Báo Đồng Nai điện tử
En

Xác định nhu cầu để quy hoạch và đề ra lộ trình đầu tư xây dựng các khu tái định cư

Phạm Tùng
16:08, 30/05/2024

(ĐN)- Ngày 30-5, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do ông Nguyễn Kim Phước, Trưởng ban Kinh tế - ngân sách, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn thực hiện giám sát kết quả tiến độ công tác đầu tư xây dựng hạ tầng các khu tái định cư phục vụ các dự án thu hồi đất trên địa bàn Xuân Lộc.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh giám sát thực tế tiến độ đầu tư xây dựng Khu tái định cư tại thị trấn Gia Ray phục vụ Dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: Phạm Tùng

Theo UBND huyện Xuân Lộc, trong giai đoạn từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn huyện đã và đang triển khai 17 dự án có thu hồi đất. Trong số này có 5 dự án thu hồi đất phải bố trí tái định cư cho người dân.

Trong 5 dự án có thu hồi đất phải bố trí tái định cư, có 3 dự án đã xác định được địa điểm bố trí tái định cư. Hiện nay, còn 2 dự án thu hồi đất phải bố trí tái định cư nhưng chưa được bố trí tái định cư gồm: Dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Dự án Khu tái định cư tại thị trấn Gia Ray (phục vụ cho Dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây).

Về việc triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng các khu tái định cư trên địa bàn, theo quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, huyện Xuân Lộc có tổng cộng 11 khu tái định cư được quy hoạch với diện tích gần 230 hécta. Trong đó, có 3 khu tái định cư đã xây dựng hoàn thành hạ tầng, 1 khu tái định cư đang xây dựng hạ tầng và 7 khu tái định cư chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Theo đánh giá, công tác lập quy hoạch, triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng các khu tái định cư cũng như công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn huyện tuân thủ đúng các quy định pháp luật. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng các khu tái định cư còn chậm, đặc biệt là Khu tái định cư tại thị trấn Gia Ray phục vụ Dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh thực hiện giám sát với UBND huyện Xuân Lộc về đầu tư xây dựng hạ tầng các khu tái định cư. Ảnh: Phạm Tùng

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Trưởng ban Kinh tế - ngân sách, HĐND tỉnh Nguyễn Kim Phước đánh giá, về nội dung báo cáo, huyện Xuân Lộc đã bám sát yêu cầu đề cương đưa ra. Đối với Dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, việc xây dựng khu tái định cư để bố trí tái định cư chậm đã làm ảnh hưởng đến đời sống người dân có đất bị thu hồi. Do đó, địa phương cần đẩy nhanh tiến độ, sớm bàn giao đất để người dân xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Kim Phước cũng đề nghị huyện Xuân Lộc cần rà soát, xác định nhu cầu về đất tái định cư khi triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn. Từ đó, quy hoạch các khu tái định cư, xác định lộ trình cũng như nguồn vốn để đầu tư xây dựng các khu tái định cư đáp ứng nhu cầu.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều