Báo Đồng Nai điện tử
En

Khôi phục hoạt động văn hóa, thể thao sau đại dịch

01:02, 26/02/2022

Sau một thời gian dài tạm dừng để phục vụ công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, các hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện đã và đang từng bước được khôi phục theo tinh thần Chỉ thị 02 của UBND tỉnh...

Sau một thời gian dài tạm dừng để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, các hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn tỉnh đã từng bước được khôi phục theo Chỉ thị 02 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh các biện pháp tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh tổ chức biểu diễn văn nghệ tại TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu sau Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: M.Ny
Đội Tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh tổ chức biểu diễn văn nghệ tại TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu sau Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: M.Ny

Đã có nhiều hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, thể thao được tổ chức, nhất là một số hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, địa điểm nghỉ dưỡng, rạp chiếu phim… không hạn chế số lượng người tham gia. Tuy nhiên, các hoạt động phải đảm bảo một số điều kiện về phòng, chống dịch, tiêm đủ liều vaccine hoặc khỏi bệnh Covid-19.

* Khởi động nhiều hoạt động văn hóa

Cùng với các hoạt động kinh tế - xã hội từng bước được khôi phục trở lại, từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhiều hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, thể thao được khởi động với sự tham gia của đông đảo người dân. Tại các di tích và các cơ sở tín ngưỡng thờ tự trên địa bàn tỉnh những ngày vừa qua, lượng khách đến dâng hương, bái vọng đông hơn so với năm 2021, nhưng mọi người đều có ý thức phòng dịch nên không có cảnh chen lấn, tụ tập. Hầu hết điểm đến đã bố trí kiểm soát số lượng người ra, vào, yêu cầu người dân thực hiện tốt quy định 5K.

Tại Văn miếu Trấn Biên (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa), nhiều đoàn khách đến dâng hương, tham quan, tìm hiểu về lịch sử, các danh nhân văn hóa và chụp hình lưu niệm.

Theo Giám đốc Trung tâm Văn miếu Trấn Biên Trần Trung Tuyến, để việc đón khách tham quan an toàn, thuận lợi, Văn miếu đã tích cực chuẩn bị các điều kiện như: chỉnh trang khuôn viên di tích, trang bị máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, niêm yết mã QR cũng như bố trí bàn khai báo y tế phục vụ người dân và du khách.

“Ngay cổng vào Văn miếu có bảng khuyến cáo tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế. Đặc biệt, Văn miếu có sử dụng hệ thống loa phát thanh, phát loa những quy định trong phòng, chống dịch; đồng thời, lực lượng bảo vệ và thuyết minh viên của Văn miếu thường xuyên nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định. Từ đầu năm đến nay, Văn miếu đã đón rất nhiều đoàn khách trong và ngoài tỉnh tham quan. Ngoài duy trì các hoạt động, chúng tôi sẽ tổ chức Chợ phiên sinh vật cảnh Trấn Biên năm 2022 vào tháng đầu 3 tới. Đây là sân chơi cho các nghệ nhân, nhà vườn sau thời gian dài tạm hoãn do dịch Covid-19 bùng phát” - ông Tuyến cho biết.

Một tiết mục ca múa nhạc được Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn trực tuyến, phục vụ các tầng lớp nhân dân Ảnh: LY NA
Một tiết mục ca múa nhạc được Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn trực tuyến, phục vụ các tầng lớp nhân dân Ảnh: LY NA

Tại di tích chùa Ông (P.Hiệp Hòa) cũng mở cửa đón khách đến tham quan từ ngày 10-2. Theo ông Huỳnh Hữu Nghĩa, Trưởng ban Trị sự Thất phủ cổ miếu, trong những ngày diễn ra Lễ hội chùa Ông năm 2022, trung bình mỗi ngày (từ ngày 10 đến 13-2), chùa Ông đón hơn 9 ngàn lượt khách đến dâng hương. Tại di tích đình Tân Lân, chùa Viên giác, chùa Bửu Phong…, các khu vực đón tiếp khách tham quan được ban quý tế đình, nhà chùa dọn dẹp sạch sẽ, khử khuẩn và tổ chức phân luồng giãn cách, bảo đảm môi trường sạch, đẹp, an toàn.

Không chỉ các di tích, điểm đến mở cửa đón khách, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật cũng được các đơn vị triển khai ngay từ đầu năm mới. Hiện 2 đoàn nghệ thuật của Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai đang tổ chức các buổi biểu diễn ở các địa phương như: Xuân Lộc, Long Khánh, Định Quán, Tân Phú... Trong đó, các đoàn đã đến các nhà văn hóa, trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng các xã, phường, thị trấn, nhất là các địa phương đang tập trung hoàn thành nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu để phục vụ các tầng lớp nhân dân.

Cùng với đó, Đội Tuyên truyền lưu động và 5 đội (8 tổ) chiếu phim lưu động của Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh cũng đẩy mạnh các buổi chiếu phim, diễn văn nghệ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền nghĩa vụ quân sự và những ngày lễ lớn. Trung tâm đã và đang tổ chức các liên hoan cấp tỉnh như: đờn ca tài tử, tuyên truyền lưu động với sự tham gia của 11 huyện, thành phố. Sau các liên hoan, trung tâm lựa chọn những chương trình xuất sắc nhất tham gia các liên hoan toàn quốc diễn ra vào tháng 4-2022 tại TP.Cần Thơ.

Bà Tôn Thị Thanh Tình, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh cho hay: “Ngay từ cuối năm 2021, các phòng chuyên môn của trung tâm đã xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể từng nhiệm vụ trong năm 2022. Đối với các nhiệm vụ chuyên môn có sự tham gia của cơ sở, trung tâm đã chủ động tổ chức các cuộc họp với lãnh đạo các đơn vị để bàn và đi đến thống nhất bước đầu, tạo thuận lợi cho triển khai công việc. Ngoài một số hoạt động trực tiếp, chúng tôi triển khai song song phối hợp với Đài PT-TH Đồng Nai để thu hình, phát sóng trên kênh của đài và đăng trên fanpage của đơn vị”.

Theo Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Hồng Ân, đối với những hoạt động đã khôi phục trở lại, nhất là những hoạt động không hạn chế số lượng người tham gia, Sở đã triển khai các kế hoạch, hướng dẫn để các đơn vị, cơ sở hoạt động nhưng phải bảo đảm về công tác phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định. Ngay từ đầu năm, ngành VH-TTDL đã đẩy mạnh việc đưa thông tin tuyên truyền, các buổi diễn về đến từng địa phương nhằm thực hiện các chỉ tiêu đề ra. Chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động phong trào Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, trong đó đặc biệt quan tâm tới hoạt động của các thiết chế văn hóa thể thao cơ sở.

* Đẩy mạnh các hoạt động thể dục, thể thao

Dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát tốt. Cùng với văn hóa, lĩnh vực thể thao (thành tích cao và thể thao quần chúng) đã và đang được triển khai với nhiều hoạt động. Mới đây nhất, Sở VH-TTDL đã tổ chức lễ xuất quân của CLB Bóng đá Đồng Nai tham dự Giải hạng Nhì quốc gia năm 2022. Bên cạnh đó, các môn thể thao thành tích cao cũng được quan tâm, chú trọng. Hiện toàn tỉnh có khoảng 20 vận động viên đang tham gia đội tuyển Việt Nam, trong đó có nhiều vận động viên tranh huy chương vàng chuẩn bị cho SEA Games 2022.

Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Xuân Thanh cho biết, hiện nay các vận động viên, huấn luyện viên đã trở lại tập trung luyện tập bình thường chứ không tập luyện trực tuyến như trong thời điểm dịch bùng phát mạnh. Các vận động viên đang nỗ lực luyện tập để có thể lực và kỹ thuật tốt nhất chuẩn bị tham gia Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc sẽ diễn ra vào tháng 11-2022 với chỉ tiêu đề ra là nằm trong tốp 15.

Người dân tập luyện thể dục thể thao ngoài trời tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh sáng 22-2
Người dân tập luyện thể dục thể thao ngoài trời tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh sáng 22-2

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại đạt hiệu quả, Sở VH-TTDL đã có hướng dẫn các địa phương gấp rút triển khai tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ cơ sở, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong bình thường mới. Đến thời điểm hiện tại, đã có 7/11 huyện, thành phố tổ chức xong đại hội TDTT cấp xã, tiến tới đại hội TDTT cấp huyện, thành phố. Theo đúng kế hoạch, trong quý II-2022 sẽ diễn ra Đại hội TDTT cấp tỉnh.

Để tạo điều kiện cho người dân có các thiết bị luyện tập TDTT ngoài trời, Sở VH-TTDL đã và đang tiếp tục tăng cường đầu tư, lắp đặt các trang thiết bị dụng cụ tập luyện nơi công cộng. Tại các không gian văn hóa công cộng như: công viên; phố đi bộ; trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng; nhà văn hóa các ấp, khu phố… hiện có rất đông người dân đến sinh hoạt. Không chỉ thu hút người trẻ tham gia đánh bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông mà nhiều hoạt động như: khiêu vũ, thể dục dưỡng sinh, đi bộ... cũng được người già quan tâm, luyện tập nhằm nâng cao sức khỏe.

Tuyên truyền người dân không lơ là phòng dịch

Theo Trưởng phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa Võ Thị Huỳnh Mai, để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2022, TP.Biên Hòa đã xác định rõ việc phục hồi hoạt động trên các lĩnh vực của ngành trong trạng thái bình thường mới theo phương châm An toàn là trên hết. Phòng có hướng dẫn các phường, xã tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền đến người dân, không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch. Đội Kiểm tra liên ngành 814 của TP.Biên Hòa cũng tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm theo đúng quy định.

Mới đây nhất, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TTDL) đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức các hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường trong điều kiện bình thường mới cũng như tăng cường công tác quản lý, tổ chức hoạt động văn hóa, lễ hội năm 2022. Cục yêu cầu các địa phương căn cứ tình hình diễn biến dịch bệnh để tổ chức các hoạt động đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Đối với người tham gia các dịch vụ cần thực hiện nghiêm quy định 5K, tiêm phòng vaccine đủ liều.

Bên cạnh đó, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức tự giác, chấp hành pháp luật của người dân nhằm thực hiện các giải pháp phục hồi kinh tế; thường xuyên cảnh báo người dân không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi tổ chức các hoạt động nhằm kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là các hành vi lợi dụng di tích để trục lợi, lưu hành, kinh doanh văn hóa phẩm trái phép...  

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh TÔN THỊ THANH TÌNH cho biết: “Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Tỉnh ủy lâm thời Biên Hòa (tháng 2-1937 - tháng 2-2022), trung tâm đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền. Trong đó, thu âm, in sang và phát hành 250 đĩa CD tuyên truyền về cơ sở; sáng tác một bộ maket tuyên truyền gửi cơ sở thực hiện. Ngoài ra, trung tâm đã đẩy mạnh tuyên truyền cổ động trực quan tại các trục đường chính của TP.Biên Hòa bằng cách in treo cờ, băng rôn, pa-nô; thực hiện xe cổ động chạy phát loa… Qua đó, tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, khơi dậy niềm tự hào và ý chí tự lực, tự cường dân tộc trong các tầng lớp nhân dân”.

Ly Na


Ông NGUYỄN HỒNG ÂN, Phó giám đốc Sở VH-TTDL:

Tập trung đưa các hoạt động văn hóa, thể thao về cơ sở

Đồng Nai là một trong những địa phương kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tốt. Vì thế, cùng các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, Sở VH-TTDL đã chỉ đạo các phòng chức năng, đơn vị trực thuộc Sở, phòng văn hóa - thông tin các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể, phối hợp tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm.

Với phương châm hướng mạnh hoạt động về cơ sở, Sở tiếp tục quan tâm, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở. Bởi trong năm 2021, chỉ tiêu này không tính do dịch Covid-19 khiến cho các hoạt động ở thiết chế tạm ngưng. Bước sang năm 2022, chỉ tiêu nâng cao hoạt động thiết chế văn hóa được tính vào trong các chỉ tiêu phát triển kinh tế văn hóa - xã hội của địa phương. Chính vì vậy, ngành Văn hóa tập trung đưa các hoạt động về cơ sở, cùng với cơ sở đổi mới phương thức hoạt động, tổ chức thêm nhiều sân chơi văn hóa, thể thao. Qua đó, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, tạo động lực, nền tảng vững chắc cho gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa.

Ông NGUYỄN HỮU THÀNH, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành:

Tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện, tình hình dịch bệnh

Thời gian qua, UBND H.Long Thành đã chỉ đạo cho Phòng Văn hóa - thông tin huyện quan tâm, tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phù hợp với điều kiện, tình hình dịch bệnh thực tế tại địa phương. Đặc biệt, từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội năm 2022 trong hoàn cảnh dịch bệnh vẫn còn trong cộng đồng, UBND huyện đã làm việc với phòng chức năng của huyện, xác định công tác phòng, chống dịch đặt lên hàng đầu, các hoạt động phải đảm bảo thực hiện đúng quy định 5K.

Ngay từ đầu năm, H.Long Thành đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, trong đó nổi bật là tổ chức Ngày Thơ Việt Nam năm 2022. Để đảm bảo kịp tiến độ các nhiệm vụ trên lĩnh vực văn hóa, thể thao Huyện ủy đề ra, UBND huyện đã làm việc với Phòng Văn hóa - thông tin, Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao huyện chuẩn bị mời các trung tâm văn hóa - học tập cộng đồng cấp xã, trưởng ấp về hướng dẫn hoạt động của thiết chế văn hóa. H.Long Thành phấn đấu đến cuối năm 2022 đảm bảo theo đúng chỉ tiêu văn hóa của UBND tỉnh giao là trên 80% nhà văn hóa hoạt động hiệu quả.

Ông LÂM VĂN LANG, Trưởng ban Quý tế đình Tân Lân (P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa):

Duy trì các nghi thức, nghi lễ trong di tích

Không chỉ trong thời điểm dịch bệnh bùng phát mà ở thời điểm hiện tại, Đồng Nai thực hiện bình thường mới, di tích đình Tân Lân thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch. Từ ngoài cổng, Ban Quý tế đình đã dán các quy định phòng, chống dịch, yêu cầu người dân khi đến dâng hương, chiêm bái Đức Ông đầu năm phải tuân thủ 5K của Bộ Y tế. Hiện nay, Ban Quý tế đình đang duy trì các nghi thức, nghi lễ cúng khai xuân, cúng Đức Ông vào các ngày rằm, ngày lễ.

Ban Quản lý di tích đình Tân Lân hiện đã họp bàn thời gian hợp lý để đến trông coi, bảo vệ đình và mở đón tiếp khách tham quan trong tháng Giêng. Sau đó, chúng tôi sẽ căn cứ theo những chỉ đạo của tỉnh, của TP.Biên Hòa về phòng, chống dịch để tiếp tục thực hiện. Qua đó, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử trong đời sống cộng đồng.

Chị NGUYỄN THỊ MỸ TRANG, huấn luyện viên yoga ngụ tại P.Long Bình (TP.Biên Hòa):

Luyện tập TDTT nâng cao sức khỏe

Sau thời gian dài dạy yoga trực tuyến, thời điểm hiện tại các lớp học yoga của tôi phụ trách đã trở lại bình thường. Số lượng học viên tham gia học yoga và các bộ môn TDTT nâng cao sức khỏe cho bản thân trong thời gian gần đây tăng lên. Các học viên khi tham gia lớp học luôn tuân thủ các nguyên tắc mà Bộ Y tế khuyến cáo, thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn, đo thân nhiệt. Bất cứ học viên nào khi có biểu hiện của cảm cúm, ho và sốt đều tự giác cách ly, khai báo y tế với địa phương.

Cùng với luyện tập tại nhà, nhiều học viên còn thường xuyên đến các không gian công cộng để cùng luyện tập với mọi người. Lợi ích của luyện tập TDTT và yoga không chỉ giúp cho cơ thể tràn đầy năng lượng và khỏe mạnh mà còn nâng cao đời sống tinh thần, cùng nhau đoàn kết vượt qua dịch bệnh.

My Ny (ghi)


 

Tin xem nhiều