Báo Đồng Nai điện tử
En

‘Lộ diện’ 7 nhà hàng được gắn 1 sao Michelin tại Việt Nam năm 2024

Hà Lê (tổng hợp)
20:29, 27/06/2024

Tối 27-6 tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ công bố danh sách nhà hàng được Michelin Guide tuyển chọn năm 2024.

Cẩm nang Michelin Guide năm 2024 tại Việt Nam vinh danh 164 cơ sở ăn uống, bao gồm các giải thưởng sao (Star), nhà hàng có giá cả bình dân Bib Gourmand, nhà hàng đề xuất Michelin Selected, bên cạnh đó là một danh hiệu sao xanh Michelin (Michelin Green Star) về ẩm thực bền vững cùng một số giải thưởng cá nhân.

Đại diện các nhà hàng tại Việt Nam nhận một sao Michelin trong buổi công bố tại TP HCM tối 27-6. Nguồn ảnh: VNExpress
Đại diện các nhà hàng tại Việt Nam nhận một sao Michelin trong buổi công bố tại Thành phố Hồ Chí Minh tối 27-6. Nguồn ảnh: VNExpress

Được cộng đồng ẩm thực quan tâm nhất là giải thưởng sao Michelin, năm nay 7 nhà hàng tại Việt Nam được trao một sao Michelin gồm 4 nhà hàng lần đầu được trao sao năm ngoái (Gia, Hibana By Koki, Tầm vị và Ănăn Saigon) và 3 nhà hàng mới Akuna (Thành phố Hồ Chí Minh), La Maison 1888 (thành phố Đà Nẵng) cùng The Royal Pavilion (Thành phố Hồ Chí Minh).

Đáng chú ý, lần đầu tiên giải Michelin Green Star (Sao Xanh) được trao cho một nhà hàng ở Việt Nam. Đây là giải thưởng tôn vinh những cơ sở ăn uống tiên phong trong việc hướng đến xây dựng nền ẩm thực bền vững, mang đến trải nghiệm kết hợp giữa sự xuất sắc của những món ăn và cam kết nghiêm túc về tính thân thiện với môi trường. Giải thưởng này được trao cho nhà hàng Nén Danang.

Bên cạnh đó, Cẩm nang Michelin còn công bố danh sách 58 nhà hàng đạt giải Bib Gourmand nhờ "chất lượng món ăn tốt, giá cả phải chăng" và 99 nhà hàng được tuyển chọn bởi Michelin (Michelin Selected).

Năm 2024, số lượng cơ sở ăn uống đạt Bib Gourmand tại Việt Nam tăng gấp đôi năm ngoái. Trong đó, có 18 địa điểm ở Hà Nội, 24 ở Thành phố Hồ Chí Minh và 16 điểm ở thành phố Đà Nẵng.

Ngoài ra, số nhà hàng Michelin Selected cũng tăng gấp đôi so với 59 điểm đến của năm ngoái, với 40 cơ sở mới. Hà Nội có 33 nhà hàng được vinh danh (5 cơ sở mới), Thành phố Hồ Chí Minh có 47 nhà hàng (16 cơ sở mới) và thành phố Đà Nẵng có 19 nhà hàng.

Trong lễ công bố Michelin Guide năm nay, thành phố Đà Nẵng là địa phương hoàn toàn mới "góp mặt" trong cẩm nang ẩm thực Michelin Guide tại Việt Nam trong năm 2024.

Đà Nẵng đại diện cho văn hóa ẩm thực miền Trung, đồng thời có sự giao thoa giữa nhiều nền ẩm thực Pháp, Trung Quốc cũng như Đông Nam Á. Các món ăn ở thành phố biển này để lại ấn tượng khó quên với nguyên liệu tươi ngon thay vì công thức chế biến phức tạp, theo Michelin Guide.

Bên cạnh những "địa điểm" đình đám, Michelin còn công bố một số giải thưởng cá nhân như: Giải thưởng "Đầu bếp trẻ xuất sắc" (Young Chef Award) được trao cho đầu bếp Duy Nguyễn đến từ Little Bear, một nhà hàng đạt giải trong hạng mục Michelin Selected tại Thành phố Hồ Chí Minh; Giải thưởng "Chuyên gia nếm rượu" (Sommelier Award) được trao cho anh Toàn Nguyễn đến từ La Maison 1888; Giải thưởng "Cống hiến" (Service Award) vinh danh Anh Nguyễn đến từ Si Dining, một nhà hàng ở Đà Nẵng đạt giải Michelin Selected.

Các nhà hàng mới ở hạng mục Michelin Selected nhận giải tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 27-6. Nguồn ảnh: VNExpress
Các nhà hàng mới ở hạng mục Michelin Selected nhận giải tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 27-6. Nguồn ảnh: VNExpress

Michelin Guide hiện được xem là cẩm nang ẩm thực danh giá nhất thế giới, xếp hạng nhà hàng thông qua hệ thống "sao". Một sao dành cho nhà hàng "có chất lượng món ăn ngon, xứng đáng để dừng chân thưởng thức". Hai sao là "nhà hàng có chất lượng món ăn xuất sắc, xứng đáng để khách quay lại". Ba sao (cao nhất) là nơi "chất lượng món ăn tuyệt hảo, xứng đáng để lên kế hoạch đến tận nơi thưởng thức".

Đây là năm thứ hai Michelin trao sao tại Việt Nam. Các nhà hàng được đánh giá theo từng năm. 4 nhà hàng được trao một sao năm ngoái vẫn được "giữ" sao trong năm nay.

Tất cả các cơ sở ăn uống thuộc danh sách tuyển chọn đều được đánh giá và xếp hạng theo 5 tiêu chí nhất quán trên toàn cầu gồm chất lượng nguyên liệu; tài nghệ nấu ăn; sự hài hòa hương vị; cá tính của đầu bếp được thể hiện qua món ăn; sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn.

Hà Lê (tổng hợp)

Tin xem nhiều