Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi tố 3 vụ án gây rối, đập phá tài sản của các doanh nghiệp

07:05, 15/05/2014

(ĐN)- Viện KSND tỉnh vừa phối hợp với Cơ quan điều tra Công an tỉnh chỉ đạo Viện KSND và cơ quan điều tra các huyện: Nhơn Trạch, Trảng Bom và TP.Biên Hòa khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản doanh nghiệp.

(ĐN)- Chiều 15-5, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh (KSND) cho biết, Viện KSND tỉnh đã phối hợp với Cơ quan điều tra Công an tỉnh chỉ đạo Viện KSND và cơ quan điều tra các huyện: Nhơn Trạch, Trảng Bom và TP.Biên Hòa khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản xảy ra trên địa bàn các địa phương. Theo đó, đã có 3 vụ án tại các địa phương nói trên được khởi tố.

Một số đối tượng quá khích bị bắt giữ tại cơ quan công an
Các đối tượng bị bắt giữ

Buổi chiều cùng ngày, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa cũng đã ra quyết định khởi tố 6 bị can gồm: Hoàng Văn Thu; Ngô Văn Mừng; Huỳnh Chí Tâm; Phạm Văn Lân; Nguyễn Thế Anh; Nguyễn Văn Hiền đề điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, vào tối 13-5, các đối tượng trên đã tham gia biểu tình và gây rối tại khu công nghiệp Tam Phước (TP.Biên Hòa). Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận hành vi của mình và tỏ thái độ hối hận đối với những hành vi sai trái đó.

Cũng theo đại diện Viện Kiểm sát tỉnh, đến cuối ngày 15-5, qua sàng lọc, cơ quan công an đang tạm giữ 224 đối tượng để tiếp tục điều tra về các hành vi gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản và công nhiên chiếm đoạt tài sản.

Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, các đối tượng bị tạm giữ đều là những người đã trực tiếp tham gia đập phá, gây rối trong các cuộc biểu tình của công nhân ở các khu công nghiệp. Sau khi các vụ việc trên xảy ra, các điều tra viên đã được điều động phối hợp với các kiểm sát viên tiến hành khám nghiệm hiện trường tại các công ty bị đập phá, hư hỏng.

Một số đối tượng quá khích bị bắt giữ tại cơ quan công an
Một số đối tượng quá khích bị bắt giữ tại cơ quan công an

Theo một số cán bộ điều tra, hầu hết các đối tượng bị bắt giữ phần lớn không phải là công nhân. Số đối tượng này là lao động tự do bên ngoài (một số đối tượng tràn từ địa phương khác đến), chúng đã lợi dụng các hoạt động biểu tình của công nhân để gây rối, đập phá, trộm cắp tài sản của các công ty, doanh nghiệp. Riêng một số công nhân bị bắt giữ do đã tham gia hủy hoại tài sản tại các công ty cho rằng, trước khi gây án do đã uống rượu nên không làm chủ được bản thân dẫn đến phạm tội. Sau khi bị bắt giữ, các đối tượng này đều thể hiện sự hối hận của mình trước hành động thiếu suy nghĩ.

Trước đó, tại các khu công nghiệp như: Biên Hòa 2, Amata, Long Bình, Tam Phước, Hố Nai 3, Sông Mây, Nhơn Trạch…, hàng ngàn công nhân đã xuống đường biểu tình phản đối hành động Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 trái phép trong thềm lục địa của Việt Nam. Bên cạnh những công nhân biểu hiện thái độ ôn hòa, đã có không ít đối tượng quá khích, gây rối, đập phá tài sản của nhiều công ty. Sau khi hô hào, lôi kéo một lượng lớn công nhân tập trung tại các công ty, nhà máy ở các khu công nghiệp, các đối tượng này đã xô đổ cổng, tràn vào các công ty để đập phá, đốt và lấy tài sản.

Kết quả điều tra bước đầu xác định, trên địa bàn tỉnh đã có 162 công ty bị các đối tượng quá khích đập phá, làm hư hỏng và lấy trộm tài sản. Trong số đó, ngoài phần lớn là các công ty của Đài Loan, Trung Quốc, còn có một số công ty của Việt Nam và các nước khác cũng bị đập phá.

Sau hai ngày xảy ra vụ việc, đến nay lực lượng công an đã kiểm soát được tình hình, lập lại được an ninh trật tự trên địa bàn. Ngoài một số đối tượng bị bắt giữ, lực lượng công an tiếp tục điều tra, xác minh một số đối tượng liên quan khác.

Liên quan đến vụ việc này, đại diện các cơ quan thực thi pháp luật cũng cho biết, sẽ sớm xét xử các đối tượng vi phạm pháp luật, nhằm kịp thời răn đe và giáo dục ý thức của mọi người trong việc thể hiện thái độ yêu nước của mình.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều