Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều quy định mới về hoạt động cho vay áp dụng từ 1-9

Hải Hà
15:28, 19/08/2023

(ĐN) - Thông tư số 06/2023/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam (gọi tắt là Thông tư 06) sẽ có hiệu lực từ ngày 1-9-2023. Thông tư này sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN của NHNN Việt Nam quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.

Hoạt động giao dịch tại một chi nhánh ngân hàng thương mại ở TP.Biên Hòa. (Ảnh minh họa: Hải Hà)
Hoạt động giao dịch tại một chi nhánh ngân hàng thương mại ở TP.Biên Hòa. (Ảnh minh họa: Hải Hà)

Trong đó, Thông tư 06 bổ sung thêm các quy định mà các TCTD không được cho vay. Thứ nhất, TCTD không được cho vay để gửi tiền.

Thứ hai, TCTD không được cho vay để thanh toán tiền góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng phần vốn góp của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng cổ phần của công ty cổ phần chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán hoặc chưa đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch Upcom (sàn giao dịch chứng khoán dành cho các công ty chưa niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán).

Thứ ba, TCTD không được cho vay để thanh toán tiền góp vốn theo hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh để thực hiện dự án đầu tư không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật tại thời điểm TCTD quyết định cho vay.

Thứ tư, TCTD không được cho vay để bù đắp tài chính. Theo quy định tại Thông tư 06, cho vay bù đắp tài chính là việc TCTD cho khách hàng vay để bù đắp các chi phí đã thanh toán, chi trả bằng vốn của chính khách hàng, vốn vay từ cá nhân, tổ chức (không phải TCTD) nhằm thực hiện phương án, dự án hoạt động kinh doanh hoặc phương án, dự án phục vụ nhu cầu đời sống...

Hải Hà

Tin xem nhiều