Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy truyền thống "Hộ quốc, an dân"

05:05, 13/05/2014

(ĐN)- Sáng 13-5, tại chùa Tỉnh hội (xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã tổ chức Đại lễ Phật đản kỷ niệm 2.638 năm ngày đức Phật Đản sinh.

(ĐN)- Sáng 13-5, tại chùa Tỉnh hội (xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã tổ chức Đại lễ Phật đản kỷ niệm 2.638 năm ngày đức Phật Đản sinh.

Trao tặng tiền xây dựng nhà tình thương cho người nghèo
Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh trao tặng tiền xây dựng nhà tình thương cho người nghèo

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Thanh Hùng, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh cho rằng, một trong những Thông điệp quan trọng của Đức Phật là hòa bình. Hơn 2 ngàn năm qua, Phật giáo đã du nhập vào Việt Nam, tồn tại và phát triển trong lòng dân tộc. Phật giáo Việt Nam tuy trong từng giai đoạn lịch sử có lúc thịnh lúc suy, nhưng như Bác Hồ đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Ở Đồng Nai, hiện nay, số chức sắc, tín đồ, cơ sở thờ tự của Phật giáo đông nhất cả nước. Dưới sự lãnh đạo của các Cấp ủy Đảng, chính quyền, Phật giáo tỉnh nhà đã thật sự gắn bó ở mỗi địa phương, tạo thành mối đoàn kết thống nhất, góp phần hoàn thành những mục tiêu chung của tỉnh.

Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của tỉnh, TP.Biên Hòa và chức sắc cùng thả bong bóng, bồ câu cầu nguyện hòa bình, quốc thái dân an.
Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của tỉnh, TP.Biên Hòa và các vị chức sắc cùng thả bong bóng, bồ câu cầu nguyện hòa bình, quốc thái dân an.

Ông Hùng nhấn mạnh, trong những ngày vừa qua, Trung Quốc đã có những hành động không thể chấp nhận được trên biển Đông, chúng ta hãy tỉnh táo, không mắc mưu khiêu khích của Trung Quốc, đoàn kết cùng nhau bảo vệ từng tấc đất, vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Là người con của Phật, chúng ta cần hiểu rằng Đạo Phật tôn trọng tất cả mọi dân tộc, không phân biệt dân tộc lớn hay dân tộc nhỏ, mạnh hay yếu. Đạo Phật cũng không bao giờ tán thành một dân tộc này vì quyền lợi riêng mà gây chiến tranh với dân tộc khác. Nhưng nếu có một dân tộc nhỏ yếu bị dân tộc lớn mạnh hơn xâm lăng thì Đạo Phật đứng về phía dân tộc nhỏ yếu,bị xâm lược, chống lại kẻ xâm lược. Các phật tử đời Lý và Trần, trước hết là các vị Vua thời này đã làm như vậy trong cuộc kháng chiến chống sự xâm lăng của quân Tống và quân Nguyên.

Bài học lịch sử của dân tộc cho thấy, khi nào toàn dân tộc đoàn kết cùng gánh vác sự nghiệp của tổ tiên để lại, thì đất nước được hùng cường, vững mạnh. Ông Hùng đề nghị, đón mừng mùa Đản sinh năm nay, tăng, ni, phật tử trong tỉnh hãy cùng phát huy truyền thống “Hộ quốc, an dân” của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, yên tâm hành đạo, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh vượt qua những khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2014 của toàn tỉnh.

Dịp này, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã trao tặng 3 căn nhà tình thương cho người nghèo trong tỉnh.

Phương Hằng

 

 

Tin xem nhiều