Báo Đồng Nai điện tử
En

Không chạy theo số lượng mà coi nhẹ chất lượng trong phát triển Đảng tại doanh nghiệp

Hồ Thảo
18:45, 14/09/2023

 (ĐN) - Chiều 14-9, Đoàn khảo sát của Ban chỉ đạo 07 Tỉnh ủy do đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 07 Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Huyện ủy Trảng Bom về tình hình hoạt động của tổ chức Đảng (TCĐ), đoàn thể trong doanh nghiệp (DN) tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường phát biểu tại buổi khảo sát
Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường phát biểu tại buổi khảo sát

Báo cáo tại buổi làm việc, Huyện ủy Trảng Bom cho biết, huyện hiện có 2 Đảng bộ cơ sở trực thuộc gồm: Đảng bộ khối DN và Đảng bộ Liên đoàn Lao động huyện thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển TCĐ trong DN. Tổng số TCĐ trong các DN trên địa bàn huyện hiện có 39 chi bộ trực thuộc với 677 đảng viên. Hoạt động của TCĐ, đoàn thể - chính trị xã hội trong DN đã phát huy khá tốt vai trò, vị trí của mình. Đây cũng là đơn vị đặc thù có Đảng ủy khối DN trực thuộc cấp huyện.

Về tổ chức đoàn thể, huyện có 226 công đoàn cơ sở trong DN thuộc trách nhiệm quản lý của cấp huyện, với 109.440 đoàn viên; có 9 chi đoàn thanh niên trong DN có 100% vốn nước ngoài và 2 chi đoàn DN có vốn đầu tư trong nước; có 1 chi hội phụ nữ trong DN có vốn đầu tư nước ngoài…

Huyện cũng chia sẻ nhiều khó khăn như: nhận thức của chủ DN và người lao động về sự cần thiết phải phát triển TCĐ, tổ chức đoàn thể và kết nạp đảng viên trong các DN chưa đầy đủ; kinh phí hoạt động của chi bộ, cấp ủy chi bộ trong DN gặp khó khăn…

Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Hồng Trang nêu ý kiến tại buổi khảo sát
Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Hồng Trang nêu ý kiến tại buổi khảo sát

Huyện ủy đề nghị, Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với các cơ quan liên quan sớm tham mưu Ban TVTU đề án sắp xếp, tổ chức lại mô hình TCĐ trong các DN trên địa bàn tỉnh với chức năng, nhiệm vụ đảm bảo thống nhất, đồng bộ, liên thông trong tổ chức và hoạt động. Huyện cũng đề nghị Tỉnh ủy xem xét có cơ chế kinh phí hoạt động cho các chi bộ trong DN để tạo điều kiện cho chi bộ trong sinh hoạt đảm bảo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. 

Phát biểu tại buổi khảo sát, Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường đánh giá, Huyện ủy Trảng Bom đã quan tâm làm tốt công tác phát triển TCĐ, đoàn thể trong DN. Hoạt động TCĐ, đảng viên, các đoàn thể trong các DN khá hiệu quả.

Tuy nhiên, Phó bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng, số lượng TCĐ, đảng viên so với số DN, công nhân lao động các vẫn còn ít. Do đó, thời gian tới, cần phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, song lưu ý, không vì số lượng mà bỏ qua chất lượng.

Đại diện chi bộ Đảng trong doanh nghiệp phát biếu ý kiến tại buổi khảo sát
Đại diện chi bộ Đảng trong doanh nghiệp phát biếu ý kiến tại buổi khảo sát

Đồng chí Quản Minh Cường nhấn mạnh, công tác xây dựng TCĐ, đoàn thể trong DN là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu cấp ủy; cùng với đó, là sự phối hợp nhịp nhàng giữa các ban, ngành, cơ quan. Huyện ủy cần tiếp tục nêu cao quyết tâm; linh hoạt đổi mới, sáng tạo trong phương pháp thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của DN. Những khó khăn, vướng mắc được phản ánh có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan khác nhau. Đoàn khảo sát ghi nhận các khó khăn, vướng mắc và sẽ tìm mọi cách tháo gỡ dần.

Phó bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu đề án về chế độ chính sách có liên quan đề xuất Ban TVTU xem xét nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động của TCĐ, đảng viên trong DN trong thời gian tới…

Hồ Thảo

Tin xem nhiều