến huyện ở Đồng Nai đều được những bệnh viện tuyến tỉnh như: Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất cử bác sĩ về chuyển giao để tự mình có thể làm chủ trang thiết bị y tế và kỹ thuật điều trị một số chuyên khoa về chấn thương chỉnh hình, ngoại, sản… Người dân ở địa bàn vùng sâu, vùng xa trong tỉnh đã không phải mất thời gian, chi phí để lên các bệnh viện tuyến trên điều trị mà hoàn toàn có thể tin tưởng đội ngũ y, bác sĩ ngay tại địa phương mình. Đây cũng là một trong những giải pháp hiệu quả giúp giảm tải cho những cơ sở y tế tuyến tỉnh thời gian qua.

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 chưa có tiền lệ bùng phát mạnh trên địa bàn tỉnh khiến ngành Y tế phải dốc toàn bộ nhân lực vào công tác kiểm soát, khống chế, điều trị… Thế nhưng, bên cạnh nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, ngành Y tế vẫn không sao nhãng nhiệm vụ phát triển kỹ thuật y khoa. Điều này có thể thấy rõ qua hệ thống điều trị hoạt động tốt, ít bị tác động bởi dịch bệnh. Nhiều cơ sở y tế trong tỉnh vẫn thường xuyên triển khai các kỹ thuật y khoa mới vào điều trị, giúp bệnh nhân không phải chuyển lên tuyến trên, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh (cả công lập và dân lập) như thí điểm thành công bệnh án điện tử, ứng dụng đặt lịch khám bệnh, xây dựng đề án khám, chữa bệnh từ xa, quản lý thông tin bệnh nhân… đã và đang tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cho ngành Y tế, hướng đến thực hiện nền y tế thông minh, vì bệnh nhân phục vụ.

 

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều