Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều hạn chế trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch xây dựng

Phạm Tùng
17:26, 01/07/2024

(ĐN)- Hàng loạt tồn tại, hạn chế trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch xây dựng đã được Thanh tra tỉnh chỉ rõ tại Kết luận Thanh tra số 59/KL-TT về chuyên đề quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng trên địa bàn Đồng Nai.

Trước đó, Thanh tra tỉnh đã thực hiện thanh tra chuyên đề quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh, kỳ thanh tra từ ngày 1-1-2015 đến 31-12-2022.

Đồ án hoạch xây dựng vùng huyện Thống Nhất đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 chưa thanh quyết toán xong kinh phí lập quy hoạch. Ảnh: tư liệu
Đồ án hoạch xây dựng vùng huyện Thống Nhất đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 chưa thanh quyết toán xong kinh phí lập quy hoạch. Ảnh: tư liệu

Hàng loạt tồn tại, hạn chế

Theo nội dung Kết luận số 59, UBND tỉnh đã chỉ đạo, chủ động triển khai các văn bản của trung ương, của tỉnh về công tác lập quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng đến các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn; ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố trong công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng.

Việc tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch xây dựng được UBND các huyện, thành phố thực hiện trên cơ sở các quy định tại Luật Quy hoạch đô thị năm 2009; Luật Xây dựng năm 2014; Luật sửa đổi, bổ sung 37 luật có liên quan đến quy hoạch năm 2018 và các văn bản khác có liên quan.

Các quy hoạch được phê duyệt là cơ sở để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, qua công tác thanh tra cũng phát hiện hàng loạt sai phạm cần phải xử lý, khắc phục.

Theo đó, từ ngày 1-1-2015 đến 31-12-2022, Sở Xây dựng thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt 120 đồ án quy hoạch xây dựng và Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai thẩm định, phê duyệt 2 đồ án quy hoạch xây dựng.

Qua kiểm tra 44/120 đồ án quy hoạch (43 đồ án do Sở Xây dựng thẩm định, UBND tỉnh phê duyệt và 1 đồ án do Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai phê duyệt), kết quả kiểm tra đã phát hiện một số tồn tại, hạn chế, thiếu sót, vi phạm.

Cụ thể, có 4 đồ án quy hoạch có thời gian lập đồ án chậm theo quy định; có 1 đồ án quy hoạch có thời gian thẩm định nhiệm vụ chậm so với quy định và có 8 đồ án thời gian thẩm định đồ án chậm so với quy định. Trách nhiệm này thuộc về Sở Xây dựng.

Cùng với đó, 1 đồ án thời gian phê duyệt nhiệm vụ, 12 đồ án thời gian phê duyệt đồ án chậm so với quy định và 1 đồ án thời gian ban hành giấy phép quy hoạch bị chậm so với quy định.

Việc lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/5.000 phân khu A9 đổi với tuyến đường Bùi Hữu Nghĩa có lộ giới từ 33m xuống còn 26m; khu công viên cây xanh và công trình công cộng có diện tích từ 66 hécta xuống còn 19,1 hécta chưa phù hợp với quy hoạch chung xây dựng thành phố Biên Hòa đã được duyệt năm 2014 là vi phạm quy định tại khoản 4, Điều 26 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009.

Trách nhiệm trên thuộc về UBND thành phố Biên Hòa (là cơ quan tổ chức lập), Sở Xây dựng là cơ quan thẩm định), UBND tỉnh (là cơ quan phê duyệt quy hoạch) và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Từ những nội dung kết luận nêu trên, Thanh tra tỉnh kiến nghị, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan. Trong đó, đối với các sở, ban, ngành, Thanh tra tỉnh đề nghị làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm, tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến các hạn chế, thiếu sót, vi phạm theo kết luận thanh tra.

Bên cạnh đó, công tác tổ chức, quản lý và bố trí nguồn lực để lập quy hoạch và tổ chức thực hiện quy hoạch cũng có nhiều tồn tại, hạn chế.

Cụ thể, đồ án hoạch xây dựng vùng huyện Thống Nhất đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 chưa thanh quyết toán xong (dự toán kinh phí lập quy hoạch hơn 1,8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện, đã thanh quyết toán được hơn 800 triệu đồng, còn lại hơn 990 triệu đồng). Trách nhiệm thuộc về UBND huyện Thống Nhất và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Đồ án quy hoạch 23 năm chưa triển khai thực hiện

Cũng trong kết luận thanh tra số 59, Thanh tra tỉnh cũng chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế và vi phạm trong công tác tổ chức thực hiện quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, có 9 đồ án chưa thực hiện đầy đủ trình tự và tổ chức cắm mốc giới ngoài thực địa; 2 đồ án chưa hoàn thành việc cắm mốc giới. Cùng với đó, có 2 đồ án quy hoạch chưa công bố công khai và 2 đồ án quy hoạch chậm công bố công khai cho nhân dân, các đơn vị kinh tế xã hội có liên quan trên địa bàn về nội dung quy hoạch.

Kết quả thanh tra cũng cho thấy có 3 đồ án quy hoạch thực hiện chậm tiến độ xây dựng so với quy hoạch được phê duyệt; 1 đồ án quy hoạch chủ đầu tư chưa dành quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn có liên quan. 1 đồ án quy hoạch chủ đầu tư chưa hoàn thành việc đóng tiền tương đương quỹ đất 20% nhà ở xã hội.

Đặc biệt, trong công tác tổ chức thực hiện quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh có 1 đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu nhà ở công nhân và dân cư tại xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom do Công ty TNHH Bảo Giang làm chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án quá chậm từ năm 2000 cho đến nay (23 năm), dự án phải điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, gây lãng phí nguồn lực.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều