Báo Đồng Nai điện tử
En

Chấn chỉnh việc làm giả giấy khám sức khỏe, giấy nghỉ bệnh hưởng BHXH

18:04, 22/06/2023

(ĐN) - Tại buổi làm việc với Đồng Nai, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị, tỉnh làm tốt hơn nữa công tác thanh, kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời những vi phạm về BHXH, BHYT, BHTN.

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Trưởng đoàn giám sát kết luận tại cuộc họp
Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Trưởng đoàn giám sát kết luận tại cuộc họp

Chiều 22-6, đoàn giám sát của Hội đồng quản lý BHXH do ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Đồng Nai về công tác quản lý, sử dụng quỹ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh; tình hình phát triển người tham gia bảo hiểm; công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động bảo hiểm.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho biết, lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Tỉnh đã đầu tư, dành nguồn lực lớn để phát triển đối tượng tham gia các loại bảo hiểm; đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT. Nhờ đó, nhiều chỉ tiêu liên quan đến BHXH, BHYT đạt và vượt, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Lãnh đạo tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành liên quan tăng cường thanh, kiểm tra trên lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Qua đó, kịp thời có những giải pháp nhằm chấn chỉnh các cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp có vi phạm.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT của người lao động; một số phòng khám vì lợi nhuận mà trục lợi quỹ BHXH, BHYT, ảnh hưởng đến các nguồn quỹ và hoạt động của các doanh nghiệp. Với những cơ sở vi phạm, quan điểm của tỉnh là xử lý nghiêm, triệt để nhằm mang tính răn đe và phục vụ người dân được tốt hơn.

Kết luận tại buổi làm việc, ông Ngọ Duy Hiểu đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh trong việc thực hiện chính sách về BHXH, BHYT, BHTN.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh cũng còn một số hạn chế như: số lượng người lao động rút BHXH 1 lần có xu hướng tăng qua các năm; việc thực hiện chế độ BHXH, BHYT ở một số đơn vị ở khu vực ngoài nhà nước chưa tốt, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động. Tình trạng các phòng khám tư nhân làm giả giấy nghỉ bệnh hưởng BHXH, làm giả giấy khám sức khỏe cần có những giải pháp mạnh hơn để chấn chỉnh, tránh ảnh hưởng đến quỹ BHXH, BHYT.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều