Báo Đồng Nai điện tử
En

Người tham gia bảo hiểm xã hội từ 1-7-2025 không được rút bảo hiểm 1 lần

Hạnh Dung
20:16, 29/06/2024

(ĐN)- Sáng 29-6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi. Luật có hiệu lực từ ngày 1-7-2025.

Người lao động tỉnh Đồng Nai đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật BHXH sửa đổi do Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh tổ chức hồi tháng 4-2024. Ảnh: H.Dung

Luật BHXH sửa đổi có nhiều điểm mới. Trong đó, đáng lưu ý là quy định liên quan đến việc hưởng BHXH một lần.

Cụ thể, đối với người lao động có thời gian đóng BHXH trước ngày Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực thi hành, sau 12 tháng không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm, có nhu cầu thì được nhận BHXH một lần.

Đối với nhóm người lao động bắt đầu tham gia BHXH từ khi Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực trở đi (từ 1-7-2025) sẽ không được nhận BHXH một lần. Chỉ giải quyết hưởng BHXH một lần trong các trường hợp: đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ năm đóng BHXH để hưởng lương hưu, hoặc ra nước ngoài để định cư, hoặc đang mắc một trong những bệnh: ung thư, bại liệt, xơ gan mất bù, lao nặng, AIDS, hoặc người có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; người khuyết tật đặc biệt nặng.

Luật BHXH sửa đổi cũng đã bổ sung chế độ thai sản vào chính sách BHXH tự nguyện. Luật quy định, người lao động tham gia BHXH tự nguyện (bao gồm cả lao động nữ và lao động nam) khi sinh con nếu đáp ứng đủ điều kiện (đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con) thì được hưởng trợ cấp bằng 2 triệu đồng cho mỗi con được sinh ra và mỗi thai từ 22 tuần tuổi trở lên chết trong tử cung, thai chết trong khi chuyển dạ.

Kinh phí thực hiện trợ cấp này do ngân sách nhà nước bảo đảm và Chính phủ quyết định điều chỉnh mức trợ cấp thai sản phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và khả năng của ngân sách nhà nước từng thời kỳ.

Về số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu hằng tháng, Luật BHXH (sửa đổi) quy định người lao động khi đủ tuổi nghỉ hưu mà có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên (thay vì 20 năm như quy định hiện hành) được hưởng lương hưu hàng tháng. Quy định về số năm đóng tối thiểu này không áp dụng với người hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động.

Luật BHXH (sửa đổi) cũng quy định tỷ lệ hưởng lương hưu đối với lao động nam và lao động nữ có 15 năm đóng BHXH tối đa là 75%.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều