Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để vi phạm giao thông diễn biến phức tạp

08:02, 23/02/2022

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, năm 2021, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, sau khi Đồng Nai mở cửa phục hồi kinh tế từ tháng 10-2021 đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có dấu hiệu diễn biến phức tạp.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, năm 2021, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, sau khi Đồng Nai mở cửa phục hồi kinh tế từ tháng 10-2021 đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có dấu hiệu diễn biến phức tạp. Trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, một số vụ tổ chức đua xe có tổ chức, tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, nhất là vào giờ cao điểm, dịp lễ, Tết, ngày cuối tuần.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh tồn tại nhiều nguy cơ gây mất ATGT như: hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu phát triển, còn một số “điểm đen” giao thông, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông chưa cao... Đáng chú ý, Đồng Nai đang triển khai nhiều công trình trọng điểm; nhiều mỏ đất, đá đang hoạt động nên nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng tăng cao; tình trạng xe chở vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải phóng nhanh, vượt ẩu dễ gây ra TNGT là nỗi ám ảnh tại một số tuyến đường. Thực tế này đòi hỏi các ngành chức năng cần phải có những giải pháp đảm bảo trật tự ATGT ngay từ những tháng đầu năm 2022.

Mục tiêu thực hiện Năm ATGT 2022 của Đồng Nai là nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; giảm TNGT từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2021. Để thực hiện mục tiêu này, đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành chức năng, chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo trật tự ATGT ngay từ cơ sở. Bên cạnh việc có biện pháp giải quyết các hạn chế tồn tại liên quan hạ tầng giao thông, ùn tắc giao thông thì việc xử lý nghiêm các vi phạm quy định về ATGT, nhất là các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: nồng độ cồn, ma túy, tốc độ… là rất cần thiết.

Để công tác giữ gìn trật tự ATGT đạt hiệu quả, ngoài sự ra quân của lực lượng chức năng thì việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, xử lý vi phạm liên quan đến giao thông cần được đẩy mạnh hơn nữa với những giải pháp đồng bộ, cụ thể và hiệu quả hơn.

Ngoài ra, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT là do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông. Do đó, việc xây dựng văn hóa giao thông an toàn và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông sẽ là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu trong giữ gìn trật tự ATGT của Đồng Nai, góp phần tạo ra môi trường giao thông văn minh, an toàn trong năm 2022.

 Đặng Ngọc

Tin xem nhiều