Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung dẹp tệ nạn xã hội ngay từ đầu năm

07:02, 20/02/2022

Ngoài các loại tội phạm, thì tệ nạn xã hội (TNXH) như: cờ bạc, mại dâm, ma túy cũng là vấn đề được lực lượng công an tập trung xử lý ngay trong những ngày đầu năm 2022 với quyết tâm giữ vững an ninh trật tự, không để tội phạm, TNXH diễn biến phức tạp.

Ngoài các loại tội phạm, thì tệ nạn xã hội (TNXH) như: cờ bạc, mại dâm, ma túy cũng là vấn đề được lực lượng công an tập trung xử lý ngay trong những ngày đầu năm 2022 với quyết tâm giữ vững an ninh trật tự (ANTT), không để tội phạm, TNXH diễn biến phức tạp.

Một nhóm đánh bạc tại TP.Long Khánh bị lực lượng công an bắt giữ trong dịp Tết Nguyên đán 2022
Một nhóm đánh bạc tại H.Nhơn Trạch bị lực lượng công an bắt giữ trong dịp Tết Nguyên đán 2022

Từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng công an đánh mạnh các tụ điểm TNXH, liên tiếp triệt phá hàng loạt các tụ điểm đánh bạc, ma túy, mại dâm trên địa bàn.

* Triệt phá nhiều sòng bạc có tổ chức

Theo cơ quan công an, vào dịp lễ, tết, các đối tượng cờ bạc thường tìm cách hoạt động nên ngay những ngày đầu năm 2022 (đặc biệt là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022), Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương, tập trung lực lượng để đấu tranh, xử lý các tụ điểm đánh bạc, nhất là các tụ điểm đánh bạc có tổ chức, gây bức xúc trong nhân dân.

Kết quả trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2022, lực lượng công an các đơn vị, địa phương đã đấu tranh, triệt phá 13 tụ điểm đánh bạc có tổ chức, bắt 113 đối tượng, thu giữ số tiền trên chiếu bạc là 330 triệu đồng và nhiều tang vật liên quan khác.

Trong năm 2021, trên địa bàn tỉnh có gần 5 ngàn người nghiện ma túy, đã tổ chức cai nghiện cho gần 1,4 ngàn người, trong đó có hơn 350 người hoàn thành thời gian cai nghiện; lực lượng công an đã triệt phá 28 vụ mua bán mại dâm, bắt 89 đối tượng và phát hiện 43 cơ sở khiêu dâm, kích dục (lập hồ sơ khởi tố 19 vụ/11 bị can, xử phạt hành chính 76 đối tượng với số tiền gần 500 triệu đồng, còn lại đang lập hồ sơ xử lý); TAND tỉnh đã xét xử 20 vụ/25 bị cáo thuộc nhóm tội phạm liên quan đến mại dâm.

Tại địa bàn H.Nhơn Trạch, thượng tá Trịnh Anh Dũng, Phó trưởng phụ trách Công an H.Nhơn Trạch cho biết, từ Tết Nguyên đán 2022 đến nay, lực lượng công an đã phát hiện 2 tụ điểm đánh bạc có tổ chức, bắt xử lý 47 đối tượng tại 2 xã Phú Thạnh, Phú Hội. Cụ thể, vào ngày 2-2 (mùng 2 Tết), Công an huyện triệt phá một tụ điểm lắc bầu cua ăn tiền tại xã Phú Hội, bắt giữ 14 đối tượng; thu giữ số tiền gần 50 triệu đồng cùng nhiều tang vật liên quan khác.

Còn tại địa bàn H.Xuân Lộc, vào ngày 6-2 (mùng 6 Tết), Công an H.Xuân Lộc phát hiện, bắt quả tang 10 đối tượng đang chơi đá gà ăn tiền tại rẫy điều ấp Tam Hiệp, xã Xuân Hiệp; thu giữ gần 50 triệu đồng, 9 điện thoại, 11 xe máy. Qua điều tra, xác định các đối tượng người địa phương đã lập trường gà để đánh bạc và lôi kéo các con bạc từ nhiều nơi khác đến tham gia.

Tương tự ngày 5-2, lực lượng cảnh sát hình sự Công an TP.Long Khánh bất ngờ ập vào sòng bạc tại nhà ông Trần Ngọc Xuân (ở xã Bình Lộc, TP.Long Khánh) bắt quả tang 10 đối tượng đang chơi lắc tài xỉu ăn tiền. Tang vật thu giữ gồm số tiền hơn 16 triệu đồng trên chiếu bạc và 92 triệu đồng trong người các đối tượng; một bộ đồ xóc đĩa, 4 xe máy... Qua điều tra ban đầu, lực lượng công an xác định, sòng bạc trên do N.T.P. (39 tuổi, ngụ xã Bình Lộc) lập ra để làm cái thu tiền xâu. Để đối phó với lực lượng công an, các đối tượng thường tổ chức đánh bạc trong phòng kín và có người cảnh giới bên ngoài.

Tại TP.Biên Hòa, trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022, lực lượng công an cũng đánh mạnh tội phạm cờ bạc; phát hiện nhiều vụ vi phạm. Mới nhất, vào chiều 13-2, trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an TP.Biên Hòa và Công an P.Bửu Long bất ngờ ập vào nhà của ông Trương Trung Huệ (đóng tại KP.3, P.Bửu Long) bắt quả tang một nhóm 9 đối tượng đang chơi lắc bầu cua ăn tiền; thu giữ gần 100 triệu đồng cùng nhiều tang vật liên quan để phục vụ đánh bạc. Theo xác minh, sòng bạc trên do Nguyễn Văn Thanh (34 tuổi, ngụ KP.4, P.Bửu Long) đứng ra tổ chức để thu tiền xâu.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, các sòng bạc nêu trên đều do các đối tượng cộm cán, đối tượng hình sự đứng ra tổ chức để lôi kéo các đối tượng cờ bạc bạc tại ở tỉnh, thành giáp ranh Đồng Nai và trên địa bàn tỉnh đến sát phạt. Các đối tượng đánh bạc chủ yếu tụ tập đánh bạc ở khu vực xa dân cư (rẫy điều, vườn tràm), vắng người hoặc ở khu vực giáp ranh để dễ bề lẩn trốn khi bị phát hiện. Việc kịp thời triệt xóa các sòng bạc trên đã góp phần lập lại ANTT tại các địa bàn này.

* Đánh mạnh tệ nạn ma túy, mại dâm

Bên cạnh đấu tranh, triệt phá các sòng bạc có tổ chức, lực lượng công an cũng “đánh mạnh” các tụ điểm sử dụng ma túy và hoạt động mại dâm trên địa bàn tỉnh. Quyết tâm của lực lượng công an là làm trong sạch địa bàn, củng cố, tăng cường lòng tin trong quần chúng nhân dân, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh.

Công an TP.Long Khánh làm việc với các đối tượng tham gia tụ điểm đánh bạc bị phát hiện ngày 5-2
Công an TP.Long Khánh làm việc với các đối tượng tham gia tụ điểm đánh bạc bị phát hiện ngày 5-2

Một trong những chiến công đầu năm 2022 trong công tác đấu tranh, ngăn chặn TNXH là việc Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp với công an các địa phương: Nhơn Trạch, Long Thành, TP.Biên Hòa và TP.HCM triệt phá đường dây môi giới mại dâm qua internet hoạt động có tổ chức tại Đồng Nai.

Cụ thể vào ngày 11-1, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp với công an các địa phương nêu trên bắt khẩn cấp các đối tượng: Lê Minh Sang, Lê Hoàng Trung Nghi, Nguyễn Phi Bằng, Nguyễn Đình Bách Huy, Bằng Thị Hiệp, Nguyên Xuân Hoàng, Nguyễn Thị Thị Bạch và Nguyễn Thành Tâm (đều ngụ tỉnh Đồng Nai) để điều tra về hành vi môi giới mại dâm. 

Qua điều tra bước đầu, cơ quan công an xác định trong vụ việc này Nguyễn Xuân Hoàng là đối tượng cầm đầu và đã khai nhận đang nhận quản lý, theo dõi gần 200 gái bán dâm hoạt động tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Mỗi tháng đối tượng này thu lợi bất chính từ hoạt động quản lý các gái bán dâm khoảng 1 tỷ đồng.

Một lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, thủ đoạn của các đối tượng môi giới mại dâm là rất tinh vi thường xuyên sử dụng internet công nghệ cao để điều hành hoạt động. Điều này cũng gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình xác minh đấu tranh phá án.

Bên cạnh đó, tại các huyện, thành phố, lực lượng công an cũng chủ động kiểm tra, phát hiện và xử lý một số cơ sở kinh doanh dịch vụ có hoạt động mại dâm, kích dục trá hình như: quán cà phê, nhà nghỉ, khách sạn...

Điển hình vào ngày 12-1, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP.Long Khánh, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Long Khánh đã kiểm tra quán cà phê Bi Bo (đóng tại KP.2, P.Xuân Hòa) bắt quả tang 3 nữ là nhân viên của quán đã có hành vi bán dâm cho khách sau khi hẹn nhau đến khách sạn gần đó.

Quá trình điều tra, Công an TP.Long Khánh xác định, các nhân viên khi xin vào phụ quán đều không nhân lương, không có hợp đồng. Quá trình bán cà phê, các nhân viên tìm khách mua dâm. Khi có khách, các đối tượng đưa nhau đến các khách sạn để thực hiện hành vi mua bán dâm. Chủ quán cà phê là Thị Út (48 tuổi) đã để cho các nhân viên bán dâm để thu tiền hàng ngày. Trên cơ sở đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Long Khánh bắt giữ Thị Út để điều tra về hành vi môi giới mại dâm, đồng thời lập hồ sơ xử lý đối với 6 đối tượng khác về hành vi mua bán dâm.

Bên cạnh tệ nạn mại dâm, thời gian qua, lực lượng công an các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các địa phương đã bắt nhiều vụ tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Chỉ tính riêng trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2022, lực lượng công an đã phát hiện, xử lý 4 vụ tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trái phép, bắt xử lý 16 đối tượng, thu giữ 8 gói ma túy tổng hợp.

Điều đáng quan tâm, các tụ điểm tệ nạn ma túy không còn tập trung ở đô thị mà tràn về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, miền núi. Tụ điểm sử dụng ma túy tại các quán cà phê, nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn... Điển hình như ngày
13-2, Công an H.Xuân Lộc phát hiện tại nhà riêng của Phạm Bá Tú (36 tuổi, ngụ xã Xuân Hiệp, H.Xuân Lộc) có 19 đối tượng đang tụ tập thực hiện hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Qua khám xét nơi ở của Tú, lực lượng phát hiện có 5 gói ny-lông, 9 đoạn ống nhựa bên trong đều chứa ma túy tổng hợp và heroin với trọng lượng gần 8,4g. Công an xác định, Tú là đối tượng cầm đầu trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy.

Tại địa bàn H.Nhơn Trạch, trong những ngày thực hiện cao điểm đảm bảo ANTT dịp Tết Nguyên đán 2022, lực lượng công an cũng phát hiện 4 vụ, bắt xử lý 10 đối tượng về các hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy xảy ra trên địa bàn các xã: Phước Thiền, Phú Đông...

Trần Danh

Tin xem nhiều