Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu đấu giá đất có thể chỉ đạt khoảng 10 ngàn tỷ đồng

Hoàng Lộc
12:11, 28/11/2023

(ĐN) - Sáng 28-11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan đến công tác đấu giá quyền sử dụng các khu đất theo kế hoạch.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi phát biểu tại buổi làm việc
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của Sở TN-MT, năm 2022, Sở có văn bản báo cáo trong đó đề xuất giai đoạn 2022-2025 đấu giá quyền sử dụng 51 khu, diện tích gần 2 ngàn ha, giá trị ước 45 ngàn tỷ đồng. Sau đó, Sở TN-MT rà soát có một số khu bị trùng lặp, một số khu chưa có hạ tầng kết nối, do đó số lượng giảm còn 44 khu, tổng diện tích 1,1 ngàn ha và ước thu gần 30 ngàn tỷ đồng. Mới đây nhất, Sở TN-MT tiếp tục rà soát, loại bỏ các khu đất trồng cao su ra khỏi kế hoạch và dự kiến từ nay đến hết năm 2025, chỉ tổ chức đấu giá được 17 khu, ước thu khoảng 10,6 ngàn tỷ đồng.

Sở TN-MT cũng báo cáo các khó khăn tồn tại, trong đó các nguyên nhân chính là: có quy định mới liên quan đến đấu giá nên phải xây dựng lại phương án, chưa thống nhất được chính sách hỗ trợ cây cao su, công tác lập quy hoạch chi tiết xây dựng/quy hoạch rút gọn kéo dài, phải cập nhật vào chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở trước khi tổ chức chức đấu giá quyền sử dụng.

Khu đất cụm công nghiệp Long Giao dự kiến đấu giá năm 2023 nhưng phải chuyển sang năm 2024 vì chưa xác định được giá đất
Khu đất Cụm công nghiệp Long Giao dự kiến đấu giá năm 2023 nhưng phải chuyển sang năm 2024 vì chưa xác định được giá đất

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho rằng, đấu giá đất là nguồn thu quan trọng để phát triển các dự án hạ tầng theo kế hoạch đầu tư công trung hạn. Qua báo cáo cho thấy, công tác đấu giá đất còn chậm, khả năng không đạt mục tiêu. Trách nhiệm này đầu tiên thuộc về UBND tỉnh trong việc chấp hành nghị quyết của HĐND tỉnh, Tỉnh ủy. Sau đó là trách nhiệm của sở, ngành, địa phương trong quá trình thực hiện.

Do đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Tài chính khẩn trương tham mưu, đề xuất chính sách hỗ trợ cây cao su vì phần lớn khu đất đề xuất đấu giá là đất cao su. Sở TN-MT xây dựng kế hoạch chi tiết về thời gian, trách nhiệm của từng sở, ngành, địa phương để có theo dõi, nhắc nhở, đôn đốc. Các sở KH-ĐT, Xây dựng thì ngoài ban hành văn bản hướng dẫn phải theo dõi, đôn đốc, báo cáo tiến độ thực hiện thủ tục của địa phương.

UBND các huyện, thành phố phải chủ động xây dựng phương án và tổ chức đấu giá quyền sử dụng các khu đất theo phân cấp. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành của tỉnh thực hiện các thủ tục về đất đai, quy hoạch, xây dựng đối với các khu đất tỉnh đấu giá trên địa bàn, đảm bảo tiến độ và điều kiện.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều