Báo Đồng Nai điện tử
En

Phở Nam Định và mì Quảng được vinh danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Hà Lê (tổng hợp)
17:45, 12/08/2024

Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch vừa ban hành Quyết định số 2326/QĐ-BVHTTDL và Quyết định số 2327/QĐ-BVHTTDL về việc công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với “phở Nam Định” và "mì Quảng".

Quyết định này không chỉ ghi nhận giá trị văn hóa độc đáo của hai món ăn truyền thống trên, còn góp phần lớn trong việc bảo tồn và phát triển di sản ẩm thực Việt Nam.

Phở cụ Tặng - phở bò gia truyền ba đời ở Nam Định. Ảnh: Vnexpress
Phở cụ Tặng - phở bò gia truyền ba đời ở Nam Định. Ảnh: Vnexpress

Theo đó, tri thức dân gian “phở Nam Định” và “mì Quảng” đáp ứng đầy đủ các tiêu chí: có tính đại diện, thể hiện bản sắc cộng đồng, địa phương; phản ánh sự đa dạng văn hóa và sự sáng tạo của con người, được kế tục qua nhiều thế hệ; có khả năng phục hồi và tồn tại lâu dài; được cộng đồng đồng thuận, tự nguyện đề cử và cam kết bảo vệ.

Việc công nhận tri thức dân gian vô cùng rộng lớn, bao hàm yếu tố văn hóa ẩm thực chứ không đơn thuần chỉ là món ăn. 

Theo các quyết định trên, chủ tịch UBND các cấp nơi có di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Từ lâu, phở Nam Định trở thành món ăn phổ biến trong văn hóa ẩm thực Việt Nam, được nhiều người ưa chuộng không chỉ ở trong nước mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Giá trị độc đáo của phở Nam Định thể hiện qua quy trình lựa chọn nguyên liệu kỹ lưỡng, phương pháp làm sợi phở đặc trưng, công đoạn chế biến tỉ mỉ, cùng hương vị và chất lượng dinh dưỡng đảm bảo.

Trong khi đó, "mì Quảng" lại hội tụ giá trị ẩm thực đặc sắc của địa phương Quảng Nam. Mì Quảng theo bước chân những lưu dân trong hành trình đi về phương Nam rộng mở, sẵn lòng đón nhận bất cứ nguyên liệu gì trên đường để dung nạp, tiếp biến làm nên sự đa dạng trong hương vị ẩm thực.

Đây chính là sản phẩm ẩm thực có nhiều biến tấu, làm nổi bật đặc trưng văn hóa dân gian; món ăn hiếm hoi có thể "chiều" được tất cả các kiểu khách; món ăn dân dã nhưng hàm chứa cả diễn trình lịch sử hình thành, hệ tri thức dân gian của vùng đất Quảng Nam.

Mỳ Quảng là món ăn đặc sản của tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Internet
Mỳ Quảng là món ăn đặc sản của tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Internet

Việc được công bố Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với “phở Nam Định” và "mì Quảng" được xem là bước đệm để Chính phủ Việt Nam đề xuất UNESCO ghi danh món ăn này vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Qua đó thúc đẩy việc xây dựng các giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị di sản, đồng thời tăng cường hoạt động tuyên truyền, quảng bá "phở Nam Định" và "mì Quảng" ra thế giới.

Hà Lê (tổng hợp)

Tin xem nhiều