Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải sớm xây dựng trường lớp tại các địa phương có nguy cơ học ca ba

Khắc Thiết
17:06, 03/10/2023

(ĐN) - Ngày 3-10, Đoàn kiểm tra của UBND TP. Biên Hòa do Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Xuân Thanh làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra về việc xây dựng trường lớp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện không để phát sinh học ca ba năm học tới.

Lãnh đạo UBND TP. Biên Hòa và các phòng, ban kiểm tra tại khu vực xây dựng trường Tiểu học Long Bình 1
Lãnh đạo UBND TP. Biên Hòa và các phòng, ban kiểm tra tại khu vực xây dựng trường Tiểu học Long Bình 1

Thực tế kiểm tra dự án xây dựng Trường tiểu học Long Bình 1, KP.5, P. Long Bình cho thấy, công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn rất khó khăn. Để thực hiện dự án, phải giải tỏa trắng 50 hộ dân nhưng đến nay có 9 hộ không đồng ý kiểm đếm tài sản và vật kiến trúc để thực hiện phương án bồi thường.

Phó chủ tịch UBND TP. Biên Hòa Nguyễn Xuân Thanh yêu cầu, UBND P.Long Bình tập trung rà soát lại lần cuối và tuyên truyền, vận động người dân trong việc hợp tác để làm các thủ tục đền bù, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất. Những trường hợp cố tình không hợp tác thì các đơn vị ngành liên quan của thành phố phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện quy trình sớm tiến hành cưỡng chế theo quy định.

Tương tự, dự án Trường tiểu học Long Bình 2, KP.2A cũng đang vướng trên 40 hộ bị giải tỏa. Trong đó, nhiều hộ chưa thể quy chủ, cũng như chưa có đất tái định cư bố trí cho các hộ dân bị giải tỏa. Đối với dự án này, lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa yêu cầu UBND P.Long Bình phối hợp với Trung tâm quỹ đất và Phòng  TN-MT TP.Biên Hòa sớm xác định nguồn gốc đất và quy chủ để thực hiện việc bồi thường.

Riêng việc UBND P.Long Bình đề xuất chuyển vị trí xây Trường tiểu học Long Bình 2 qua khu đất trống trước đây do Lâm trường Biên Hòa quản lý đã giao về cho địa phương ở KP.8A, lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa đề nghị, các ngành cần phải rà soát lại quy hoạch.  Tuy nhiên,  vẫn không thể bỏ dự án tại vị trí cũ bởi tại P.Long Bình cần xây thêm nhiều trường học mới đáp ứng đủ nhu cầu.

Trong khi đó, dự án Trường tiểu học Tân Hiệp, P.Tân Hiệp còn 9 hộ dân nằm trong diện giải tỏa.  Lãnh đạo UBND TP. Biên Hòa yêu cầu địa phương sớm báo cáo tình hình để các ngành thành phố rà soát thực hiện bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất.

Phó chủ tịch UBND TP. Biên Hòa Nguyễn Xuân Thanh cho rằng, các dự án trên mang tính chất cấp bách nên phải sớm xây dựng với mục tiêu không để phát sinh học ca ba tại P.Long Bình và P.Tân Hiệp năm học tới. Bởi hiện nay 2 trường tiểu học tại 2 địa phương này đang phải mượn trường, mượn lớp để “chống” ca ba trong năm học này.

                                       Khắc Thiết

Tin xem nhiều