Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiên quyết xử lý các đối tượng quá khích ở các cuộc biểu tình

02:05, 15/05/2014

(ĐN)- Sáng 15-5, đồng chí Lê Hồng Phương, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã chủ trì cuộc họp cùng với các ngành chức năng để nghe báo cáo về tình hình các cuộc biểu tình xảy ra trên địa bàn tỉnh trong hai ngày vừa qua.

* Bắt giữ hơn 300 đối tượng quá khích

(ĐN)- Sáng 15-5, đồng chí Lê Hồng Phương, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã chủ trì cuộc họp cùng với các ngành chức năng để nghe báo cáo về tình hình các cuộc biểu tình xảy ra trên địa bàn tỉnh trong hai ngày vừa qua.

Đồng chí Lê Hồng Phương phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Đồng chí Lê Hồng Phương phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Theo đại diện của các cơ quan chức năng như: Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh…, trong hai ngày vừa qua, tại các huyện: Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom và TP.Biên Hòa đã có hàng ngàn công nhân tổ chức các cuộc biểu tình phản đối hành động đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc trên thềm lục địa Việt Nam. Tuy nhiên, điều đáng nói là đã có nhiều đối tượng quá khích, lợi dụng các cuộc biểu tình này tiến hành đập phá, hủy hoại tài sản của hàng trăm công ty, gây thiệt hại lớn về tài sản, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự chung trên địa bàn của tỉnh.

Đồng chí Lê Hồng Phương xác định, đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, nếu không kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm, sẽ để lại hậu quả xấu, tạo điều kiện cho các thế lực thù địch lợi dụng chống phá nhà nước và chính quyền.

Đồng chí Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan thực thi pháp luật phải nhanh chóng vào cuộc để điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng quá khích tham gia gây rối, hủy hoại tài sản, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, lập lại tình hình an ninh trật tự, nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống của nhân dân và tạo sự an tâm cho các nhà đầu tư họat động. Đồng chí nhấn mạnh, chính quyền địa phương luôn luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi và bảo vệ các nhà đầu tư trong quá trình sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Một số đối tượng quá khích đã tham gia đập phá tại Công ty VMEP (phường Tam Hiệp-TP.Biên Hòa)
Một số đối tượng quá khích tham gia đập phá tại Công ty VMEP (phường Tam Hiệp-TP.Biên Hòa)

Trong khi đó, theo Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh, tính đến thời điểm này, Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ tổng cộng 302 đối tượng tham gia đập phá, trộm cắp, chống người thi hành công vụ và gây rối trong các cuộc biểu tình trên địa bàn tỉnh.

Đại tá Nguyễn Văn Kim cho biết, đây là những đối tượng cầm đầu, quá khích trong các cuộc biểu tình trong 2 ngày qua. Sau khi hô hào, lôi kéo một lượng lớn công nhân tập trung tại các công ty, nhà máy ở các khu công nghiệp: Biên Hòa 2, Amata, Nhơn Trạch, Tam Phước, Sông Mây, Hố Nai 3…, các đối tượng này đã xô đổ cổng, tràn vào các công ty để đập phá, đốt và lấy tài sản. Bước đầu, sau hai ngày xảy ra các vụ việc nêu trên, được sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát cơ động (Bộ Công an), Công an tỉnh đã kiểm soát được tình hình, lập lại an ninh trật tự trên địa bàn.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Văn Kim, bước đầu thống kê xác định trên địa bàn tỉnh đã có 162 công ty bị các đối tượng quá khích đập phá làm hư hỏng và lấy trộm tài sản. Trong số đó, ngoài phần lớn là công ty của Đài Loan, Trung Quốc, còn có một số công ty của Việt Nam và các nước khác cũng bị đập phá. Hiện lực lượng công an đang phối hợp với Viện Kiểm sát tiến hành khám nghiệm hiện trường để thống kê về mức độ thiệt hại của các công ty này. Riêng đối với các đối tượng quá khích, sau khi tạm giữ, lực lượng công an sẽ tiến hành sàng lọc để có biện pháp xử lý. Nếu đối tượng nào đủ yếu tố cấu thành tội phạm, thì cơ quan điều tra sẽ ra quyết định khởi tố ngay.

Công ty VMEP hư hại sau khi bị các đối tượng quá khích đập phá.
Công ty VMEP bị hư hại do các đối tượng quá khích đập phá

Tại cuộc họp, đại diện một số cơ quan, địa phương còn cho biết, việc các đối tượng quá khích lợi dụng các cuộc biểu tình của công nhân để hủy hoại tài sản của các doanh nghiệp đã làm ảnh hướng rất lớn đến tình hình an ninh trật tự và kinh tế của địa phương. Ông Hoàng Hữu Long, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa cho hay, trong số hơn 130 đối tượng bị bắt giữ tại TP.Biên Hòa, lực lượng chức năng đã xác định hơn 40 đối tượng cầm đầu có dùng hung khí trực tiếp đập phá tại các công ty. Điều đặc biệt là trong số hàng chục đối tượng này, chỉ có một số ít là công nhân, số còn lại là những người ngoài đã đứng ra kích động để lôi kéo công nhân tham gia đập phá tài sản.

Theo báo cáo của lãnh đạo Công an tỉnh, sau khi bắt giữ số đối tượng trên, lực lượng công an tại các địa phương tiếp tục rà soát để xác định số đối tượng còn lại đang lẫn trốn. Đồng thời, cơ quan công an cũng kêu gọi những ai đã lấy tài sản của các công ty thì đem trả lại để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Đại diện lãnh đạo tỉnh cũng cho biết, sau khi lập lại được tình hình an ninh trật tự, tỉnh cũng sẽ xem xét hỗ trợ các chuyên gia người nước ngoài ổn định tình hình để sớm đưa doanh nghiệp đi vào hoạt động bình thường.

Tin, ảnh: Trần Danh

Tin xem nhiều