Báo Đồng Nai điện tử
En

Tháo gỡ vướng mắc để tăng sức cạnh tranh cho các khu công nghiệp

Vương Thế
15:12, 16/08/2023

(ĐN) - Ngày 16-8, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng đã chủ trì buổi gặp gỡ, trao đổi với chủ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp (KCN) về tình hình thu hút đầu tư, khó khăn vướng mắc trong hoạt động. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành và đại diện các KCN trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi gặp gỡ
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi gặp gỡ

7 tháng đầu năm 2023, các KCN ở Đồng Nai có thêm gần 780 triệu USD đầu tư từ vốn FDI và hơn 2,2 ngàn tỷ đồng đầu tư trong nước. Các dự án thu hút mới thuộc ngành cơ khí, thực phẩm, năng lượng, công nghệ cao, thân thiện với môi trường.

Tại buổi làm việc, đại diện các chủ đầu tư hạ tầng đã nêu lên một số khó khăn, vướng mắc gặp phải như: giải phóng mặt bằng chậm; kết nối giao thông với các KCN chưa thực sự tốt; nhiều năm liền Đồng Nai không có KCN mới đi vào hoạt động nên ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, giá thuê đất KCN tăng cao, vừa gây khó khăn cho chủ đầu tư hạ tầng, vừa khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư thứ cấp…

Đại diện Khu công nghiệp Hố Nai kiến nghị các khó khăn, vướng mắc
Đại diện Khu công nghiệp Hố Nai kiến nghị các khó khăn, vướng mắc

Theo các chủ đầu tư KCN, hiện nay cạnh tranh trong thu hút đầu tư ngày càng tăng. Nhiều địa phương trong nước đều tăng cường phát triển công nghiệp, do đó các nhà đầu tư hạ tầng lẫn doanh nghiệp thứ cấp sẽ có sự so sánh. Đối với Đồng Nai, các lợi thế so sánh là rõ ràng, nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp tục ưu tiên lựa chọn, tuy nhiên những chậm trễ trong thủ tục triển khai dự án cũng đã làm mất đi lợi thế của tỉnh. Do đó, vấn đề đặt ra hiện nay là cùng với sự mở rộng, phát triển các KCN mới, cần cải thiện môi trường đầu tư, tạo sự thông thoáng cho doanh nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá việc phát triển công nghiệp, KCN là rất quan trọng, đóng vai trò trụ cột trong việc phát triển kinh tế và thu chi ngân sách của địa phương. Công nghiệp mà không trở thành trụ cột vững chắc thì thu thuế nội địa, xuất nhập khẩu lẫn thu hút đầu tư nước ngoài sụt giảm, sức cạnh tranh và thương hiệu của địa phương không cao.

Đại diện Khu công nghiệp Long Đức phát biểu
Đại diện Khu công nghiệp Long Đức phát biểu

Trên cơ sở những trao đổi, kiến nghị của chủ đầu tư các KCN, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung hỗ trợ giải phóng mặt bằng tại những KCN còn vướng. Đồng thời, việc thành lập các KCN mới là vô cùng cấp thiết, nhằm tạo dư địa đất đai để đón nhà đầu tư thứ cấp. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan lập danh sách hạng mục những công trình mà tỉnh cần phải đầu tư phía ngoài hàng rào các KCN để tạo thuận lợi cho phát triển, tăng sức cạnh tranh cho KCN. Phải có giải pháp đào tạo, chuẩn bị tốt nhân lực phục vụ các dự án mới một cách hiệu quả.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, quan điểm của Đồng Nai là thu hút đầu tư có chọn lọc, phát triển những ngành công nghệ cao, có hiệu quả sử dụng đất vượt trội. Do đó, các nhà đầu tư hạ tầng, doanh nghiệp thứ cấp cũng phải nâng cấp chất lượng dịch vụ trong KCN của mình nhằm tạo sức cạnh tranh so với các địa phương lân cận. Tại các KCN mới và sắp được thành lập phải đặc biệt quan tâm đến chất lượng sống của người lao động. Cần xem hạ tầng dịch vụ, nhà ở cho công nhân, trường học cho con em là một trong những yếu tố tiên quyết để xây dựng, kiến tạo nên các KCN thế hệ mới.

 Vương Thế

Tin xem nhiều