Báo Đồng Nai điện tử
En

Mổ lấy khối u não từng khiến bệnh nhân bị động kinh

Bích Nhàn
12:44, 09/10/2023

(ĐN) - Ngày 9-10, thông tin từ Bệnh viện Đồng Nai 2, các bác sĩ vừa mổ khối u não có hình cầu, đường kính 4cm, có độ cứng chắc và nhiều mạch máu bao quanh. Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhân bị động kinh.

Bệnh nhân T. đã phục hồi sau ca mổ u não

Theo đó, bệnh nhân N.Q.T. (50 tuổi, ngụ H.Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) bị té ngã đột ngột. 3 ngày sau, bệnh nhân xuất hiện những cơn co giật, kèm đau đầu nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Đồng Nai 2 thăm khám.

Sau khi thăm khám và chụp CT sọ não, bác sĩ phát hiện bệnh nhân T. có một khối u màng não, kèm phù não quanh khối u, gây chèn ép não. Đây là nguyên nhân gây các cơn động kinh của bệnh nhân.

Sau khi hội chẩn, TS-BS Trương Thiết Dũng, Giám đốc chuyên môn, Bệnh viện Đồng Nai 2 đã quyết định thực hiện phẫu thuật u não. Các bác sĩ đã mở sọ để bóc tách lấy khối u và gửi đi làm giải phẩu bệnh.

“Khả năng khối u lành tính, bệnh nhân T. không cần điều trị bổ sung bằng hóa trị hay xạ trị” - BS Thiết Dũng cho biết.

Sau ca mổ, bệnh nhân đã hồi phục nhanh chóng, tri giác tốt, giảm đau đầu và có thể vận động bình thường chỉ sau 1 ngày.

BS Thiết Dũng cho biết thêm, u não có thể lành tính hoặc ác tính với nhiều biểu hiện khác nhau tùy theo vị trí, kích thước, tính chất mô bệnh học của khối u cũng như tuổi tác của người bệnh.

Tuy nhiên, bệnh có triệu chứng thường gặp như: đau đầu dai dẳng nhất là vào sáng sớm hoặc nửa đêm về sáng; nôn và buồn nôn; giảm thị lực, mất kiểm soát hành vi như đi lại loạng choạng hay bị ngã; xuất hiện cơn động kinh, co giật không tự chủ…

Bích Nhàn

Tin xem nhiều