Báo Đồng Nai điện tử
En

Toàn tỉnh chỉ có 1 doanh nghiệp được cấp phép sử dụng khí N2O

Hạnh Dung
16:52, 01/09/2023

(ĐN)- Bộ Y tế vừa có thông tin chính thức về khí N2O – chất khí được bơm vào quả bóng tạo sản phẩm “bóng cười”.

Việc lạm dụng bóng cười sẽ gây nhiều hậu quả nghiêm trọng (ảnh: Hoàng Ngọc)
                     Việc lạm dụng bóng cười sẽ gây nhiều hậu quả nghiêm trọng (ảnh: Hoàng Ngọc)

Theo đó, khí N2O là hóa chất được ứng dụng trong công nghiệp (sản xuất pin mặt trời, sử dụng trong kỹ thuật hàn, cắt, dùng cho máy, thiết bị phân tích, tăng công suất động cơ...); trong y học (để gây mê, an thần, giảm đau trong lĩnh vực nha khoa, sản khoa, thể thao…) và trong thực phẩm (là một phụ gia được phép sử dụng theo danh mục của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế)

Việc lạm dụng, sử dụng không đúng mục đích khí N2O trong vui chơi, giải trí (sử dụng bóng cười) khi hít vào cơ thể con người có khả năng tác động, kích thích mạnh lên một số điểm của hệ thần kinh, tạo ra cảm giác lâng lâng và gây cười sảng khoái.

Nhưng nếu lạm dụng thường xuyên N2O có thể gây ra các rối loạn về khí sắc, trí nhớ, giấc ngủ, ảnh hưởng đến tim mạch, hạ huyết áp, thiếu máu lên não. Sử dụng bóng cười chứa khí N2O đặc biệt nguy hiểm khi dùng chung với một số ma tuý khác làm mất kiểm soát năng lực hành vi, gây mất an ninh trật tự và nguy hiểm cho xã hội.

Do vậy, Bộ Y tế đề nghị các địa phương giám sát, quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, sử dụng khí N2O đúng theo quy định của pháp luật. Xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng, sử dụng sai mục đích đối với khí N2O. 

Tại Đồng Nai, theo thông tin từ Sở Công thương, chỉ có 1 doanh nghiệp ở H.Nhơn Trạch được cấp phép sử dụng khí N2O trong sản xuất công nghiệp.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều