Báo Đồng Nai điện tử
En

Tín hiệu khởi sắc từ thị trường lao động

10:02, 17/02/2022

Sau Tết Nguyên đán 2022, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyển dụng lao động với nhiều ưu đãi để thu hút nhân lực nhằm phục vụ cho kế hoạch sản xuất, kinh doanh ngay từ tháng đầu của năm.

Sau Tết Nguyên đán 2022, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyển dụng lao động với nhiều ưu đãi để thu hút nhân lực nhằm phục vụ cho kế hoạch sản xuất, kinh doanh ngay từ tháng đầu của năm.

Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) tuyển dụng lao động đầu năm tại công ty. Ảnh: L.MAI
Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) tuyển dụng lao động đầu năm tại công ty. Ảnh: L.MAI

Dạo quanh các khu công nghiệp, người lao động (NLĐ) dễ dàng bắt gặp những tấm biển thông báo tuyển dụng của các DN. Hầu hết DN đều tuyển dụng lao động phổ thông, không đòi hỏi nhiều về tay nghề và bằng cấp; cùng với đó, kèm theo mức lương cao và nhiều ưu đãi như: thưởng tiền, môi trường làm việc tốt và tăng phúc lợi dành riêng cho NLĐ mới.

* Tăng cường tuyển dụng

Dù đã đi vào hoạt động ngay sau Tết với số lượng lao động đi làm đạt tỷ lệ trên 99%, song Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) vẫn đang có nhu cầu tuyển dụng thêm trên 6 ngàn lao động. Bắt đầu từ mùng 5 Tết, phòng nhân sự công ty đã bố trí nhân viên trực tại cổng công ty và phòng Công đoàn để đón NLĐ đến phỏng vấn. NLĐ nếu phỏng vấn đạt yêu cầu sẽ được bố trí việc làm ngay. Mỗi ngày, nhân viên nhân sự công ty phỏng vấn tiếp nhận hồ sơ trực tiếp và tuyển dụng được từ 20-30 người có nhu cầu vào công ty làm việc.

Theo bà TRẦN THỊ THÙY TRÂM, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, dự báo thị trường lao động, việc làm sẽ khởi sắc hơn trong thời gian tới khi các DN dần đi vào sản xuất ổn định và mở rộng sản xuất, đơn hàng dồi dào hơn. Do đó, ngoài nỗ lực kết nối việc làm cho DN và NLĐ, các DN cần có nhiều chế độ phúc lợi tốt, chi trả lương, thưởng xứng đáng để thu hút cũng như giữ chân lao động. Ngoài ra, NLĐ cần nâng cao tay nghề, thích ứng với công việc để đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của các DN trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Nhật Trường, Trưởng phòng Nhân sự công ty cho biết, đầu năm mới, công ty rất phấn khởi vì công nhân đi làm trở lại đạt tỷ lệ cao, đáp ứng nhu cầu sản xuất các đơn hàng trong năm 2022 của DN. Để mở rộng sản xuất cũng như tăng tốc làm việc nhằm đạt kế hoạch trong quý I của năm, công ty đang cần tuyển từ 6-7 ngàn lao động phổ thông. Công ty tạo điều kiện cho lao động cũ trở lại làm việc mới mức lương tương xứng và nhiều phúc lợi khác. Đối với lao động phổ thông chỉ cần biết đọc, biết viết, nếu trúng tuyển, công ty sẽ bố trí công việc ngay sau phỏng vấn và đào tạo nghề trực tiếp tại xưởng.

Là một trong những DN có quy mô sản xuất lớn tại H.Long Thành, Công ty TNHH Topband Việt Nam (chuyên sản xuất các mặt hàng điện tử) cũng đang đăng tuyển trên 1 ngàn lao động phổ thông. Đại diện phòng nhân sự công ty cho biết, dù công ty mới đi vào hoạt động hơn 1 năm nhưng đang thu hút trên 500 lao động làm việc với tay nghề cao. Dự kiến trong tháng tới, công ty tiếp tục hoàn thiện thêm các xưởng sản xuất mới nên ngay đầu năm, việc tuyển dụng lao động trở nên khẩn trương để có nguồn lực sẵn sàng bắt tay làm việc ngay. Công ty đã đăng tuyển trên các trang mạng cùng nhiều ưu đãi, phúc lợi, nhưng số lượng lao động hiện tại đến phỏng vấn rất hạn chế so với nhu cầu.

Tại TP.Long Khánh, nhiều DN đang tăng cường tuyển dụng lao động ngay từ đầu năm. Cụ thể như: Công ty TNHH Cibao có nhu cầu tuyển dụng hơn 1 ngàn công nhân với mức thu nhập 7 triệu đồng/người/tháng và 3,5 triệu đồng tiền thưởng nhận việc; Công ty TNHH Pro Well tuyển dụng 2 ngàn công nhân sản xuất với mức thu nhập từ 6,5-10 triệu đồng/người/tháng cùng nhiều chế độ khác. Đại diện Công ty TNHH Cibao cho biết, việc tuyển dụng đầu năm còn khá khó khăn do NLĐ về quê đón Tết chưa vào. Phòng Nhân sự công ty vừa tuyển dụng trực tiếp tại cổng công ty vừa đăng thông tin trực tuyến để NLĐ biết, đến phỏng vấn tìm việc.

Tuyển dụng lao động đầu năm tại Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành)
Tuyển dụng lao động đầu năm tại Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành). Ảnh: LAN MAI

Trong khi đó, tại H.Nhơn Trạch, nhiều DN đã bố trí nhân lực đứng túc trực tại cổng công ty hoặc các góc đường vào các khu công nghiệp để tuyển dụng. Không khí tuyển dụng lao động tại đây những ngày qua khá nhộn nhịp. Tuy nhiên, các DN cho biết, mỗi ngày chỉ tuyển dụng được vài chục lao động nên khó đáp ứng được nhu cầu cũng như kế hoạch sản xuất ngay từ đầy năm. Cụ thể: Công ty TNHH Hwaseung Vina tuyển dụng 2 ngàn lao động, Công ty TNHH Dệt may Eclat Việt Nam tuyển lao động phổ thông may mặc không giới hạn. Hầu như các DN đều đưa ra các chính sách hỗ trợ như: xăng xe, đi lại, nhà ở, chuyên cần và thưởng hằng tháng… để NLĐ tin tưởng, đầu quân vào làm việc.

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) H.Nhơn Trạch, cùng với nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, việc phục hồi mạnh mẽ các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN đã tác động tích cực đến thị trường lao động, việc làm. Ngay sau Tết Nguyên đán, NLĐ và DN cùng bắt tay ngay vào tìm việc và tuyển dụng với kỳ vọng một năm mới ổn định và phát triển. LĐLĐ huyện khuyến khích các DN quan tâm chăm lo phúc lợi để giữ chân NLĐ. Cùng với đó, tạo môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp để thu hút lao động vào làm việc, đáp ứng các đơn hàng đã ký kết trong năm mới.

* Nhiều chính sách thu hút lao động

Trong những ngày qua, để đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất, Công ty CP Taekwang Vina Industrial (TP.Biên Hòa) đang tuyển dụng hơn 5 ngàn công nhân mới, yêu cầu chỉ cần biết đọc, viết cơ bản với mức thu nhập bình quân 7,5 triệu đồng/người/tháng. Để tuyển được lao động, công ty đưa ra nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn như: thưởng công nhân mới vào làm việc 7,2 triệu đồng; thưởng cho người giới thiệu người thân vào làm việc với mức 4 triệu đồng/người. Đối với công nhân ở các tỉnh vùng xa còn được công ty hỗ trợ tiền nhà trọ trong 6 tháng đầu. Ngoài ra, công ty còn cam kết khi công nhân vào làm việc sẽ được hưởng nhiều chế độ phúc lợi như thưởng Tết, hỗ trợ vé xe về quê đón Tết, thưởng ngày lễ Tết trong năm, hỗ trợ ăn sáng và được gửi con trong nhà trẻ của công ty…

Các chuyên gia về lĩnh vực lao động, việc làm đánh giá, năm qua, với sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19, thị trường lao động, việc làm đã bị ảnh hưởng nặng nề. Tình trạng NLĐ thiếu việc làm, mất việc làm, mất thu nhập, giảm thu nhập tăng đáng kể. Ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đã thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa phục hồi kinh tế, tạo đà cho thị trường lao động tiếp tục khởi sắc trong những tháng đầu năm 2022.

Tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam, DN đang cần tuyển dụng hơn 5 ngàn lao động để phục vụ các hoạt động sản xuất, đáp ứng các đơn hàng ngay từ đầu năm. Theo đó, trụ sở chính của công ty tại H.Vĩnh Cửu cần tuyển 2 ngàn lao động, chi nhánh tại H.Long Thành cần tuyển 1 ngàn lao động và chi nhánh tại H.Tân Phú cũng cần tuyển dụng 2 ngàn lao động. Dù công ty đã đưa ra nhiều chính sách để thu hút lao động nhưng việc tuyển dụng gặp nhiều khó khăn, NLĐ tới đăng ký tuyển dụng chưa nhiều.

Ông Lê Đức Thụy, Chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom cho biết, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện, hơn 98% lao động đã trở lại làm việc tại các DN. Một tín hiệu đáng mừng là việc làm, thu nhập của NLĐ ổn định, quan hệ lao động hài hòa. Hiện các DN đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng 10 ngàn lao động. Nhiều DN đã đưa ra các chính sách ưu đãi để NLĐ đầu quân làm việc như: thưởng lao động có tay nghề, trả lương cho lao động thử việc, thưởng tiền cho lao động mới vào làm việc cùng nhiều chính sách ưu đãi khác.

Cũng là địa bàn tập trung nhiều DN đầu tư sản xuất kinh doanh, tại H.Long Thành, hàng chục DN đang tuyển dụng lao động bằng nhiều hình thức và ở nhiều vị trí nhằm khôi phục và phát triển sản xuất trong năm 2022.

Bà Lê Thị Thanh Nguyệt, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho hay, sau Tết, các DN trên địa bàn huyện có nhu cầu tuyển dụng trên 7 ngàn lao động. Các ngành nghề tuyển dụng chủ yếu như: dệt may, giày da, điện tử. LĐLĐ huyện đang phối hợp với Phòng LĐ-TBXH huyện hỗ trợ kết nối, tìm kiếm nguồn lực cho các DN.

“So với năm 2021, thị trường lao động ảm đạm thì đầu năm 2022, thị trường lao động trở nên sôi động, tinh thần làm việc của NLĐ tại nhiều DN rất khí thế, sung sức. LĐLĐ huyện tiếp tục nắm bắt tình hình lao động - việc làm tại các DN, đẩy mạnh các hoạt động chăm lo để NLĐ yên tâm sản xuất; đồng thời, chỉ đạo các Công đoàn cơ sở trực thuộc hỗ trợ DN trong việc tuyển dụng, tìm kiếm nguồn lực để ổn định và phát triển sản xuất” - bà Nguyệt cho hay.

*Tăng cườ ng hỗ trợ DN tuyển dụng

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, với sự phục hồi sản xuất, kinh doanh nhanh của các DN sau đại dịch Covid-19, thị trường lao động đã khởi sắc hơn, tạo việc làm cho lao động thất nghiệp và lao động mất việc làm do dịch bệnh thời gian qua.

Công ty TNHH Pousung Việt Nam phỏng vấn, tuyển dụng trực tiếp lao động tại công ty
Công ty TNHH Pousung Việt Nam phỏng vấn, tuyển dụng trực tiếp lao động tại công ty

Trước đó, qua khảo sát nhanh của Sở LĐ-TBXH tại hơn 400 DN trong tỉnh, các đơn vị đang có nhu cầu tuyển khoảng 42 ngàn lao động. Sở LĐ-TBXH đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tăng cường các sàn giao dịch và nỗ lực kết nối, giúp các DN đáp ứng nguồn lực để khôi phục sản xuất.

Bà Trần Thị Thùy Trâm, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho hay, trong ngày 25-2 tới đây, trung tâm sẽ tổ chức sàn giao dịch việc làm trực tiếp miễn phí đầu năm mới tại sàn. Đến nay, nhiều DN đã đăng ký tuyển dụng với số lượng cần tuyển lên đến hàng ngàn lao động. Trung tâm sẽ tạo mọi điều kiện để các DN tham gia tuyển dụng, vừa để NLĐ, nhất là lao động thất nghiệp, tìm kiếm được việc làm mới nhanh nhất. “Đồng hành với DN trong các hoạt động kết nối tuyển dụng lao động, trung tâm sẽ hỗ trợ tối đa các DN tuyển dụng lao động nhằm bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, trước Tết, trung tâm cũng ký kết hợp tác ghi nhớ với các trung tâm dịch vụ việc làm 10 tỉnh miền Tây Nam bộ, Nam Trung bộ, Tây nguyên để hỗ trợ đưa NLĐ đến Đồng Nai làm việc sau Tết Nguyên đán” - bà Trâm cho hay.

Theo các cấp Công đoàn trong tỉnh, sau những khó khăn, thiệt hại về sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 thì đến năm 2022, nhiều DN đã phục hồi và mở rộng sản xuất, do đó nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị có tăng lên. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có trên 98% công nhân lao động trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết. Ở các DN có đông lao động, tỷ lệ này đạt từ 97-98%. Con số này cho thấy nhân lực trở lại làm việc tương đương mọi năm. Nhiều DN bắt đầu tuyển dụng với tổng số hàng chục ngàn lao động, tập trung ở các ngành nghề như: dệt may, giày da, chế biến thực thẩm, cơ khí, hóa chất, xây dựng… để đảm bảo kế hoạch sản xuất, hứa hẹn một năm mới sản xuất, kinh doanh khởi sắc.

Lan Mai


Ông LÊ ĐỨC THỤY, Chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom:

Thị trường lao động khởi sắc ngay từ đầu năm

Trảng Bom đang thu hút trên 100 ngàn lao động làm việc tại các DN trên địa bàn huyện. Năm 2021, nhiều DN đã phải giảm lao động do những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Vì thế, NLĐ cũng bị mất việc làm, giảm thu nhập. Tuy nhiên, ngay đầu năm 2022, các DN đã nhanh chóng khôi phục sản xuất, lấy lại đà sản xuất, kinh doanh và đưa ra nhiều hình thức tuyển dụng lao động. Thời điểm này, thị trường lao động trên địa bàn huyện rất sôi động. Nhiều DN đã về các địa phương tìm kiếm nhân lực. Với việc tìm kiếm nhân lực ngày càng nhiều, dự báo thị trường lao động sẽ tiếp tục khởi sắc trong quý II-2022.

Bà DƯƠNG GIAI YẾN, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH TopBand Việt Nam (H.Long Thành):

Địa phương cần quan tâm hỗ trợ DN trong việc cung ứng lao động

Với môi trường làm việc năng động, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, công ty chúng tôi đang rất cần nguồn lực để đẩy mạnh sản xuất trong năm. Riêng trong năm 2021, dù công ty mới đi vào hoạt động nhưng đã thưởng Tết cho NLĐ bình quân 1 tháng lương/người. Chúng tôi đặt mục tiêu đạt và vượt kế hoạch sản xuất trong năm mới. Do đó, với đơn hàng dồi dào như hiện nay, công ty sẽ quan tâm cải thiện phúc lợi để thu hút nhiều lao động đến làm việc. DN mong địa phương kết nối hỗ trợ cung ứng lao động và tạo mọi điều kiện thuận lợi để việc tuyển dụng lao động thuận lợi, giúp các DN ngày càng phát triển hơn.

Ông ĐINH SỸ PHÚC, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP Taekwang Vina Industrial (TP.Biên Hòa):

Tăng cường tuyển dụng bằng nhiều hình thức

Việc các DN thiếu lao động đầu năm là do nhiều lao động về quê đón Tết chưa trở lại làm việc và nhiều người “nhảy việc” để chọn DN gần nhà hơn hoặc NLĐ nghỉ việc để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội. Bên cạnh đó, do trong thời gian đầu năm, cước phí đi lại đắt đỏ nên NLĐ ở các tỉnh xa thường sẽ chọn giải pháp vào lại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM sau ngày 15-2, khi đó tình hình tuyển dụng lao động mới sôi nổi hơn.

Hiện tại, số lượng lao động tham gia phỏng vấn tuyển dụng rất ít khiến các DN gặp không ít khó khăn trong việc mở rộng sản xuất. Công ty đang bố trí nhân sự túc trực tuyển dụng với nhiều chính sách hấp dẫn, ưu đãi để tăng tốc sản xuất nhằm đạt chỉ tiêu trong quý I và II-2022.

Chị TRẦN BÍCH PHƯỢNG, ngụ xã Gia Kiệm (H.Thống Nhất):

Mong tìm được công việc ổn định sau Tết

Tôi từng có 6 năm làm công nhân giày da tại các DN thuộc H.Trảng Bom. Tuy nhiên, sau khi lấy chồng, sinh con tôi đã nghỉ việc ở nhà 2 năm nay. Sau Tết, tôi quyết định làm hồ sơ xin việc và vừa phỏng vấn tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam. Tôi hy vọng mình sẽ tìm được công việc phù hợp với khả năng, kinh nghiệm và thu nhập ổn định để cải thiện cuộc sống.

Nguyễn Hòa (ghi)


 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích