Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoàn chỉnh nghị định liên quan đến cấp sổ đỏ trong tháng 6-2024

Hoàng Lộc
18:08, 12/06/2024

(ĐN) - Chiều 12-6, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Đặng Quốc Khánh chủ trì buổi họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành để lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị định quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai.

Tại điểm cầu Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì hội nghị.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì điểm cầu trực truyến tại Đồng Nai. Ảnh: Hoàng Lộc
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chủ trì điểm cầu trực truyến tại Đồng Nai. Ảnh: Hoàng Lộc

Theo báo cáo của Cục Đăng ký và dữ liệu thông tin đất đai, dự thảo nghị định trên có 3 nội dung chính: điều tra cơ bản đất đai, cấp sổ đỏ và thông tin dữ liệu đất đai.

Về điều tra cơ bản đất đai, dự thảo đưa ra nguyên tắc phản ánh đúng hiện trạng quản lý, sử dụng đất tại thời điểm đo đạc lập bản đồ địa chính; việc đo đạc lập bản đồ địa chính được thực hiện chi tiết đến từng thửa đất, khép kín theo đơn vị hành chính cấp xã hoặc cấp huyện.

Về đăng ký, cấp sổ đỏ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất có các điểm mới đáng chú ý là: mọi thửa đất chưa đăng ký với cơ quan nhà nước phải đăng ký và nhà nước có trách nhiệm xác nhận hiện trạng; uy định cụ thể trình tự, thủ tục cấp sổ đỏ cho đất sử dụng trước ngày 1-7-2014 mà được cấp xã xác nhận đất không có tranh chấp, không vi phạm, đất không thuộc trường hợp được giao không đúng quy định. 

2 nội dung nói trên là cơ sở dữ liệu để hoàn chỉnh thông tin đất đai.

Tại hội nghị, Đồng Nai không có ý kiến trực tiếp nhưng có văn bản đóng góp ý kiến. Theo đó, tỉnh đề nghị sửa đổi, bổ sung, chỉnh sửa 4 nội dung, trong đó có cấp sổ đỏ sau khi chủ đầu tư đã được cơ quan thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư và hoàn thành việc nhận quyền sử dụng đất đối với toàn bộ diện tích đất dự án.

Bổ sung quy định xử lý về đất đai khi hết hạn thuê đất hoặc doanh nghiệp chấm dứt hoạt động, giải thể; bổ sung thêm trường hợp đăng ký biến động đất, tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp đất gia đình sử dụng trước đây nhưng chuyển mục đích sản xuất, kinh doanh...

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng, để đạt mục tiêu đến năm 2026 mọi thửa đất có chủ sở hữu được cấp sổ đỏ phục vụ tốt công tác quản lý phải số hóa dữ liệu đất đai, điều tra cơ bản dữ liệu đất đai; bằng các giải pháp như cho ghi nợ tiền cấp giấy, miễn hoặc giảm phí cấp giấy để tổ chức, cá nhân thực hiện đăng ký cấp sổ đỏ. 

Cũng theo Phó thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đã chỉ đạo trong tháng 6 phải hoàn thành cả 16 nghị định liên quan đến Luật Đất đai. Do đó, các bộ, ngành, nhất là địa phương, người trực tiếp làm, nắm rõ các tồn tại phải phát huy tinh thần trách nhiệm, đóng góp ý kiến để nghị định, thông tư hoàn chỉnh nhất, khả thi nhất.

Cùng với đó, địa phương xây dựng văn bản thuộc thẩm quyền, trước ngày 28-6 gửi về các bộ, ngành liên quan lấy ý kiến, ban hành để khi luật, nghị định có hiệu lực thì các quy định địa phương cũng đồng bộ.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều