Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai có quỹ đất làm nhà ở xã hội cao nhất cả nước

Hoàng Lộc
14:10, 22/02/2024

(ĐN) - Đó là thông tin được Bộ Xây dựng đưa ra tại hội nghị triển khai thực hiện đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội (NOXH) cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030 diễn ra sáng ngày 22-2.

Tại điểm cầu Đồng Nai, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chủ trì hội nghị.

Quyền chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chủ trì tại điểm cầu Đồng Nai
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chủ trì tại điểm cầu Đồng Nai

Theo  Bộ Xây dựng, đến thời điểm này, cả nước đã quy hoạch 1.249 khu đất với quy mô 8.390ha làm NOXH. Trong đó, Đồng Nai là địa phương quy hoạch quỹ đất phát triển NOXH cao nhất cả nước.

Về công tác triển khai xây dựng, đến nay đã có 499 dự án được triển khai với quy mô hơn 411 ngàn căn, trong đó có 71 dự án với 37,8 ngàn căn đã hoàn thành.

Các địa phương có nhiều dự án đã khởi công là Bắc Ninh 15 dự án, Đồng Nai 8 dự án, Hải Phòng 7 dự án… Đối với gói tín dụng 120 ngàn tỷ đồng, hiện có 68 dự án đủ điều kiện được vay, trong đó 6 dự án được giải ngân với số tiền hơn 415 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác triển khai thực hiện đề án còn những tồn tại nhất định. Đó là, nhiều địa phương chưa quy hoạch quỹ đất NOXH, chưa có dự án khởi công từ năm 2021 đến nay. Công tác giải ngân gói tín dụng 120 ngàn tỷ đồng còn chậm, chưa đáp ứng được mong muốn của chủ đầu tư lẫn người dân.

Đồng Nai quy hoạch quỹ đất làm nhà ở xã hội cao nhất cả nước. Trong ảnh dự án nhà ở xã hội tại P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh quy mô hơn 1 ngàn căn hộ đang triển khai giai đoạn 2
Đồng Nai quy hoạch quỹ đất làm nhà ở xã hội cao nhất cả nước. Trong ảnh: Dự án nhà ở xã hội tại P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh quy mô hơn 1 ngàn căn hộ đang triển khai giai đoạn 2

Năm 2024, Bộ Xây dựng đặt mục tiêu hoàn thành 130 ngàn căn NOXH nhằm đáp ứng một phần nhu cầu nhà ở của cộng đồng.

Một số giải pháp trọng tâm mà các bộ, ngành, doanh nghiệp bất động sản, ngân hàng và địa phương trao đổi tại hội nghị là cần quy hoạch, bố trí quỹ đất sạch phù hợp để thực hiện các dự án NOXH; đẩy nhanh thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư để khởi công dự án; đôn đốc các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đầu tư NOXH từ quỹ đất 20% hoặc bàn giao đất về địa phương kêu gọi đầu tư.

Nghiên cứu đơn giản quy trình, thủ tục đầu tư dự án NOXH. Các ngân hàng đẩy nhanh việc thẩm định và tạo điều kiện giải ngân nguồn vốn vay ưu đãi.

Tại Đồng Nai, theo báo cáo của tỉnh, đến đầu năm 2024 đã có hồ sơ 11 dự án NOXH, nhà ở công nhân được trình, quy mô khoảng 20 ngàn căn. Trong đó, 5 dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư quy mô hơn 9 ngàn căn, các dự án còn lại đang hoàn thiện hồ sơ để phê duyệt chủ trương đầu tư.

Năm 2024 này, tỉnh đặt mục tiêu hoàn thành 715 căn. Số còn lại sẽ thực hiện trong năm 2025 để đảm bảo cả giai đoạn đạt 10 ngàn căn hộ.

 

Tin xem nhiều