Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi đảm bảo an toàn, hiệu quả

09:03, 29/03/2022

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài cho biết, ngay sau khi có hướng dẫn cụ thể từ Bộ Y tế và được phân bổ vaccine, tỉnh sẽ triển khai tiêm cho trẻ em trong độ tuổi từ 5-11 tuổi để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho trẻ...

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị để tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi trên địa bàn tỉnh cơ bản đã hoàn tất.

Thời gian qua, toàn tỉnh ghi nhận hơn 39,6 ngàn trẻ từ 5-11 tuổi nhiễm Covid-19. Trong ảnh: Trẻ em nhiễm Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 3 hồi tháng 10-2021. Ảnh: HẠNH DUNG
Thời gian qua, toàn tỉnh ghi nhận hơn 39,6 ngàn trẻ từ 5-11 tuổi nhiễm Covid-19. Trong ảnh: Trẻ em nhiễm Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 3 hồi tháng 10-2021. Ảnh: HẠNH DUNG

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài cho biết, ngay sau khi có hướng dẫn cụ thể từ Bộ Y tế và được phân bổ vaccine, tỉnh sẽ triển khai tiêm cho trẻ em trong độ tuổi để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho trẻ.

* Chuẩn bị chu đáo

Để công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, an toàn, hiệu quả, ngày 28-3, Sở Y tế có văn bản đề nghị Sở GD-ĐT, Sở LĐ-TBXH, UBND các huyện, thành phố phối hợp, thống kê, rà soát, lập danh sách chính xác trẻ từ đủ 5 đến 11 tuổi, đảm bảo không trùng lặp số liệu giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương và gửi về trung tâm y tế địa phương.

Theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng, hiện có khoảng 407 ngàn trẻ em từ 5-11 tuổi đang sinh sống, học tập tại các trường học, được nuôi dạy tại các trung tâm bảo trợ... trên địa bàn tỉnh. Trong đó, TP.Biên Hòa có số lượng đông nhất với hơn 142 ngàn trẻ. Tiếp đến là H.Trảng Bom với gần 50 ngàn trẻ, H.Xuân Lộc hơn 35,4 ngàn trẻ, H.Long Thành hơn 32 ngàn trẻ. Địa phương có số lượng trẻ trong tộ tuổi thấp nhất là H.Cẩm Mỹ với 16,5 ngàn trẻ. Tỉnh Đồng Nai phấn đấu có trên 95% trẻ em trong độ tuổi sẽ được tiêm vaccine.

Trong đó, nhóm 1 là những trẻ đang học tại các cơ sở giáo dục (tương đương với học sinh đang đi học từ lớp lá của trường mầm non đến lớp 6 của trường tiểu học) do ngành Giáo dục quản lý. Nhóm 2 là những trẻ đang học tại các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội trong và ngoài công lập do Sở LĐ-TBXH quản lý. Nhóm 3 là những trẻ không đi học do UBND các huyện, thành phố quản lý.

Trong nhóm tuổi này, những trẻ 11 tuổi (tương đương với học sinh lớp 6) sẽ được tiêm vaccine trước để đánh giá, theo dõi. Sau đó, sẽ hạ dần độ tuổi tiêm chủng xuống đến 5 tuổi. Sở Y tế sẽ phối hợp với Sở GD-ĐT, các địa phương tổ chức tiêm theo hình thức chiến dịch, miễn phí.

Đối với trẻ đang đi học, sẽ tổ chức tiêm tại các trường học hoặc điểm tiêm được cơ sở giáo dục lựa chọn phù hợp đảm bảo an toàn tiêm chủng và phòng, chống dịch bệnh. Đối với trẻ không đi học sẽ được tiêm tại các điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động trên địa bàn do UBND các huyện, thành phố lựa chọn. Trường hợp qua khám sàng lọc có những trẻ có cơ địa dị ứng hay bị các bệnh nền không thể tiêm tại trường học hoặc các điểm tiêm cố định khác thì nhân viên tại các điểm tiêm chủng hướng dẫn phụ huynh đưa trẻ đến các bệnh viện như: Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, các bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế để tiêm vaccine.

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài cho hay, điểm thuận lợi trong công tác tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi là đa số trẻ trong độ tuổi đều đang đi học và do các trường học quản lý. Trước đó, tỉnh đã tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 tại các trường học cho trẻ từ 12-17 tuổi rất thành công nên không có khó khăn, vướng mắc gì khi triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi.

* Sẵn sàng công tác tiêm vaccine cho trẻ

Sau 36 đợt tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người từ 12 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh, đến nay ngành Y tế tự tin có đủ lực lượng và kinh nghiệm để triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi an toàn, hiệu quả. Tất cả các trung tâm y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các bệnh viện, trạm y tế trong hệ công lập và hơn 60 cơ sở tiêm chủng tư nhân… trong tỉnh có thể triển khai tiêm vaccine với hơn 300 tổ tiêm.

Kết quả khảo sát, có hơn 60% phụ huynh đồng ý cho con tiêm vaccine phòng Covid-19, 5% không đồng ý cho con tiêm, số còn lại còn đang phân vân, chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Cũng giống như trẻ từ 12-17 tuổi, trẻ từ 5-11 tuổi sẽ được khám sàng lọc kỹ lưỡng trước khi tiêm, được hướng dẫn theo dõi sức khỏe sau tiêm. Ngành Y tế sẽ bố trí lực lượng trực cấp cứu để kịp thời xử trí những trường hợp có phản ứng sau tiêm tại điểm tiêm chủng và tại các cơ sở y tế.

Về công tác nhập liệu lên hệ thống tiêm chủng quốc gia, thời gian qua, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương rà soát, cung cấp mã số định danh cho khoảng 320 ngàn trẻ trong độ tuổi. Còn khoảng 80 ngàn trẻ khác, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương rà soát, cung cấp kịp thời mã định danh cá nhân cho trẻ từ đủ 5 đến 11 tuổi có hộ khẩu thường trú đang sinh sống và học tập trên địa bàn quản lý. Trường hợp trẻ em tạm trú trên địa bàn tỉnh thì hướng dẫn cha mẹ, người giám hộ của trẻ trực tiếp liên hệ với công an địa phương nơi trẻ đăng ký thường trú để lấy mã số định danh cá nhân. Trường hợp người nhà không liên hệ được với địa phương nơi đăng ký thường trú thì công an địa phương ở Đồng Nai có thư gửi công an địa phương nơi trẻ đăng ký thường trú đề nghị phối hợp cung cấp mã số định danh cho trẻ để đăng ký trên phần mềm tiêm chủng.

Việc triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi thành công là bước đệm tốt để triển khai tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi
Việc triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 12-17 tuổi thành công là bước đệm tốt để triển khai tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi. Ảnh: HẠNH DUNG

Dự kiến, trẻ từ 5-11 tuổi sẽ được tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 trong vòng 5 ngày sau khi Bộ Y tế phân bổ vaccine cho Đồng Nai và tiêm vét trong vòng 2 ngày. Mũi 2 cũng thực hiện tương tự. Liều lượng và khoảng cách giữa các mũi tiêm thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất và Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương.

Sau khi có hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế, Sở Y tế sẽ tổ chức tập huấn cho y tế tuyến huyện, tuyến xã và các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn nhằm nâng cao năng lực tổ chức tiêm và công suất tiêm, đảm bảo hệ thống tiêm chủng tỉnh vận hành toàn diện, đủ nhân lực đáp ứng kịp thời công tác tiêm phòng Covid-19. Thường xuyên tổ chức tập huấn cập nhật hướng dẫn sử dụng các loại vaccine phòng Covid-19, các văn bản, hướng dẫn, chỉ đạo mới của Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng, Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia và các nội dung liên quan khác cho các cơ sở tiêm chủng.

Trẻ từng mắc Covid-19 cũng nên tiêm vaccine

Theo thống kê của các địa phương trong tỉnh, tính đến ngày 25-3, toàn tỉnh ghi nhận hơn 12,7 ngàn trẻ em từ 0-4 tuổi và hơn 39,6 ngàn trẻ từ 5-11 tuổi nhiễm Covid-19. Trong đó, TP.Biên Hòa là địa phương có số trẻ nhiễm Covid-19 nhiều nhất với hơn 19 ngàn trẻ. Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ thông tin, mặc dù đa số trẻ trong độ tuổi từ 5-11 tuổi mắc Covid-19 có triệu chứng nhẹ hoặc trung bình nhưng cũng có những trường hợp trẻ bị bệnh nặng và tử vong. Trường hợp trẻ tử vong do Covid-19 có mắc các bệnh nền nguy kịch như sốc nhiễm trùng đường tiêu hóa, tiêu chảy cấp mất nước rất nặng, viêm mủ màng phổi, viêm màng ngoài tim. Với những trẻ mắc bệnh nền, suy giảm miễn dịch, nếu được tiêm vaccine phòng Covid-19 và chẳng may mắc bệnh thì sẽ có khả năng giảm nguy cơ bệnh nặng và tử vong.

Xung quanh thắc mắc của nhiều phụ huynh về việc trẻ đã từng mắc và điều trị khỏi Covid-19 có cần và nên tiêm vaccine phòng Covid-19 hay không, lãnh đạo Sở Y tế chia sẻ, trẻ từng nhiễm Covid-19 và đã điều trị khỏi tức là đã có kháng thể trong người. Tuy nhiên, miễn dịch này không bền vững bằng việc chủ động tiêm vaccine vào cơ thể. Do vậy, những trẻ từ 5-11 tuổi từng nhiễm Covid-19 sau khi khỏi bệnh nên tiêm vaccine phòng Covid-19 để được bảo vệ tốt hơn. Trừ những trường hợp chống chỉ định như dị ứng với vaccine hoặc dị ứng các thành phần có trong vaccine sẽ được bác sĩ khám sàng lọc và hướng dẫn cụ thể, còn lại, những trường hợp khác có hệ miễn dịch kém, dễ bị bệnh càng nên tiêm vaccine để tạo kháng thể phòng bệnh.

Giải đáp những nghi ngại của phụ huynh xung quanh tác dụng phụ của vaccine phòng Covid-19 đối với trẻ, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài nhấn mạnh, hiện chưa có bằng chứng cụ thể cho thấy tác dụng phụ của vaccine ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của trẻ. Những lo lắng của phụ huynh về việc vaccine ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của trẻ em gái hoặc những tai biến về vấn đề cơ tim ở trẻ em trai đều chưa có chứng cứ khoa học cụ thể. Việc tiêm vaccine vào cơ thể sẽ khiến trẻ gặp phải một số phản ứng sau tiêm như sốt, đau nhức chỗ tiêm. “Tiêm vaccine phòng Covid-19 nói riêng và tiêm vaccine phòng bệnh nói chung là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi người. Quyền lợi là được tiêm vaccine bảo vệ sức khỏe, nghĩa vụ là nghĩa vụ với cộng đồng. Tiêm vaccine để tạo miễn dịch cộng đồng, từ đó góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh” - Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài nói.

Hạnh Dung


Cô PHẠM THỊ DỊU, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Đình Phùng (P.Long Bình, TP.Biên Hòa):

Đã nhập xong cơ bản dữ liệu của học sinh

Trường tiểu học Phan Đình Phùng là một trong những trường có số lượng học sinh đông nhất TP.Biên Hòa với hơn 4 ngàn học sinh. Để chuẩn bị cho công tác tiêm vaccine, lãnh đạo nhà trường đã chủ động liên hệ với công an các phường để xin mã số định danh của những học sinh có hộ khẩu thường trú trên địa bàn. Những học sinh tạm trú trên địa bàn, nhà trường hướng dẫn người thân của trẻ liên hệ với công an địa phương nơi thường trú để xin mã định danh và nộp cho nhà trường, nhập lên hệ thống. Đến nay, công tác nhập dữ liệu của học sinh lên hệ thống tiêm chủng đã gần hoàn tất. Mỗi lớp chỉ còn khoảng 2-3 học sinh chưa có mã số định danh cá nhân chưa được đưa lên hệ thống. Nhà trường đã hướng dẫn phụ huynh học sinh liên hệ công an phường nơi cư trú để được hướng dẫn xin mã số định danh cho trẻ.

BS CKII NGUYỄN VĂN TÙNG, Giám đốc Trung tâm Y tế H.Định Quán:

Tăng cường tuyên truyền để tạo đồng thuận từ phụ huynh

Toàn H.Định Quán có khoảng 21 ngàn trẻ từ 5-11 tuổi. Đến nay, huyện đã cơ bản hoàn tất việc lập danh sách, cấp mã định danh cá nhân cho trẻ, nhập thông tin trẻ đủ điều kiện tiêm chủng lên hệ thống. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phải làm sao để tuyên truyền giúp phụ huynh hiểu được tác dụng, lợi ích của việc tiêm vaccine phòng Covid-19 để phụ huynh đồng ý tiêm vaccine cho con. Bởi kết quả thăm dò mới đây tại TT.Định Quán cho thấy, có đến hơn 1/3 số phụ huynh có con trong độ tuổi chưa đồng ý cho con tiêm vaccine. Ngành Y tế H.Định Quán sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đoàn thể địa phương tăng cường tuyên truyền để thay đổi nhận thức của phụ huynh học sinh, đồng ý cho trẻ tiêm chủng.

BS TRẦN MẠNH TUẤN, Giám đốc Trung tâm Y tế H.Thống Nhất:

Không thiếu nhân lực tiêm vaccine

Ngành Y tế huyện thời gian qua đã thực hiện các phần việc liên quan đến công tác chuẩn bị tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi trên địa bàn. Về nhân lực để tiêm vaccine, huyện không thiếu. Để công tác tiêm vaccine chặt chẽ, an toàn, hiệu quả, trung tâm y tế sẽ phân bổ cho các trạm y tế chủ động tổ chức tiêm. Mỗi trạm y tế có từ 1-2 đội tiêm, phụ trách tiêm vaccine cho học sinh của các trường học đóng trên địa bàn xã, thị trấn. Những xã nào có số lượng trẻ đông cần tăng cường lực lượng thì báo với trung tâm y tế, trung tâm y tế sẽ cử thêm người đến hỗ trợ tiêm.         

                Bảo Lộc (ghi)


 

Tin xem nhiều