Báo Đồng Nai điện tử
En

Các vụ vi phạm pháp luật của người chưa thành niên ngày càng phức tạp

11:05, 11/05/2014

(ĐN)- Ngày 11-5, Hội Khoa học tâm lý - giáo dục Đồng Nai phối hợp với Trường giáo dưỡng số 4 (thuộc Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII, Bộ Công an, đóng tại huyện Long Thành) đã tổ chức hội thảo khoa học "Người chưa thành niên vi phạm pháp luật: Thực trạng và giải pháp".

(ĐN)- Ngày 11-5, Hội Khoa học tâm lý - giáo dục Đồng Nai phối hợp với Trường giáo dưỡng số 4 (thuộc Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII, Bộ Công an, đóng tại huyện Long Thành) đã tổ chức hội thảo khoa học “Người chưa thành niên vi phạm pháp luật: Thực trạng và giải pháp”.

Theo Trung tướng Nguyễn Văn Ninh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục VIII, sau khi đưa vào trường, các em đã nhận ra lỗi lầm của mình, sớm hoàn thành quá trình học tập, rèn luyện để trở về với gia đình. Mô hình trường giáo dưỡng của Việt Nam được các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực pháp luật và nhân quyền đánh giá cao về tính pháp lý, hiệu quả và tính nhân văn, nhân đạo tốt đẹp.

“Có nhiều nguyên nhân dẫn đến người chưa thành niên vi phạm pháp luật. Trong đó, phương pháp giáo dục con cái từ các bậc phụ huynh chưa thật sự hợp lý, như: chiều chuộng con một cách thái quá, thiếu sự bao dung và sẻ chia... Trường giáo dưỡng là nơi tập trung những học sinh “đặc biệt” nên phải có phương pháp quản lý, giáo dục phù hợp với từng đối tượng, hoàn cảnh” - Trung tướng Nguyễn Văn Ninh nhấn mạnh.

Trong 10 năm trở lại đây, Trường giáo dưỡng số 4 đã tiếp nhận hơn 6.500 học sinh từ các tỉnh miền Đông Nam bộ và TP.Hồ Chí Minh. Hiện nay, học sinh vào trường có tính chất, mức độ các hành vi vi phạm pháp luật ngày càng phức tạp. Trong đó, số học sinh vi phạm pháp luật là trộm cắp và gây rối trật tự công cộng chiếm tỷ lệ cao nhất (hơn 60%). Riêng địa bàn Đồng Nai, tổng số các loại tội danh liên quan đến người chưa thành niên gần 3.500 vụ với hơn 4.500 đối tượng.

Thanh Hải

Tin xem nhiều