Báo Đồng Nai điện tử
En

Tàu Trung Quốc khiêu khích, cắt mặt tàu kiểm ngư Việt Nam

11:06, 16/06/2014

Sáng 16-6, trong quá trình lực lượng kiểm ngư làm nhiệm vụ thực thi pháp luật trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, tàu hải giám số hiệu 2168 của Trung Quốc đã bất ngờ tăng tốc, bẻ lái, chạy cắt mặt tàu KN768 của kiểm ngư Việt Nam một cách hết sức nguy hiểm nhằm mục đích khiêu khích.

Sáng 16-6, trong quá trình lực lượng kiểm ngư làm nhiệm vụ thực thi pháp luật trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, tàu hải giám số hiệu 2168 của Trung Quốc đã bất ngờ tăng tốc, bẻ lái, chạy cắt mặt tàu KN768 của kiểm ngư Việt Nam một cách hết sức nguy hiểm nhằm mục đích khiêu khích. Nếu tàu KN768 không vòng tránh kịp thời, có thể đã va chạm gây thiệt hại nặng về người và phương tiện. Theo quy định của Luật Hàng hải và các quy ước quốc tế, tất cả các trường hợp xin vượt, đổi hướng tàu thuyền nếu có tàu, thuyền khác cùng tham gia hải trình thì bắt buộc phải có tín hiệu đèn, còi hoặc liên lạc đến khi được sự đồng ý của phương tiện khác mới được vượt. Hành vi cắt lái, không xin phép, không báo hiệu của tàu hải giám Trung Quốc 2168 đã vi phạm quy tắc an toàn hàng hải, đồng thời cố tình gây nguy hiểm cho tàu thuyền Việt Nam hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Chiều tối cùng ngày 16-6, mặc dù neo đậu ở vị trí cách giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu hộ tống Trung Quốc 13 hải lý, bất ngờ tàu hải giám 2168 xuất hiện, chủ động đi xuyên qua đội hình biên đội kiểm ngư Việt Nam một cách rất khiêu khích, bất chấp các thông báo về an toàn hàng hải của các tàu kiểm ngư Việt Nam.

Theo TTXVN

Tin xem nhiều