Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng các điều kiện cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Công Nghĩa
06:14, 25/06/2024

Sáng 24-6, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) tỉnh năm 2024 Nguyễn Sơn Hùng đã đi kiểm tra công tác sẵn sàng tổ chức kỳ thi tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cùng lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo, Công an tỉnh kiểm tra
khu vực phòng thi Trường trung học phổ thông Trấn Biên (thành phố Biên Hòa). Ảnh: Công Nghĩa
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cùng lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo, Công an tỉnh kiểm tra khu vực phòng thi Trường trung học phổ thông Trấn Biên (thành phố Biên Hòa). Ảnh: Công Nghĩa

Đánh giá công tác chuẩn bị cho kỳ thi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho rằng: “Sở Giáo dục và đào tạo, các trường THPT được chọn làm điểm thi đã có sự chủ động, sẵn sàng các điều kiện. Các sở, ngành, địa phương đã phối hợp hỗ trợ rất tốt, kịp thời. Thí sinh và phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm bước vào kỳ thi với nỗ lực cao để đạt kết quả tốt”.

Các điểm thi đã sẵn sàng hoạt động

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, trên địa bàn huyện Trảng Bom có tới 8 điểm thi, nhiều hơn năm trước 1 điểm thi. Huyện ủy và UBND huyện đã quan tâm hỗ trợ mỗi điểm thi 20-25 triệu đồng để phục vụ công tác tổ chức thi. Công an huyện đã cử lực lượng đến rà soát điều kiện phòng cháy, chữa cháy; Phòng Quản lý đô thị huyện đã kiểm tra từng cây xanh lớn trước và trong sân trường, đề phòng gãy đổ khi có dông gió. Mỗi điểm thi đều có nhân viên y tế trực, nhưng huyện vẫn chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện thành lập 3 kíp y tế gồm: nhân lực, xe cứu thương, thiết bị, vật tư, sẵn sàng ứng trực theo 3 hướng ở 8 điểm thi.

Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Sĩ Liên (huyện Trảng Bom) Trịnh Văn Thịnh cho biết, tại điểm thi của trường có 24 phòng thi chính thức và một số phòng thi dự phòng, với 281 thí sinh. Các phòng thi đã được Điện lực huyện rà soát từng đường điện, bóng đèn chiếu sáng, quạt mát, máy lạnh. Các phòng học làm phòng thi có camera đều đã được vô hiệu hóa để đề phòng lộ lọt đề thi. Trường cũng chuẩn bị sẵn sàng phòng nghỉ cho cán bộ, giáo viên đến công tác suốt quá trình diễn ra kỳ thi.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cùng lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo, Công an tỉnh kiểm tra khu vực chấm thi được bố trí tại Trường trung học phổ thông Trấn Biên (thành phố Biên Hòa). Ảnh: Công Nghĩa
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cùng lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo, Công an tỉnh kiểm tra khu vực chấm thi được bố trí tại Trường trung học phổ thông Trấn Biên (thành phố Biên Hòa). Ảnh: Công Nghĩa

Phó chủ tịch UBND huyện Trảng Bom Lương Thị Lan cho hay, dù cấp huyện không thành lập ban chỉ đạo kỳ thi nhưng huyện vẫn ban hành kế hoạch rất cụ thể trong phối hợp, hỗ trợ các điểm thi. Trong những ngày diễn ra kỳ thi, Công an huyện sẽ cử lực lượng đảm bảo tốt giao thông các tuyến đường dẫn đến các điểm thi, sẵn sàng chuẩn bị phương tiện “mở đường” hỗ trợ đưa thí sinh đến điểm thi trong những tình huống gặp
sự cố.

Trường THPT Trấn Biên (thành phố Biên Hòa) không chỉ là một điểm thi lớn, có tới 33 phòng thi với 768 thí sinh của 2 trường, mà còn là nơi Sở Giáo dục và đào tạo chọn đặt hội đồng chấm thi tất cả các bài thi của thí sinh trong toàn tỉnh. Đến thời điểm hiện tại, các phòng thi đã kê đủ số bàn ghế cho thí sinh, dán danh sách phòng thi; các thiết bị điện tử, internet, camera trong phòng học, hành lang, ngoài cổng đã được ngắt điện và ngừng kết nối, đồng thời niêm phong lại toàn bộ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG, Trưởng ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2024:

Đảm bảo mục tiêu an toàn tuyệt đối, nghiêm túc và trung thực

Kỳ thi diễn ra trên địa bàn Đồng Nai phải đảm bảo tuyệt đối an toàn trước tiên là về sức khỏe cho thí sinh và toàn bộ lực lượng làm nhiệm vụ tại kỳ thi, đặc biệt là an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông và các rủi ro trong thiên tai. Thí sinh phải nghiêm túc thực hiện Quy chế thi, trung thực trong quá trình dự thi. Mỗi cán bộ, giáo viên được huy động phải làm đúng nhiệm vụ được giao, đồng thời phải phối hợp xử lý tốt các tình huống phát sinh nếu có.

Phó hiệu trưởng Trường THPT Trấn Biên Nguyễn Thế Mạnh cho biết, nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với sở lắp đặt thiết bị nghiệp vụ cho 15 phòng chấm bài thi tự luận, một phòng chấm bài thi trắc nghiệm. Các phòng đều có camera quan sát 24/24h cùng thiết bị lưu trữ hình ảnh. Khi chính thức bước vào chấm thi, các thiết bị nghiệp vụ của Công an tỉnh sẽ hoạt động cùng cán bộ bảo vệ ở cả vòng trong và vòng ngoài để đảm bảo quá trình chấm thi an toàn tuyệt đối.

Vào cuộc đồng bộ

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước dự thi, trong đó Hội đồng Thi tốt nghiệp số 48 của Đồng Nai có hơn 34 ngàn thí sinh dự thi, là một trong những hội đồng thi lớn nhất cả nước. Thí sinh Đồng Nai sẽ thi chung đề thi với thí sinh cả nước, do đó công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi được lãnh đạo UBND tỉnh quán triệt phải đặt lên hàng đầu.

Phó giám đốc Công an tỉnh, thượng tá Nguyễn Mạnh Toàn cho biết, Ban giám đốc Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch và phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi và triển khai đến tận công an huyện, xã. Không dừng lại đó, Công an tỉnh đã triệu tập tất cả lãnh đạo các phòng nghiệp vụ, công an các địa phương để quán triệt phương án một cách cụ thể. Với những thí sinh phải dùng máy trợ thính, Công an tỉnh sẽ cử cán bộ nghiệp vụ xuống tận nơi để kiểm tra kịp thời, hỗ trợ thí sinh trong quá trình dự thi.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng kiểm tra khu vực bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi Trường trung học phổ thông Ngô Sĩ Liên (huyện Trảng Bom). Ảnh: Công Nghĩa
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng kiểm tra khu vực bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi Trường trung học phổ thông Ngô Sĩ Liên (huyện Trảng Bom). Ảnh: Công Nghĩa

Phó giám đốc Sở Y tế Lưu Văn Dũng cho biết, sở đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh các phương án đảm bảo an toàn dịch bệnh, đảm bảo đủ nhân lực, vật tư y tế, xử lý các tình huống phát sinh tại 62 điểm thi trong toàn tỉnh. Đối với yêu cầu về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, sở đã chỉ đạo các trung tâm y tế cấp huyện phối hợp đồng loạt kiểm tra các cơ sở cung cấp thực phẩm, nhất là khu vực gần trường học. Đối với các điểm thi có phục vụ ăn uống, hàng ngày, nhân viên y tế sẽ giám sát và lấy mẫu thức ăn để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trong khi đó, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Dương Văn Đông cho hay, điểm mới trong công tác phối hợp tổ chức kỳ thi năm nay là thí sinh ngoài được miễn 100% vé xe buýt, nếu gọi dịch vụ xe taxi đi lại trong thời gian dự thi sẽ được giảm 50% cước phí khi xuất trình thẻ dự thi từ ngày 26 đến 29-6. Sở đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị vận tải, đồng thời hướng dẫn cho thí sinh, phụ huynh được biết và sử dụng dịch vụ. Bên cạnh đó, sở cũng chỉ đạo Thanh tra sở tăng cường phối hợp đảm bảo an toàn giao thông, hỗ trợ kịp thời cho thí sinh.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều