Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội thảo về tình trạng và công tác cứu hộ các loài linh trưởng của Việt Nam

Vy Trần
18:06, 19/08/2023

(ĐN)- Ngày 17 và 18-8,  VQG Cát Tiên đã tổ chức hội thảo "Đánh giá và ký thỏa ước hợp tác về cứu hộ các loài linh trưởng nguy cấp giữa VQG Cát Tiên và các chi cục kiểm lâm".

Hội thảo Đánh giá và ký thỏa ước hợp tác về cứu hộ các loài linh trưởng nguy cấp giữa VQG Cát Tiên và các chi cục kiểm lâm
Hội thảo "Đánh giá và ký thỏa ước hợp tác về cứu hộ các loài linh trưởng nguy cấp giữa VQG Cát Tiên và các chi cục kiểm lâm"

Hội thảo đã thu hút hơn 100 đại biểu đến từ các đơn vị chi cục kiểm lâm, khu bảo tồn, vườn quốc gia và tổ chức phi chính phủ trên toàn quốc đến tham dự.

Hội thảo thuộc khuôn khổ dự án "Cứu hộ các loài linh trưởng nguy cấp Đảo Tiên, VQG Cát Tiên, giai đoạn 2021-2026".

Tại hội thảo, đại biểu đang trực tiếp làm việc trong lĩnh vực bảo tồn các loài linh trưởng của Việt Nam đã đưa ra hiện trạng của các loài linh trưởng cũng như đánh giá công tác bảo tồn các loài linh trưởng của nước ta trong những năm gần đây.

Tại hội thảo, thêm 5 chi cục kiểm lâm ký kết thỏa thuận hợp tác với VQG Cát Tiên trong công tác bảo vệ, bảo tồn các loài linh trưởng.
Tại hội thảo, thêm 5 chi cục kiểm lâm ký kết thỏa thuận hợp tác với VQG Cát Tiên trong công tác bảo vệ, bảo tồn các loài linh trưởng

Theo đó, Việt Nam hiện có tổng cộng 26 loài và phân loài linh trưởng, trong đó có 4 loài và phân loài đặc hữu (chà vá chân xám, voọc mũi hếch, voọc Cát Bà và voọc mông trắng). Có hơn 85% tổng số loài linh trưởng tại Việt Nam được xếp vào tình trạng nguy cấp và cực kỳ nguy cấp.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đưa ra những nguyên nhân chính dẫn đến hiện trạng nguy cấp của các loài linh trưởng hiện nay là: việc săn bắt, buôn bán và sử dụng trái phép, việc mất môi trường sống, sinh cảnh bị xâm hại và thay đổi cũng gây đã gây những ảnh hưởng lớn đến các quần thể linh trưởng...

26 loài và phân loài linh trưởng đang sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam
26 loài và phân loài linh trưởng đang sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam

Cũng tại hội thảo, 5 chi cục kiểm lâm ký kết thỏa thuận hợp tác với VQG Cát Tiên trong công tác bảo vệ, bảo tồn các loài linh trưởng. Như vây, đến nay VQG Cát Tiên đã có thỏa thuận hợp tác với 19 chi cục kiểm lâm ở các tỉnh thành tại miền Nam, Tây Nguyên và Nam Trung bộ và thời gian tới tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác với các chi cục kiểm lâm Cà Mau, Kiên Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, và Hậu Giang.

Vy Trần

Tin xem nhiều