Báo Đồng Nai điện tử
En

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xây dựng triển khai Đề án Địa bàn sạch ma túy

Trần Danh
04:39, 25/10/2023

(ĐN) - Ngày 24-10, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã chủ trì buổi làm việc với các cơ quan đơn vị, sở, ngành liên quan để nghe báo cáo về tiến độ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị trong xây dựng triển khai đề án Địa bàn sạch ma túy trên địa bàn tỉnh.

Nhân viên Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh (bìa phải, thuộc xã Suối Cao, H.Xuân Lộc) hướng dẫn các học viên lao động trị liệu trong quá trình cai nghiện. Ảnh minh họa: Tố Tâm

Tại buổi làm việc, đại diện Công an tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc triển khai Đề án Địa bàn sạch ma túy trên địa bàn tỉnh, đến nay Công an tỉnh đã tổng hợp ý kiến của các đơn vị hoàn chỉnh dự thảo đề án để trình Ban cán sự Đảng ủy UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.

Thời gian qua, Công an tỉnh cũng đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tiến hành khảo sát 3 cơ sở cai nghiện ma túy công lập, ngoài công lập trên địa bàn H.Xuân Lộc để đánh giá, đề xuất giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác cai nghiện bắt buộc. Qua khảo sát, các đơn vị xác định, về cơ sở vật chất hiện đáp ứng được việc triển khai thực hiện đề án. Tuy nhiên, khó khăn là đội ngũ nhân sự để thực hiện nhiệm vụ quản lý người nghiện tại các cơ sở này vẫn còn thiếu.

Một trở ngại khác là khi triển khai đề án phải đạt được tiêu chí 100% người nghiện ma túy có mặt tại địa bàn được lập hồ sơ áp dụng các hình thức cai nghiện. Song thực tế là hình thức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng không đạt hiệu quả nên khi triển khai đề án, phải đưa toàn bộ số người nghiện ma túy có mặt tại địa phương vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc. Một vướng mắc khác nữa là chính sách đãi ngộ cho cán bộ, nhân viên làm công tác cai nghiện tại các cơ sở chưa đảm bảo nhu cầu thực tế nên rất khó để giữ chân lâu dài.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức ghi nhận những đánh giá của các cơ sở, đơn vị liên quan. Đối với những khó khăn, vướng mắc nêu trên, quyền Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị, sở, ngành liên quan rà soát, báo cáo đề xuất cụ thể đối với từng vấn đề. Về công tác bổ sung nguồn lực cho các cơ sở cai nghiện ma túy, giao Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu đề xuất bổ sung nguồn nhân lực phù hợp tình hình thực tế.

Đối với chế độ, chính sách đặc thù cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các cơ sở cai nghiện, quyền Chủ tịch UBND tỉnh cũng thống nhất giao Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng chính sách đặc thù để báo cáo Ban TBTU, HĐND tỉnh theo quy định.

Trần Danh

Tin xem nhiều