Báo Đồng Nai điện tử
En

Để văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội

Thanh Hải
15:35, 19/06/2024

Sáng 19-6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự phiên họp sáng 19-6. Ảnh: CTV
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự phiên họp sáng 19-6. Ảnh: CTV

Thảo luận tại phiên họp, đa số ý kiến đại biểu tán thành sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư. Đồng thời, nhấn mạnh việc thực hiện chương trình sẽ góp phần tăng cường nguồn lực đầu tư, đáp ứng yêu cầu bức thiết về phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, để văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Cũng trong phiên thảo luận, các đại biểu còn quan tâm đến vấn đề: xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài; việc tổ chức thực hiện, trong đó nhấn mạnh vai trò của Chính phủ, cơ quan thường trực và các cơ quan có liên quan đến việc hướng dẫn triển khai; lưu ý việc phát huy tối đa những bài học kinh nghiệm trong xây dựng, vận hành và giám sát các Chương trình mục tiêu quốc gia;...

Tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Nguyễn Văn Hùng đã phát biểu giải trình, làm rõ một số nội dung đại biểu Quốc hội nêu. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, các ý kiến phát biểu đều thống nhất cao sự cần thiết phải ban hành chương trình và mong muốn chương trình sớm được ban hành; các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến cụ thể để cChương trình có tính khả thi cao khi triển khai thực tế.

Ghi nhận ý kiến góp ý hết sức trách nhiệm, sâu sắc của các vị đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tập trung phân tích, làm rõ thêm một số nội dung về: cách thức tiếp cận; trùng lặp đối tượng thụ hưởng chương trình; cơ cấu nguồn vốn của chương trình; vấn đề ngân sách phân cấp…

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: CTV
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu. Ảnh: CTV

Phát biểu kết luận, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, phiên thảo luận đã có 29 ý kiến phát biểu, 3 ý kiến tranh luận. Qua thảo luận, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đồng thuận, thống nhất quan điểm, nguyên tắc xây dựng chương trình. Đây là chương trình rất quan trọng, có nội dung rất rộng, phản ánh ở tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng và đời sống xã hội.

Phó chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, các ý kiến đại biểu nhận định, chương trình cơ bản đã đáp ứng được tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia, có tính đột phá, nhằm cụ thể hóa và đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các quan điểm chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng về phát triển văn hóa…Góp phần tích cực cho quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đất nước, xây dựng văn hóa thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh và là hồn cốt của dân tộc.

Ngoài ra, nhiều đại biểu nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm tính đồng bộ và tương thích, khả thi giữa việc xác định các quan điểm chính sách và hệ thống mục tiêu, chỉ tiêu, tổng vốn đầu tư, cơ cấu nguồn vốn, phân kỳ đầu tư, nhiệm vụ, giải pháp, các nội dung thành phần của chương trình. Bảo đảm các nội dung đề xuất với Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư chương trình phải thực sự là những nội dung quan trọng, cấp thiết, có tính ưu tiên....

Thanh Hải (tổng hợp)

Tin xem nhiều